ประวัตินักกีฬา

จอร์ดี อัลบา แบ๊กความเร็วสูง ผู้ยังมีพิษสงอยู่เสมอแม้อยู่ในช่วงโรยรา

จอร์ดี อัลบา

แม้จะตกเป็นตัวสำรองอยู่บ่อยครั้ง แต่เมื่อลงสนามก็ยังคงมีพิษสง สร้างความอันตรายให้กับคู่แข่งได้อยู่เสมอสำหรับ จอร์ดี อัลบา แบ๊กซ้ายความเร็วสูงที่มักจะสอดขึ้นมาแอสซิสต์ หรือทำประตูได้บ่อยครั้ง อย่างเช่นในเกมที่ บาร์เซโลนา เฉือนชนะ โอซาซูนา 1-0 เป็นต้น

 จอร์ดี อัลบา รามอส เกิดเมื่อวันที่ 21 มีนาคม 1989 ที่เมือง L’Hospitalet de Llobregat บาร์เซโลนา แคว้นกาตาลุนญา เขาเริ่มต้นเป็นเด็กฝึกหัดของ Hospitalense ตั้งแต่อายุ 7 ขวบ ก่อนที่บาร์เซโลนา จะเห็นแววดึงเขาเข้าสู่ทีมเยาวชนตอนอายุได้ 9 ขวบ ในตำแหน่งริมเส้น

 อย่างไรก็ตาม หลังจากอยู่ฝึกฝนกับบาร์เซโลนา เยาวชนได้ 7 ปี แม้จะโดดเด่นที่ความเร็ว และการทะลุทะลวง แต่เขามีร่างกายที่เล็กเกินไป ทำให้ บาร์เซโลนา ตัดสินใจตัดชื่อเขาออกจากทีมในปี 2005 ส่งผลให้ อัลบา ต้องย้ายไปฝึกฝนต่อกับ Cornellà

จอร์ดี อัลบา

 อัลบา มีโอกาสได้ลงเล่นกับทีมชุดใหญ่ของ Cornellà อยู่ 15 นัดในปีนั้น เขาทำไป 3 ประตู ทำให้ฟอร์มไปเข้าตา บาเลนเซีย ที่ยื่นข้อเสนอเข้ามาดึงตัวเขาไปร่วมทีมในปี 2007 

 เริ่มแรกนั้น อัลบา ถูกสลับลงไปเล่นในทีมเยาวชน และทีมสำรองของ บาเลนเซีย ก่อนที่ปีต่อมาจะถูกส่งไปให้ กิมนาสติก ยืมตัว 1 ฤดูกาล ซึ่งฟอร์มของเขาโดดเด่นจนในปีถัดมา บาเลนเซีย ตัดสินใจเก็บเขาไว้ใช้งานกับทีมชุดใหญ่ 

 เหมือนโชคชะตาขีดเขียนให้เขาต้องเอาดีในตำแหน่งแบ๊กซ้าย เมื่อผู้เล่นตัวหลักในทีมเจ็บ ทำให้ อัลบา ถูกจับไปเล่นแทนที่ ก่อนที่เขาจะโชว์ฟอร์มได้อย่างยอดเยี่ยม ใช้ความเร็วช่วยทีมได้ทั้งเกมรุกและเกมรับ เรียกได้ว่าเจอตำแหน่งใหม่ที่ลงตัวสำหรับเขา 

 ช่วงเวลานั้นเอง อัลบา โชว์ฟอร์มได้ดีจนถูกเรียกติดทีมชาติสเปน ชุดยู-19 และไล่ขึ้นมาเรื่อยๆ กระทั่งปี 2012 เป็นบาร์เซโลนา ที่ตัดสินใจคว้าตัวเขากลับมาร่วมทีมอีกครั้ง พร้อมกันนี้ อัลบา ก็ถูกเรียกติดทีมชาติสเปน ชุดใหญ่ด้วย

 อัลบา ประสบความสำเร็จมากมายในชีวิตการค้าแข้ง เขาคว้าแชมป์ลาลีก้า สเปน 5 สมัย แชมป์โคปา เดลเรย์ 5 สมัย แชมป์ซูเปอร์โคปา 4 สมัย แชมป์ยูฟ่า แชมเปียนส์ลีก 1 สมัย และแชมป์ฟีฟ่า คลับ เวิลด์ คัพ 1 สมัย ส่วนกับทีมชาติสเปนก็ร่วมคว้าแชมป์ยุโรปในปี 2012

 ปัจจุบันแม้ร่างกาย และฟอร์มการเล่นของ อัลบา จะโรยราลงไปในวัย 34 ปี แต่เมื่อได้ลงสนามเขาก็พร้อมทุ่มเท และสร้างความแตกต่างให้กับทีมอยู่เสมอ แน่นอนว่าเขาคือส่วนหนึ่งที่สำคัญ ต่อความสำเร็จของบาร์เซโลนา เมื่อครั้งอดีต และปัจจุบันนี้

Most Popular

To Top