ข่าววอลเลย์บอล

ชมรมอดีตลูกยางทีมชาติจัดประชุมใหญ่ – บรรยายที่มากว่าจะมีวันนี้ที่สหพันธ์เอเชียยอมรับ

ชมรมอดีตลูกยางทีมชาติ

ชมรมอดีตนักกีฬาและผู้ฝึกสอนวอลเลย์บอลทีมชาติไทย จัดประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2566 และเลี้ยงสังสรรสมาชิก ณ ห้องสกาย ชั้น 18 โรงแรมอเล็กซานเดอร์ หัวหมาก  โดยมีนายสมพร ใช้บางยาง นายกสมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย เป็นประธานเปิดงาน และ นายอุดร เรือนเงิน ประธานชมรมฯ กล่าวถึงนโยบายของชมรม

กิจกรรมในช่วงเช้าเป็นงานด้านวิชาการ เริ่มจากประวัติความเป็นมาของวอลเลย์บอลไทย จากอดีตมาถึงปัจจุบัน มีอดีตนักวอลเลย์บอลทีมชาติไทยในยุคต้นๆ ที่ผ่านการแข่งขันกีฬาเซียพเกมส์ หรือกีฬาซีเกมส์ในปัจจุบัน เล่าถึงประสบการณ์จากการฝึกซ้อมและแข่งขันที่มีอุปสรรคมากมายในยุคบุกเบิกของวอลย์บอลไทย ในช่วงกลางที่ทีมชาติไทยยังเป็นลูกเสือในเอเชีย จนมาแซงไต้หวันขึ้นเป็นเสือตัวที่ 4 ก่อนขึ้นเป็นทีมอันดับต้นๆ เอเชีย ชนะทีมยักษ์ใหญ่อย่างจีนหรือญี่ปุ่นได้ และก้าวสู่ระดับโลกจนถึงวันนี้

จากนั้นเป็นการบรรยายพิเศษ Sport Medicine (กีฬาเวชศาสตร์) ก้าวไกล โดย ศ.คลินิก นพ.ธีรพัฒน์ กุลทนันทน์ ให้ความรู้ในเรื่องของสุขภาพ การนำวิทยาศาสตร์มาช่วยในการเสริมสร้างร่างกายให้นักกีฬาอย่างถูกต้อง

ช่วงท้ายของภาควิชาการ เป็นการเสวนานหัวข้อ “วอลเลย์บอลไทยก้าวไกลสู่สนามโลก”  โดยผู้ร่วมเสวนาได้แก่ นายสมพร ใช้บางยาง นายกสมาคมฯ, ร.ท.ชาญฤทธิ์ วงษ์ประเสริฐ รองประธานตลอดชีพสหพันธ์วอลเลย์บอลแห่งเอเชีย (เอวีซี) และ นายเกียรติพงษ์ รัชตเกรียงไกร รองประธานและเลขาธิการ สหพันธ์วอลเลย์บอลแห่งเอเชีย กล่าวถึงการทำงานของสมาคมกีฬาวอลเลย์บอลในยุคเริ่มต้น ประเทศไทยยังไม่เป็นที่ยอมรับของสหพันธ์วอลเลย์บอลเอเชีย เนื่องจากสมาคมวอลเลย์บอลไทยอยู่ในช่วงเปลี่ยนผู้บริหารใหม่ ซึ่งที่ผ่านมาไม่มีบทบาทในเอเชียมากเท่าใดนัก จึงต้องเริ่มต้นใหม่โดยมีกระทรวงมหาดไทย นำโดยนายพิศาล มูลศาสตร์สาทร ปลัดกระทรวงมหาดไทยในครั้งนั้น เป็นนายกสมาคมวอลเลย์บอลสมัครเล่นแห่งประเทศไทย

ชมรมอดีตลูกยางทีมชาติ

เริ่มจากการพัฒนาวอลเลย์บอลภายในประเทศ เพื่อให้เป็นที่แพร่หลายได้รับความนิยมในทุกภูมิภาค ทุกระดับอายุ เริ่มจากเยาวชน 18 ปี รายการพาวเวอร์ทัวร์นาเม้นท์ สนับสนุนโดย บริษัทรองเท้าบาจา แห่งประเทศไทย (ปัจจุบันคือ เยาวชน 18 ปี PEA สนับสนุนโดยการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค)  จัดแข่งขันคัดเลือกตัวแทนภาค ก่อนแข่งรอบขันชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย ต่อมารายการในทุกระดับอายุ ยุวชน 14 ปี เครือซิเมนท์ไทย (ปัจจุบันสมาคมรับจัดแข่งขัน)  ยุวชน 16  เป๊ปซี่คัพ (ปัจจุบัน เยาวชน 16 ปี เอสโคล่า) และ วิทยุการบิน มินิวอลเลย์บอล ของยุวชน 12 ปี ซึ่งเป็นการพัฒนานักกีฬาตามลำดับอายุ เพื่อเป็นกำลังสำคัญในเยาวชนทีมชาติและทีมชาติไทย จนถึงวันนี้สร้างทีมวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทยได้อย่างต่อเนื่อง

ส่วนการบริหารงานของสมาคมกับนานาชาติ ในส่วนของการแข่งขันส่งทีมในระดับเยาวชนทีมชาติ และทีมชาติไทยแข่งขันในทุกระดับ หลายรายการที่เป็นสากล ในส่วนของบุคคลากร สมาคมมีบุคลาการเข้าร่วมบริหารงานกับสหพันธ์วอลเลย์ยอลโลก (เอฟไอวีบี) และ สหพันธ์วอลเลย์บอลแห่งเอเชีย (เอวีซี) ทั้งด้านการแข่งขันผู้ตัดสินและด้านการแพทย์

โดยในช่วงเย็นมีงานเลี้ยงสังสรรค์เล่นเกมส์เพื่อรับของรางวัลและรับประทานอาหารเย็นร่วมกัน

Click to comment

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Most Popular

To Top