ข่าวเทนนิสออนไลน์

ซิตซิปาส ยกย่อง ยอโควิช คือนักเทนนิสที่สมบูรณ์แบบ

ซิตซิปาส ยกย่อง ยอโควิช

สเตฟานอส ซิตซิปาส นักเทนนิสชายมือ 1 โลกคนปัจจุบันจากรีซ ยกย่อง โนวัก ยอโควิช ว่าเป็นผู้เล่นที่สมบูรณ์แบบ และสมควรที่จะเอาเป็นแบบอย่าง

    สำหรับ ยอโควิช ต้องเจอฤดูกาลที่ยากลำบากในปี 2022 ที่ผ่านมาเนื่องจากเจ้าตัวไม่สามารถลงแข่งขันในศึกแกรนด์สแลม 2 รายการอย่าง ออสเตรเลียน โอเพ่น และยูเอส โอเพ่น เนื่องจากไม่ได้ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19

    โดยเฉพาะกับในการแข่งขัน ออสเตรเลียน โอเพ่น ที่ ยอโควิช ต้องเจอมรสุมทั้งในสนามที่ไม่สามารถลงแข่งขันได้ รวมถึงนอกสนามที่เจ้าตัวเดินทางเข้าประเทศออสเตรเลียไปแล้ว ทว่าโดยเนรเทศออกนอกประเทศเนื่องจากทำผิดกฎของการตรวจคนเข้าเมือง และโดนแบนวีซ่าด้วย

    แน่นอนว่าเรื่องดังกล่าวส่งผลกระทบต่อจิตใจของผู้เล่นวัย 35 ปีเป็นอย่างมากจนเสียตำแหน่งมือ 1 โลกไป  อย่างไรก็ตาม ยอโควิช ก็ลุกขึ้นสู้อีกครั้ง และสามารถกวาดแชมป์มาครองในปีนี้ได้ถึง 5 รายการ ประกอบด้วย อิตาเลียน โอเพ่น, เทล อาวีฟ โอเพ่น, แอสตานา โอเพ่น, เอทีพี ไฟนอลส์ และแกรนด์สแลม วิมเบิลดัน 

ซิตซิปาส ยกย่อง ยอโควิช

    และแม้จะรักษาตำแหน่งมือ 1 ของโลกซึ่งเจ้าตัวครองเมื่อปีที่แล้วไว้ไม่ได้ ทว่าสุดท้าย ยอโควิช ที่ชวดลงแข่งขันหลายรายการก็จบปีด้วยอันดับ 5 ของโลก นอกจากนั้นเขายังได้ข่าวดีคือ รัฐบาลออสเตรเลีย ได้ยกเลิกโทษแบนวีซ่า 3 ปีของเขาแล้ว และนั่นหมายความว่าเจ้าตัวจะสามารถลงแข่งขันในแกรนด์สแลม ออสเตรเลียน โอเพ่น 2023 ในเดือนมกราคมปีหน้าได้

    จากเรื่องราวที่ผ่านมา ล่าสุด ซิตซิปาส ได้กล่าวถึง ยอโควิช ระหว่างการแข่งขันศึก ดิริยาห์ เทนนิส คัพ ว่าเป็นผู้เล่นที่สมบูรณ์แบบทั้งร่างกาย และจิตใจ รวมถึงน่าเอาเป็นแบบอย่าง “เขามีความคงเส้นคงวามากที่สุด เป็นนักเล่นเทนนิสที่สมบูรณ์แบบซึ่งยกระดับการเล่นเทนนิสไปอีกระดับหนึ่ง

    “อาหารของเขา การออกกำลังกาย ความยืดหยุ่น และความเป็นมืออาชีพในแต่ละด้าน ผมคิดว่าไม่มีสิ่งใดที่เขาละเลย ผมเองรู้สึกได้รับแรงบันดาลใจมาก ผมรู้สึกว่ามีสิ่งเหล่านี้มากมายที่ผมสามารถใส่ลงไปในการเล่นเทนนิส และเพิ่มพูนความรู้รอบตัวได้”

   “เมื่อผมเข้าใจเรื่องนั้น และเป็นมืออาชีพมากขึ้น มากกว่าที่ผมเป็นอยู่แล้ว ก็ไม่น่าจะเป็นไปไม่ได้เลยที่จะขึ้นเป็นที่หนึ่ง ผมรู้ถึงความสามารถของผมในฐานะนักกีฬา และผมได้ทำงานมากแค่ไหน”

Most Popular

To Top