ประวัตินักกีฬา

ทิม ไคลน์เดียนส์ต ดาวซัลโวกลัดบัค ที่ได้รับโอกาสล่าตาข่ายให้ เยอรมนี ครั้งแรก

ทิม ไคลน์เดียนส์ต

 ได้รับโอกาสติดทีมชาติเยอรมนี และถูกส่งเดบิวต์ลงสนามนัดแรกเรียบร้อยแล้ว สำหรับ ทิม ไคลน์เดียนส์ต ศูนย์หน้าวัย 29 ปี จาก โบรุสเซีย มุนเชนกลัดบัค ที่ฤดูกาลนี้ยิงไปแล้ว 3 ประตูให้กับทีม ถือเป็นผู้เล่นแนวรุกสัญชาติเยอรมนี ที่ทำประตูได้มากที่สุดรองลงมาจาก ฟลอเรียน เวิร์ตซ์ และเดนิซ อุนดาฟ

 ทิม ไคลน์เดียนส์ต เกิดเมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 1995 ที่เมืองยูเตอร์บอก ประเทศเยอรมนี เขาเริ่มต้นเส้นทางลูกหนังจากการเป็นเด็กเยาวชน วิคตอเรีย ยูเตอร์บอก ในท้องถิ่น จนปี 2008 ก็ย้ายไปฝึกฝนต่อกับ เอเนอร์จี คอตต์บุส 

  ไคลน์เดียนส์ต นั้นเป็นดาวยิงที่มีร่างกายสูงใหญ่ (ปัจจุบันมีความสูงถึง 193 เซนติเมตร) ทำให้เขามีความโดดเด่นในเรื่องของลูกกลางอากาศ และอันตรายอย่างมาก เวลาที่ได้อยู่ในกรอบเขตโทษ จนฤดูกาล 2012/13 ก็ได้ขึ้นไปเล่นกับทีมชุดใหญ่ของ คอตต์บุส และไประเบิดฟอร์มในฤดูกาล 2014/15 ที่ได้ขึ้นเป็นแกนหลักของทีมอย่างเต็มตัว ลงเล่นในลีก 3 เยอรมนี ทำผลงานลงสนามไป 36 นัด ยิงไป 13 ประตู

 จากนั้นในฤดูกาล 2015/16 เป็น เอสซี ไฟร์บวร์ก ในบุนเดสลีกา 2 ที่คว้าตัวเขาไปร่วมทีม ซึ่ง ไคลน์เดียนส์ต ก็ช่วยให้ทีมเลื่อนชั้นขึ้นไปเล่นในบุนเดสลีกา ลีกสูงสุด ก่อนที่ในฤดูกาล 2016/17 จะถูกปล่อยตัวไปให้ ไฮเดนไฮม์ ยืมตัวไปร่วมทีม

 ฟอร์มของ ไคลน์เดียนส์ต ยังดีต่อเนื่อง เขายิงไป 7 ประตู จากการลงสนาม 28 นัด ก่อนจะกลับมาอยู่กับ ไฟร์บวร์ก อีกครั้งในฤดูกาล 2018/19 อย่างไรก็ตามเขาเป็นเพียงตัวสำรอง ทำให้ ในฤดูกาล 2019/20 เขาตัดสินใจย้ายทีมถาวรไปอยู่ ไฮเดนไฮม์ อีกครั้ง

ทิม ไคลน์เดียนส์ต

 กลับมาอยู่กับ ไฮเดนไฮม์ ครั้งใหม่ ฟอร์มของ ไคลน์เดียนส์ต นั้นดียิ่งกว่าเดิม เขาลงสนามไป 29 นัด ยิงไปถึง 16 ประตู ทำให้ในฤดูกาล 2020/21 ได้รับความสนใจจาก เกนต์ ยอดทีมในลีกเบลเยี่ยม แต่ด้วยความต้องปรับตัวทำให้เขาไม่สามารถทำประตูได้เยอะเหมือนเดิม โดยลงสนามไป 23 นัด ไป 3 ประตู ทำให้ ในครึ่งฤดูกาลหลัง โดนปล่อยให้ ไฮเดนไฮม์ ต้นสังกัดเดิมยืมตัวกลับมาใช้งานอีกครั้ง

 เพียงแค่ครึ่งฤดูกาล ไคลน์เดียนส์ต ก็ยิงไปถึง 11 ประตู ทำให้ ไฮเดนไฮม์ ตัดสินจ คว้าตัวเขากลับมาร่วมทีมอีกครั้ง และ ไคลน์เดียนส์ต ก็ถูกโฉลกกับทีมนี้จริงๆ ยิงประตูได้เป็นกอบเป็นกำ โดยเฉพาะในฤดูกาล 2022/23 ที่ซัดไปถึง 25 ประตู จาก 34 นัด ช่วยให้ทีมคว้าแชมป์ บุนเดสลีกา 2 เลื่อนสู่บุนเดสลีกา เยอรมนี และตัวเขาเองก็ได้รางวัลดาวซัลโว ด้วย 

 ในฤดูกาล 2023/24 เป็นปีแรกที่ทีมขึ้นมาเล่นในลีกสูงสุด ไคลน์เดียนส์ต ก็ยิงไปอีก 14 ประตู จากการลงเล่น 35 นัด ทำให้เขากลายเป็นที่สนใจอย่างมาก เพราะแม้จะอยู่ในทีมน้องใหม่ แต่ก็ทำประตูได้ต่อเนื่อง จนในฤดูกาล 2024/25 เป็น โบรุสเซีย มึนเชนกลัดบัค ที่คว้าตัวเขาไปร่วมทีม

 ไคลน์เดียนส์ต ยังคงฟอร์มดีต่อเนื่อง ลงเล่นใหักลัดบัคไปแล้ว 6 นัด ยิงไป 3 ประตู เป็นหนึ่งในเดวยิงเยอรมนี ที่ทำผลงานได้ดีที่สุด และด้วยผลงานทนี้เอง ทำให้เขามีชื่อติดทีมชาติเยอรมนี ชุดใหญ่ ช่วงฟีฟ่า เดย์ เดือนตุลาคมนี้ พร้อมกับถูกเดบิวต์ ลงสนามไปแล้วเรียบร้อย 

 สำหรับ ไคลน์เดียนส์ต แล้วนี่คืออีกหนึ่งศูนย์หน้าเยอรมนี ที่น่าจับตามองอย่างมากใน บุนเดสลีก้า

Click to comment

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Most Popular

To Top