ข่าวเทนนิสออนไลน์

นักเทนนิสหญิงรัสเซียโดนปัดเข้าประเทศสาธารณรัฐเช็ก – ไปแข่งขันรายการปราก โอเพ่น

นักเทนนิสหญิงชาวรัสเซียรายหนึ่งโดนตำรวจสาธารณรัฐเช็กสั่งห้ามไม่ให้เข้าประเทศเพื่อไปแข่งขันรายการปราก โอเพ่น โดยสืบเนื่องจากเรื่องสงครามระหว่างรัสเซียกับยูเครน

     จากการที่รัสเซีย และเบลารุส นำกองกำลังทหารเข้ารุกรานยูเครนโดยกลายเป็นสงครามที่ยังยืดเยื้อมาจนถึงปัจจุบันส่งผลให้นักกีฬาชาวรัสเซียโดนแบนออกจากการแข่งขัน โดยเฉพาะในวงการเทนนิสที่นักกีฬาจากประเทศดังกล่าวไม่สามารถลงชิงชัยด้วยการธงชาติรัสเซียมาได้นานแล้ว รวมถึงเคยถูกกีดกันไม่ให้ลงชิงชัยในแกรนด์สแลมอย่าง วิมเบิลดัน 2022 ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ จนกลายเป็นประเด็นดราม่าอย่างยาวนาน

    กระทั่งล่าสุด “บีบีซี” สื่ออังกฤษเปิดเผยว่า มีนักเทนนิสหญิงชาวรัสเซียไม่ทราบชื่อถูกหยุดไม่ให้เข้าประเทศโดยตำรวจสาธารณรัฐเช็ก หลังเธอกำลังเดินทางไปแข่งขันรายการปราก โอเพ่นที่จัดการแข่งขันที่สาธารณรัฐเช็ก ซึ่งการห้ามเข้าประเทศดังกล่าวเป็นการดำเนินการตามมติของรัฐบาลสาธารณเช็กที่ไม่อนุญาตให้นักกีฬาจากรัสเซียแ ละเบลารุสเข้าแข่งขันในการแข่งขันกีฬาที่จัดภายในประเทศ

    ก่อนหน้านี้ผู้เล่นรัสเซียและเบลารุสจำนวนหนึ่งมีกำหนดแข่งขันในฐานะนักกีฬาไม่ถือสัญชาติ แต่ล่าสุดผู้จัดแข่งได้แจ้งไม่ให้ผู้เล่นจากชาติดังกล่าวเดินทางมาแข่งแล้ว โดย มิโรสลาฟ มาลี ผู้จัดการแข่งขัน ระบุถึงเรื่องดังกล่าวว่า ทีมงานการจัดการแข่งขันเคารพจุดยืนในปัจจุบันของรัฐบาล พวกเราไม่คิดว่าจะสามารถให้นักกีฬาจากรัสเซีย และเบลารุสเข้าแข่งขันได้ในขณะนี้”

นักเทนนิสหญิงรัสเซีย

     อย่างไรก็ตามจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้ สมาคมนักเทนนิสอาชีพหญิง (ดับเบิลยูทีเอ) ออกแถลงการณ์ว่า ดับเบิลยูทีเอ ขอประณามสงครามในยูเครน และการกระทำที่น่ารังเกียจของรัฐบาลรัสเซีย ดับเบิลยูทีเอ ยังให้การสนับสนุนนักกีฬายูเครนของทัวร์เช่นเดียวกับนักกีฬา ดับเบิลยูทีเอ ทุกคน ที่เผชิญกับความท้าทายอันยิ่งใหญ่ในฐานะนักกีฬาอาชีพ ในขณะที่หลายคนที่พวกเขารัก และประเทศของพวกเขาเผชิญกับการโจมตีจากรัสเซีย”

    “ผู้เล่น ดับเบิลยูทีเอ แต่ละคนที่มีสัญชาติรัสเซีย-เบลารุสยังคงแข่งขันในทัวร์นี้อย่างเป็นกลาง แม้จะมีความเป็นกลาง แต่ผู้เล่น ดับเบิลยูทีเอ บางคนก็ถูกเจ้าหน้าที่รัฐบาลเช็กปฏิเสธไม่ให้สามารถแข่งขันที่งาน ดับเบิลยูทีเอ 250  ปราก โอเพ่น ซึ่งมีกำหนดจะจัดขึ้นที่กรุงปรากในสัปดาห์หน้า”

    “กฎของ ดับเบิลยูทีเอ ระบุว่าผู้เล่นทุกคนต้องได้รับอนุญาตให้แข่งขันใน ดับเบิลยูทีเอ โดยพิจารณาจากความดีความชอบเท่านั้น โดยไม่มีการเลือกปฏิบัติ เราจะทบทวนสถานการณ์ต่อไปในขณะที่เราพิจารณาข้อพิจารณาที่สำคัญเกี่ยวกับประเด็นทางภูมิรัฐศาสตร์ที่ซับซ้อนเหล่านี้”

    ทั้งนี้การแข่งขันปราก โอเพ่น ซึ่งเป็นรายการฮาร์ทคอร์ตจะมีขึ้นในวันที่ 29 กรกฎาคม – 6 สิงหาคมนี้

Click to comment

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Most Popular

To Top