ประวัตินักกีฬา

ฟิล โจนส์ ปราการหลังจอมทุ่มเท ที่โดนอาการบาดเจ็บลักพาตัวจนหายไปจากโลกลูกหนัง

ฟิล โจนส์

 ถือเป็นอดีตปราการหลังชาวอังกฤษ ที่เคยเนื้อหอม และฟอร์มดีแบบสุดๆ สำหรับ ฟิล โจนส์ แต่ชื่อของเขาค่อยๆเลือนหายไป หลังจากโดนอาการบาดเจ็บลักพาตัวต่ออย่างเนื่อง และยาวนานจนปัจจุบัน

 ฟิลลิป แอนโธนี โจนส์ เกิดเมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 1992 ที่เมืองเปรสตัน ประเทศอังกฤษ เขาเป็นเหมือนเด็กชาวอังกฤษส่วนมากที่ใฝ่ฝันจะเป็นนักฟุตบอลอาชีพ 

 ทุกเย็นหลังจากเลิกเรียน โจนส์ จะคอยเตะฟุตบอลกับเพื่อนๆ โดยหาอุปกรณ์อะไรสักอย่างมาเป็นโกล และเล่นอย่างสนุกสนาน กระทั่งวันหนึ่ง ริบเบิล วันเดอร์เรอร์ส ทีมในท้องถิ่นได้ชักชวนเขาให้ไปฝึกฝีเท้าอย่างจริงจัง

 แรกเริ่ม โจนส์ ขัดเกลาทักษะจากการเป็นกองหลังในทันที เขามีความแข็งแกร่ง ดุดัน และทุ่มเท จนได้รับความไว้วางใจให้แบกอายุ เล่นกับทีมที่อายุมากกว่าเสมอ กระทั่งอายุได้ 10 ขวบ ก็ถูกแมวมองของ แบล็กเบิร์น โรเวอร์ ดึงตัวไปร่วมทีม

 หลังจากขัดเกลาฝีเท้าอยู่นาน 7 ปี ฟิล โจนส์ ก็ได้รับโอกาสให้ก้าวขึ้นไปสู่ทีมชุดใหญ่ และได้ลงสนามในพรีเมียร์ ลีกอังกฤษ 9 นัด ในฤดูกาล 2009/10 ทำให้ได้รับการจับตามองอย่างมาก ว่าเด็กวัยเพียง 17 ปี รายนี้ มีความเป็นมาอย่างไร

 ฤดูกาลต่อมา โจนส์ ก้าวขึ้นมาเป็นแกนหลักของทีมเต็มตัว เขาลงสนามไปทั้งสิ้น 28 นัด พร้อมกับฟอร์มที่โดดเด่น จนหลายทีมรุมแย่งตัว

 สุดท้ายเป็น แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ในยุคของ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ที่ประสบความสำเร็จในการได้ลายเซ็นของเขา 

 เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ประทับใจ ฟิล โจนส์ อย่างมากในเกมที่แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ถล่มแบล็คเบิร์น โรเวอร์ส 7-1 ด้วยสกอร์ที่ห่างแบบเทียบไม่ติด แต่ ฟิล โจนส์ แทบจะเป็นคนเดียวในสนามที่ยังคงเล่นแบบถวายชีวิต และไม่ยอมแพ้ง่ายๆ 

ฟิล โจนส์

 และเพียงแค่ฤดูกาลที่ 2 ที่ย้ายมาร่วมทัพ “ปีศาจแดง” ฟิล โจนส์ ก็ร่วมคว้าความสำเร็จกับทีม ด้วยการคว้าแชมป์พรีเมียร์ ลีก อังกฤษ ฤดูกาล 2012/13 งยังคว้าแชมป์ คอมมูนิตี้ชิง ฤดูกาล 2011 และ 2013 ด้วย ถือเป็นการส่งท้ายเส้นทางผู้จัดการทีมของเฟอร์กูสัน ที่ประกาศวางมือไปอย่างยิ่งใหญ่ 

 ฟิล โจนส์ ยังคงได้ยืนระยะเป็นแกนหลักให้กับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด อย่างต่อเนื่องในฤดูกาล 2013/14 และ 2014/15 แต่หลังจากนั้น เขาต้องพบเจอกับปัญหาอาการบาดเจ็บที่รุมเร้าอย่างหนัก จำนวนการลงสนามแต่ละฤดูกาล แทบจะนับนิ้วได้ด้วยซ้ำ ก่อนจะค่อยๆหายไปจากสารบบของทีม แม้ตัวเขาจะยังอยู่กับทีมก็ตาม

 ฤดูกาล 2019/20 เขาลงไป 8 นัด ว่าแย่แล้ว ฤดูกาล 2020/21 เขาหายหน้าไปทั้งฤดูกาล เช่นเดียวกับในฤดูกาล 2022/23

 ล่าสุด ฟิล โจนส์ ได้ประกาศแยกทาง 12 ปี กับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด แล้วในวัย 31 ปี ซึ่งถือเป็นช่วงอายุที่ยังสามารถเล่นฟุตบอลอาชีพได้อยู่ เพียงแต่อาการบาดเจ็บของเขาจะย้อนกลับมาเล่นงานหรือไม่ นั่นเป็นสิ่งที่ทีมที่จะเซ็นสัญญากับเขาต้องคิดให้จงหนัก

Click to comment

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Most Popular

To Top