ข่าวเทนนิสออนไลน์

อิกา สเวียเต็ก คว้ารางวัลผู้เล่นยอดเยี่ยมแห่งปีดับเบิลยูทีเอ

อิกา สเวียเต็ก

อิกา สเวียเต็ก นักเทนนิสหญิงมือ 1 โลกจากโปแลนด์ คว้ารางวัลผู้เล่นยอดเยี่ยมแห่งปี 2022 ของดับเบิลยูทีเอไปครอง ส่วน เจิ้ง ชินเหวิน ซิวรางวัลผู้เล่นหน้าใหม่แห่งปี

     สำหรับ สเวียเต็ก ทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมในปี 2022 หลังสามารถคว้าแชมป์มาครองได้ถึง 8 รายการ ประกอบด้วย กาตาร์ โอเพ่น, อินเดียน เวลส์ โอเพ่น, ไมอามี โอเพ่น, สตุ๊ตการ์ท โอเพ่น, อิตาเลียน โอเพ่น แกรนด์สแลมเฟรนช์โอเพ่น, แกรนด์สแลมยูเอส โอเพ่น และซาน ดิเอโก โอเพ่น

    จากฟอร์มที่เกิดขึ้นทำให้เธอขยับอันดับจากมือ 9 ของโลกเมื่อจบฤดูกาลที่แล้ว ขึ้นมาครองมือ 1 โลกคนใหม่ในเดือนมีนาคม หลัง แอชลีย์ บาร์ตี มือ 1 โลกคนก่อนตัดสินใจแขวนแร็กเกต และจากนั้นเธอก็ครองบัลลังก์มือ 1 โลกเรื่อยมา พร้อมจบปีด้วยตำแหน่งดังกล่าว และมีสถิติยอดเยี่ยมด้วยการชนะติดต่อกัน 37 แมตช์ทุกรายการ และชนะรวม 67 แมตช์เลยทีเดียว

    ด้วยผลงานดังกล่าวส่งผลให้ล่าสุด สมาคมเทนนิสหญิงอาชีพ (ดับเบิลยูทีเอ) ได้ประกาศมอบรางวัลผู้เล่นยอดเยี่ยมแห่งปี 2022 ให้กับ สเวียเต็ก ไปครองตามคาด พร้อมเป็นรางวัลนี้สมับแรกของเจ้าตัวด้วย

อิกา สเวียเต็ก

    ส่วนรางวัลนักเทนนิสหญิงคู่ยอดเยี่ยมแห่งปี ตกเป็นของคู่ของ บาร์โบรา เครย์ชิโควา และคาเทชินา ซิเนียโควา คู่มือ 1 โลกจากสาธารณรัฐเช็ก พร้อมเป็นรางวัลดังกล่าวปีที่ 2 ติดต่อกัน และเป็นรางวัลนี้สมัยที่ 3 ของทั้งคู่ หลังสามารถคว้าแชมป์แกรนด์สแลมได้ถึง 3 รายการ ประกอบด้วย ออสเตรเลียน โอเพ่น, วิมเบิลดัน และยูเอส โอเพ่น

   ขณะที่รางวัลผู้เล่นซึ่งมีพัฒนาการดีสุด ตกเป็นของ เบียทริซ ฮัดดัด ไมอา นักเทนนิสหญิงวัย 26 ปีจากบราซิล และปัจจุบันอยู่ในอันดับ 15 ของโลก พร้อมเป็นผู้เล่นชาวบราซิลคนแรกที่ได้ซิวรางวัลของดับเบิลยูทีเอตั้งแต่ปี 1977 หลังสามารถคว้าแชมป์มาครองได้ 2 รายการคือ น็อตติงแฮม โอเพ่น และเบอร์มิงแฮม โอเพ่น

    ด้านรางวัลผู้เล่นหน้าใหม่ยอดเยี่ยมแห่งปี ตกเป็นของ เจิ้ง ชินเหวิน นักเทนนิสวัย 20 ปีจากจีนหลังเธอระเบิดฟอร์มด้วยการขยับขึ้นในอันดับท็อป 100 ได้ตั้งแต่ฤดูกาลแรกที่ลงแข่งขันอาชีพแม้จะยังไม่สามารถคว้าแชมป์รายการใดๆ มาครองได้เลยก็ตาม ก่อนจบปีด้วยการรั้งอันดับ 27 ของโลก

Most Popular

To Top