ประวัตินักกีฬา

อีธาน เอ็นวาเนรี สุดยอดเพชรเม็ดงาม อนาคตกำลังหลักของ อาร์เซนอล

อีธาน เอ็นวาเนรี

 กำลังกลายเป็นที่จับตามองทีเดียวสำหรับ อีธาน เอ็นวาเนรี ดาวรุ่งฝีเท้าจัดของ “ปืนใหญ่” อาร์เซนอล ที่ก่อนหน้านี้ก็สร้างปรากฏการณ์มาตั้งแต่อายุ 15 จนปัจจุบันอายุ 17 ปีแล้ว ก็ยังคง มีฟอร์มที่น่าตื่นตาตื่นใจทุกครั้ง ที่ได้โอกาสกับทีมชุดใหญ่

 อีธาน ชิดีแบร์ เอ็นวาเนรี เกิดเมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2007 ที่เมืองเอนฟิลด์ ประเทศอังกฤษ เขาเริ่มเล่นฟุตบอลกับทีมเยาวชนของ อาร์เซนอล ตอนอายุ 9 ขวบ โดยเอ็นวาเนรี เติบโตขึ้นมาด้วยฝีเท้าที่ว่ากันว่านี่คือพรสวรรค์ที่หาตัวจับได้ยาก 

 แม้จะตัวค่อนข้างเล็กแต่ เอ็นวาเนรี นั้นเป็นนักเตะที่เต็มไปด้วยทักษะ และความเร็ว เขามีเซนส์การเล่นฟุตบอล และทัศวิสัยของการสร้างสรรค์เกมระดับอัจฉริยะ ตำแหน่งที่ถนัดคือมิดฟิลด์ตัวรุก แต่บางครั้งก็สามารถเล่นริมเส้น หรือศูนย์หน้าได้ด้วย

 กระทั่งเมื่อตอนอายุได้ 15 ปี ช่วงปี 2022 ที่ อาร์เซนอล ประสบปัญหาผู้เล่นหลักบาดเจ็บมากมาย ทำให้ เอ็นวาเนรี ถูกเรียกตัวขึ้นสู่ชุดใหญ่ มีชื่อบนม้านั่งสำรองด้วยวัยเพียง 15 ปี เท่านั้น ก่อนจะถูกส่งลงสนามในเกมที่บุกไปเยือนชนะ เบรนท์ฟอร์ด 3-0 ในช่วงทดเวลาบาดเจ็บ

 นั่นทำให้ เอธาน เอ็นวาเนรี กลายเป็นนักเตะอายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ที่ได้ลงเล่นในเกมพรีเมียร์ลีกทันที ด้วยวัยเพียง 15 ปี 181 วัน ทำลายสถิติของ ฮาร์วีย์ เอลเลียต มิดฟิลด์ลิเวอร์พูล ที่ทำไว้สมัยอยู่กับ ฟูแลม ด้วยวัย 16 ปี กับ 30 วัน

อีธาน เอ็นวาเนรี

 ขณะเดียวกัน เอ็นวาเนรี ยังกลายเป็นนักเตะอายุน้อยสุดของ อาร์เซนอล ที่ได้ลงเล่นเกมพรีเมียร์ลีก โดยทำลายสถิติของ เชสก์ ฟาเบรกาส ที่ทำไว้ 16 ปี 5 เดือน กับ 24 วัน 

 ก่อนหน้านี้ เอ็นวาเนรี ก็ถูกเรียกติดทีมชาติอังกฤษ ชุดอายุไม่เกิน 16 ปี ตั้งแต่อายุ 14 ปีด้วย ทำให้การลงเล่นในพรีเมียร์ ลีก ด้วยวัยเพียงแค่นี้ของเขาได้รับการตับตามองอย่างมาก

 หลังจากนั้น เอ็นวาเนรี ยังถูกส่งลงสนามกับทีมชุดใหญ่ ในบางโอกาสที่เป็นรายการบอลถ้วยบ้าง หรือ พรีเมียร์ ลีกบ้าง เรียกได้ว่าค่อยๆพัฒนา และเพิ่มประสบการณ์ของตัวเองแบบค่อยเป็นค่อยไป โดยลงสุดใน ฤดูกาล 2024/25 เขาลงให้อาร์เซนอล ไปแล้ว 2 นัด ยิงไป 2 ประตู ถือเป็นผลงานที่น่าทึ่งจริงๆ

 ปัจจุบัน เอ็นวาเนรี นั้นก้าวขึ้นไปติดทีมชาติอังกฤษ ยู-19 ปี เรียบร้อยแล้ว และกับอาร์เซนอล ก็คงจะได้รับโอกาสอย่างต่อเนื่อง นับจากนี้ อีกไม่นานเชื่อว่า เจ้าตัวจะก้าวขึ้นมาเป็นกำลังหลักสำคัญของ “ปืนใหญ่” แน่นอน เพราะนี่คือสุดยอดดาวรุ่งพรสวรรค์ที่สุดคนหนึ่งของทีมที่เคยมีมา

Click to comment

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Most Popular

To Top