ข่าวบาสเกตบอลออนไลน์

อุดรธานีฯ คว้าแชมป์ชูต “3บีแอล” ส่งบาสฯไทยจ่อเข้าคัดโอลิมปิกครั้งแรก

อุดรธานีฯ คว้าแชมป์ชูต

  “อุดรธานีฯ” แชมป์ชูต “3บีแอล” ส่งบาสฯไทย จ่อเข้าคัดโอลิมปิก ครั้งแรกในประวัติศาสตร์

    การแข่งขันบาสเกตบอล​ลีกอาชีพ 3×3 รายการ​ “3บีแอล ไทยแลนด์​ ลีก​ 2022” ระหว่างวันที่​ 5 พ.ย.​- 5 ธ.ค.​ 2565 ที่จัดขึ้นโดย บริษัท วายเคบีเค ไทยแลนด์ ร่วมกับ สมาคมบาสเกตบอลแห่งประเทศไทย, กรุงเทพมหานคร  และ การกีฬาแห่งประเทศไทย เป็นลีกบาสเกตบอลอาชีพ 3×3 ในประเทศไทยเพียงลีกเดียวที่ได้รับการรับรองจากสหพันธ์กีฬาบาสเกตบอลนานาชาติ​ หรือ “ฟีบ้า” ซึ่งนักกีฬาทีมชายทุกคนที่เข้าร่วมจะได้รับคะแนน ฟีบ้า พอยส์ (FIBA Points) จากการแข่งที่มากกว่าลีกอื่นๆ​ ในประเทศไทยถึง 10 เท่า เพิ่มโอกาสในการคว้าโควต้าสู่มหกรรมกีฬาโอลิมปิกเกมส์ของนักบาสฯ ไทย

    ทีมที่เข้าร่วมการแข่งขันแบ่งออกเป็น ทีมชาย 8 ทีม และ ทีมหญิง 6 ทีม เป็นการผสมผสานกันระหว่างนักบาสเกตบอลสัญชาติไทยและนักบาสเกตบอลนานาชาติที่มีชื่อเสียงระดับต้นๆ ของโลก​ โดยทีมชาย ประกอบด้วย​ อุดรธานี ไจแอนต์ส, วัฒนา ซูส, พระนครเลเจนด์ส​, เชียงใหม่ แคสเทิลส์,​ ธนบุรี วอริเออร์ส, สาทร เซนต์ส, ชลบุรี ลีโอ แบล็คส์​ และ​ ภูเก็ต ชาร์คส์​ 

อุดรธานีฯ คว้าแชมป์ชูต

    ขณะที่ทีมหญิง กลุ่ม เอ ประกอบด้วย​ ธนบุรี วีนัส, อุดรธานี แพนเธอร์ส​ และ​ ชลบุรี เมอร์เมดส์ ด้านทีมหญิงกลุ่ม บี ประกอบด้วย​ มหานคร แองเจิ้ลส์, เชียงใหม่ โรเซส​ และ​ ภูเก็ต ดอลฟินส์

    เมื่อวันที่ 5 ธ.ค.ที่ผ่านมา​ ที่สนามบาสเกตบอลศูนย์การค้าสยามสแควร์ ทัวร์นาเมนต์การแข่งขันเดินทางเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศ หลังเสร็จสิ้นการหาแชมป์จากทั้งทีมชายและหญิงมาแล้วจำนวน 4 รอบ​ 4 สัปดาห์ก่อนหน้านี้​ ซึ่งในรอบชิงชนะเลิศ​รอบที่ 5 นี้จะแข่งขันในระบบแพ้คัดออก​ ทั้งทีมชายและทีมหญิงจะออกสตาร์ตที่รอบก่อนรองชนะเลิศหรือรอบ 8 ทีมสุดท้าย 

     ไฮไลต์ในประเภททีมชาย​ คู่ชิงชนะเลิศเกมสุดท้ายเป็นการโคจรมาดวลกันระหว่างชลบุรี​ ลีโอ แบล็คส์​ ทีมที่คว้าแชมป์​3 รอบแรกและมีคะแนนรวมจาก​ 4 รอบที่ผ่านมาเป็นอันดับที่หนึ่ง มีผู้เล่นประกอบด้วย พีรพัฒน์ สุวรรณรัตน์,​ สแตนโก้ คูยุนด์ซิส, จอนกาลาร์ซา เปโดรโซ และ​ ฟูจิเนะ มาโกโตะ ปะทะกับ อุดรธานี​ ไจแอนต์ส แชมป์จากรอบที่ 4 ล่าสุด​ ที่นำมาโดยดาวดังทีมชาติไทยอย่าง มนัสวี​ ​บุตรด้วง และอีกหนึ่งผู้เล่นไทยอย่าง ชวิศ​ ปรีชาติวงศ์​ พร้อมด้วยสองผู้เล่นสเปนที่ฟอร์มกำลังพีคอย่าง คาร์ลอส มาติเนซ กับ​ โฆเซ่ บลาซเกวซ

    ออกสตาร์ตมาเป็นทางฝั่ง อุดรธานี​ ที่เริ่มต้นได้อย่างยอดเยี่ยม ยิงนำไปก่อนที่ 5-0 จากนั้นฝั่ง ชลบุรี​ พยายามบดบี้ไล่ทำแต้มคืนแต่ทาง อุดรธานี​ ยังสามารถทำแต้มหนีออกไปซึ่งต้องบอกว่าเกมวันนี้ผู้เล่นของอุดรธานีสามารถยิงไกลสองคะแนนจากวงนอกได้อย่างแม่นยำและเปอร์เซนต์การลงเยอะกว่าพลาดเป้า สุดท้ายเบียดกันไปนานเข้าโมเมนตั้มยิ่งเข้าทางหนุ่มอุดรฯ ก่อนที่สุดท้าย “ปริ๊นซ์” มนัสวี​ บุตรด้วง ชูตติ้งการ์ดทีมชาติไทยจะยิงไกลจากวงนอกลูดสุดท้ายสุดสวยลงไปปิดกล่องให้ อุดรธานี​ ไจแอนต์สเอาชนะ ชลบุรี​ ลีโอ แบล็คส์ 22-15 ทัพชูตหนุ่มอุดรฯ ผงาดคว้าแชมป์ประเภททีมชายประจำรายการ 3บีแอล ไทยแลนด์​ ลีก​ 2022 ไปครอง

    ด้านฝ่ายจัดการแข่งขันกล่าวว่า ลีก​3บีแอลไทยแลนด์ของเรานั้นมีคะแนนสะสมเวิลด์แรงกิ้งของนักกีฬาชายสูงกว่าลีกอื่นๆ ในไทยมากถึง​ 10 เท่า นั่นหมายถึงนักกีฬาที่คว้าแชมป์ในลีกนี้จะได้รับกันไปคนละ 15,600 คะแนน และในทีมชนะเลิศครั้งนี้ก็มีนักกีฬาไทยร่วมทีมถึงสองคน​ ในส่วนนี้คะแนนนักกีฬาก็จะรวมไปกับคะแนนของประเทศ เท่ากับว่าคะแนนเวิลด์แรงกิ้งของไทยก็จะเพิ่มไปด้วย ซึ่งทางโอลิมปิกสากลจะคัดเอา 25 อันดับแรกของโลกไปเข้าร่วมควอลิฟายน์สู่มหกรรมโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุง​ปารีส​ประเทศฝรั่งเศส

Most Popular

To Top