ประวัตินักกีฬา

อเล็กซ์ อิโวบี เพลย์เมกเกอร์ คนสำคัญที่คอยขับเคลื่อนแนวรุกให้กับ ฟูแล่ม

อเล็กซ์ อิโวบี

เป็นจอมทัพคนสำคัญที่ ฟูแล่ม จะขาดไม่ได้สำหรับ อเล็กซ์ อิโวบี แนวรุกวัย 28 ปี ทีมชาติไนจีเรีย ที่โชว์ฟอร์มได้โดดเด่น และคอยขับเคลื่อนทีมตั้งแต่ย้ายมาร่วมทีมเมื่อปี 2023

 อเลซานเดอร์ ชูกา อิโวบี เกิดเมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม 1996 ที่เมืองลากอส ประเทศไนจีเรีย จากนั้นเมื่ออายุได้ 4 ขวบ ครอบครัวของเขาก็ย้ายมาอยู่ในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ

 คุณลุงของ อิโวบี นั้นคืออดีตนักฟุตบอลชื่อดังที่ทั่วโลกรู้จักกันดีอย่าง เจย์ เจย์ โอโคชา ส่วน ชูก้า อิโวบี คุณพ่อของเขาก็เป็นนักฟุตบอลอาชีพเช่นกัน โดยเมื่อ อิโวบี อายุ 8 ขวบ เขาได้เข้าสู่ทีมเยาวชนของ อาร์เซนอล ยอดทีมในศึกพรีเมียร์ ลีก อังกฤษ 

  อิโวบี เป็นดาวรุ่งที่น่าจับตามองอย่างมากในเวลานั้น เขามีทั้งความเร็ว เทคนิก และความแข็งแกร่ง สามารถดวล 1 ต่อ 1 กับคู่แข่งสร้างโอกาสให้กับทีมได้อย่างยอดเยี่ยม กระทั่งฤดูกาล 2015/16 เขาก็ถูกดันขึ้นมาเล่นกับทีมอาร์เซนอล ชุดใหญ่ 

 อิโวบี นั้นค้าแข้งอยู่กับ อาร์เซนอล อยู่ 4 ฤดูกาล ลงสนามไป 149 นัด ยิงไป 15 ประตู โดยร่วมคว้าแชมป์ เอฟเอคัพ 1 สมัย, คอมมูนิตี ชิลด์ 2 สมัย ก่อนที่เวลาต่อมาในฤดูกาล 2019/20 เขาจะย้ายไปอยู่กับ เอฟเวอร์ตัน ด้วยค่าตัวเบื้องต้น 28 ล้านปอนด์ พร้อมกับสวนเสริมที่อาจเพิ่มเป็น 34 ล้านปอนด์ และลงเปิดตัวให้กับสโมสรเป็นครั้งแรกด้วยการลงมาเป็นตัวสำรองในครึ่งชั่วโมงหลังของเกมการแข่งขันที่พ่ายแพ้ให้กับ แอสตัน วิลล่า 2-0

อเล็กซ์ อิโวบี

ก่อนที่เจ้าตัวจะมายิงประตูแรกให้กับสโมสรได้เกมการแข่งขันที่เอาชนะ วูล์ฟแฮมป์ตัน วันเดอเรอร์ส 3-2 เมื่อวันที่ 1 กันยายน พร้อมกับได้รับเลือกให้เป็นผู้เล่นยอดเยี่ยมของ เอฟเวอร์ตัน ประจำฤดูกาล 2022-23 ด้วยผลงานการทำแอสซิสต์ได้มากถึง 8 แอสซิสต์ให้กับทัพ “ทอฟฟี่สีน้ำเงิน”

 อิโวบี ลงเล่นกับ เอฟเวอร์ตัน อีก 4 ฤดูกาล เขาลงสนามไป 140 นัด ยิงไป 9 ประตู ก่อนที่ในฤดูกาล 2023/24 จะย้ายไปอยู่กับ ฟูแล่ม พร้อมกับเป็นแข้งแกนหลักของทีมมานับตั้งแต่นั้น

 กับสโมสรฟูแล่ม อิโวบี นั้นกลายเป็นผู้เล่นที่โดดเด่นยิ่งขึ้น เมื่อเขาถูกวางให้ลงเป็นตำแหน่งเพลย์เมกเกอร์ คอยขับเคลื่อนเกมรุกให้กับทีม จนกลายเป็นผู้เล่นคนสำคัญที่ฟูแล่ม จะขาดไม่ได้เวลานี้

 ในส่วนของทีมชาติ จากสายเลือดบิดาและมารดาของเขา อเล็กซ์ อิโวบี มีสิทธิ์เลือกที่จะเล่นให้กับทีมชาติอังกฤษ และ ไนจีเรีย ซึ่งในช่วงแรกเขาลงเล่นให้กับทีมเยาวชนของทีมชาติอังกฤษในทุกระดับชั้น จนสามารถคว้ารางวัลผู้เล่นยอดเยี่ยมมาครองได้ในปี 2011 จากนั้น อิโวบี ก็ถูกเรียกตัวให้เข้าร่วมทีมชาติไนจีเรีย เพื่อลงแข่งขันโอลิมปิกฤดูร้อน 2016 และลงแข่งขันในนามนักเตะทีมชาติไนจีเรีย เรื่อยมา ปัจจุบันลงเล่นไปแล้ว 82 นัด ยิงไป 10 ประตู

 นี่คือผลงาน และเส้นทางการค้าแข้งของ อเล็กซ์ อิโวบี ดาวเตะที่มีฝีเท้าจัดจ้านคนหนึ่งในพรีเมียร์ ลีก

Click to comment

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Most Popular

To Top