ประวัตินักกีฬา


เชา เฟลิกซ์ แข้งอนาคตผู้แบกความหวังของโปรตุเกส คนต่อไป

เชา เฟลิกซ์

กลายเป็นแข้งหลัก และอนาคตจากนี้ของทีมชาติโปรตุเกส ไปแล้วสำหรับ เชา เฟลิกซ์ แข้งวัย 23 ปี จากแอตเลติโก มาดริด ที่เป็นนักเตะเพียงไม่กี่คนของทีมที่ได้รับความไว้ใจให้ลงสนามเป็นตัวจริงในฟุตบอลโลก 2022 ทุกนัด ทั้งยังทำผลงานได้ดีอย่างต่อเนื่อง

 เชา เฟลิกซ์ เกิดเมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน 1999 ในเมือง วีเซว ประเทศโปรตุเกส เขาเริ่มเล่นฟุตบอลตั้งแต่ยังเด็ก โดยมีไอดอลคือ ริคาร์โด กากา ตำนานเพลย์เมกเกอร์บราซิล และ รุย คอสต้า ตำนานจอมทัพโปรตุเกส 

 เฟลิกซ์ ได้เริ่มเล่นฟุตบอลกับทีมเยาวชน โอเอส เปสตินยาส ตั้งแต่อายุ 7 ขวบ ก่อนที่ 1 ปีต่อมาเขาจะได้ย้ายไปฝึกฝนกับยักษ์ใหญ่อย่าง ปอร์โต้

เชา เฟลิกซ์

 อย่างไรก็ตามแม้จะได้อยู่กับทีมใหญ่ และฝีเท้ากำลังพัฒนาไปด้วยดี แต่ปัญหาเดียวของเขาคือต้องเหน็ดเหนื่อยกับการเดินทางจากเมือง วีเซว ไปปอร์โต้ ทำให้เกิดอาการท้อจนอยากจะเลิกเล่นฟุตบอลอยู่เหมือนกัน เพราะมันทำให้เขาไม่มีเวลาไปทำกิจกรรมอย่างอื่นเลยนอกจากฟุตบอล แต่สุดท้ายแล้วคุณพ่อก็โน้มน้าวให้เขาจริงจังกับเส้นทางที่จะเป็นอาชีพตัวเองในอนาคต ก่อนที่เขาจะตัดสินใจสู้ต่อ และแก้ปัญหาด้วยการย้ายออกไปอยู่ที่พักใกล้กับสนามฝึกซ้อม

 ในปี 2014 เฟลิกซ์ ถูกปล่อยไปให้ ปาโดรเอนเซ ยืมตัวไปเล่น  แต่หลังจากกลับมาเขาก็เลือกที่ย้ายไปอยู่กับ เบนฟิก้า อีกหนึ่งยักษ์ใหญ่ในโปรตุเกส

 เฟลิกซ์ ในวัย 15 ปี ถือเป็นเยาวชนที่ดูมีอนาคต และได้รับการจับตามองที่สุดในเบนฟิก้า เขาถูกยกย่องจากนักข่าว และกูรูฟุตบอลหลายคนว่าเป็นผู้เล่นที่มีพรสวรรค์มากที่สุดคนหนึ่งในโลกฟุตบอล ถูกนำไปเปรียบกับ กาก้า ไอดอลของเขา และ คริสเตียโน โรนัลโด แข้งซูเปอร์สตาร์รุ่นพี่ในทีมชาติโปรตุเกส นอกจากนี้ รุย คอสต้า อีกหนึ่งไอดอลของเขาก็เคยพูดถึงเขาว่า เป็นนักเตะที่มีความเข้าใจในเกม รู้ว่าควรอยู่ตรงไหนหน้าประตู

 เพียงแค่ปีเดียว เฟลิกซ์ ก็ถูกดันขึ้นมาเล่นกับทีมสำรองของ เบนฟิกา จากนั้นในฤดูกาล 2018/19 ก็ถูกดันขึ้นชุดใหญ่อย่างเต็มตัว พร้อมกับทำผลงานที่ยอดเยี่ยมเกินเด็กอายุ 18 โดยยิงไปถึง 20 ประตู จาก 43 นัด พาทีมคว้าแชมป์ลีกโปรตุเกส ได้สำเร็จ 

 และด้วยผลงานอันยอดเยี่ยมนี้ทำให้ แอตเลติโก มาดริด ที่กำลังหาตัวแทนของ อองตวน กรีซมันน์ ยอมทุ่มเงินกว่า 126 ล้านยูโร ดึงตัวเขามาร่วมทีมในฤดูกาล 2019/20 

 แน่นอนว่า เฟลิกซ์ มาถึงแอตเลติโก มาดริด ด้วยความหวังสูงสุด ที่จะมาแบกทีม และเป็นแกนหลักช่วยให้ทัพ “ตราหมี” ประสบความสำเร็จ แม้จะยังไม่เปรี้ยงปร้างนัก แต่ก็ยิงประตูได้อย่างต่อเนื่องอยู่เหมือนกัน พร้อมกับพา แอตเลติโก มาดริด คว้าแชมป์ ลาลีก้า 2020/21 

 ขณะที่ในส่วนของทีมชาติ เฟลิกซ์ ติดชุดใหญ่มาตั้งแต่ปี 2019 หากรวมกับฟุตบอลโลก 2022 หนนี้แล้ว เขาสนามไปแล้ว 28 นัด ยิงไป 4 ประตู โดยหนึ่งในนั้นคือประตูที่ยิงใส่ กานา ในรอบแรก

 ถึงแม้โปรตุเกส จะต้องตกรอบอำลา ฟุตบอลโลก 2022 ไปพร้อมกับแข้งความหวังคนสำคัญอย่าง คริสเตียโน โรนัลโด แต่แน่นอนว่าอนาคตจากนี้จะเป็นยุคของ เชา เฟลิกซ์ ที่จะก้าวขึ้นมาเป็นดาวเด่นอย่างเต็มตัว รวมถึงแบกรับความหวังของแฟนบอลชาวโปรตุเกส พาทีมล่าความสำเร็จ

Most Popular

To Top