ประวัตินักกีฬา

เดวิด เด เกอา ผู้รักษาประตูจอมหนึบที่อาจไม่ได้ไปฟุตบอลโลก

เดวิด เด เกอา ผู้รักษาประตูจอมหนึบที่อาจไม่ได้ไปฟุตบอลโลก

เดวิด เด เกอา ผู้รักษาประตูจอมหนึบที่อาจไม่ได้ไปฟุตบอลโลก เป็นประเด็นที่เซอร์ไพรส์แฟนบอลสเปน และแฟนบอล “ปีศาจแดง” แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด อยู่พอสมควร เมื่อผู้รักษาประตูจอมหนึบอย่าง เดวิด เด เกอา ไม่มีชื่อติดแม้ใน 55 ผู้เล่นชุดแรกของทีมชาติสเปน ตามรายงานของสื่อสเปนเมื่อวันก่อน 

 เดวิด เด เกอา ควินตานา เกิดเมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน 1990 ครอบครัวของเขาอาศัยอยู่ในกรุง มาดริด เมืองหลวงของประเทศสเปน ด้วยความที่คุณพ่อ โฮเซ เด เกอา เป็นอดีตผู้รักษาประตูของเกตาเฟ่ ทำให้ฐานะทางบ้างค่อนข้างร่ำรวย รวมถึงความชื่นชอบในการเป็นผู้รักษาประตูเองก็ได้มาจากคุณพ่อเช่นกัน

 เด เกอา เป็นเด็กที่ชื่นชอบในการเล่นกีฬาเป็นอย่างมาก คุณพ่อและคุณแม่มักจะมอบสิ่งที่ดีที่สุดเพื่้อสนับสนุนเขาเสมอ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการเรียน หรือฟุตบอล เขาได้เข้าไปเรียนในสถานศึกษาชื่อดังในมาดริด รวมถึงได้ฝึกฝนฟุตบอลกับศูนย์ฝึกเยาวชนของ แอต.มาดริด อีกด้วย

เดวิด เด เกอา

 อย่างไรก็ตามแรกเริ่มนั้น เด เกอา ไม่ได้เล่นในตำแหน่งผู้รักษาประตู เขาลงเล่นให้กับเยาวชนแอต.มาดริด ในฐานะมิดฟิลด์ รวมถึงในเวลาที่ทีมต้องการให้เขาโยกตำแหน่งไปเล่น กองหลัง หรือกองหน้า เขาก็ทำมันได้ดีทั้งหมด

 ครูซ โค้ชทีมเยาวชนของ เด เกอา เคยเล่าไว้ว่า  “หลายปีที่เขา (เด เกอา) ค้าแข้งในวัยเยาว์ เดวิดเป็นผู้เล่นเอาต์ฟิลด์ที่สมบูรณ์แบบ จนกระทั่งอายุ 14 ก่อนจะเปลี่ยนเป็นผู้รักษาประตู เออ เข้าใจตรงกันนะ!!. เขาไม่ได้เป็นผู้รักษาประตูตั้งแต่เริ่มแรก”

 เมื่ออายุ 14 ปี เด เกอา ที่มีความสูงขึ้นเรื่อยๆ เป็นผลทำให้ความเร็วในการเป็นผู้เล่นเอาต์ฟิลด์ของเขาลดลง ประกอบกับการที่มีทักษะ และคุ้นเคยกับการเป็นผู้รักษาประตูอยู่บ้าง จากการฝึกฝนกับคุณพ่อเมื่อสมัยยังเด็ก แถมว่างๆยังชอบเล่นบาสเก็ตบอลอีกด้วย ทำให้เขาตัดสินใจเปลี่ยนมาเล่นในตำแหน่งผู้รักษาประตูนับจากนั้น

 ทันทีที่เปลี่ยนมาเป็นผู้รักษาประตู เหมือนทำให้พรสวรรค์ที่หลับใหลอยู่ในตัวตื่นขึ้น เขาพัฒนาฝีมือของตัวเองแบบก้าวกระโดดภายในระยะเวลาแค่ 3 ปี แอต.มาดริด ก็ตัดสินใจยื่นสัญญาอาชีพให้กับเขา และก้าวขึ้นมาเป็นผู้รักษาประตูจอมหนึบของทีม ลงสนามไป 57 นัด คว้าแชมป์ ยูโรป้า ลีก 1 สมัย และยูฟ่า ซูเปอร์คัพ 1 สมัย 

 กระทั่งปี 2011 “ปีศาจแดง” แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่กำลังมองหาผู้รักษาประตูคนใหม่มายืนเฝ้าเสาให้กับทีม แทน เอ็ดวิน ฟาน เดอร์ ซาร์ ก็ตัดสินใจ ทุ่มเงินดึงเขามาร่วมทีมนับตั้งแต่นั้น ก่อนที่จะโชว์ฟอร์มได้อย่างประทับใจ เซฟอุตลุด ทั้งที่มีอายุเพียง 21 ปีเท่านั้น

 แม้จะมีช่วงที่ลังเลกับการตัดสินใจ ว่าจะย้ายทีมดีหรือไม่ อยู่บ้าง แต่สุดท้าย เด เกอา ก็ตัดสินใจจรดปากกาต่อสัญญากับแมนฯยู เรื่อยมา รวมถึงมีช่วงที่เขาฟอร์มตกบ้างเช่นกัน โดยมี ดีน เฮนเดอร์สัน ผู้รักษาประตูชาวอังกฤษ จอมหนึบอีกคนเป็นคู่แข่งในการเป็นตัวจริง แต่สุดท้ายทีมก็มักจะหวนมาใช้ เด เกอา ซึ่งไว้ใจได้อยู่เสมอ 

 “วันหนึ่ง ดีน เฮนเดอร์สัน จะเป็นผู้รักษาประตูที่ดีที่สุดในอังกฤษ แต่สำหรับ เด เกอา แล้วเขาดีที่สุดในโลก” นี่คือคำกล่าวชื่นชมผู้รักษาประตูทั้่งสองคนของ โอเล กุนนาร์ โซลชา อดีตกุนซือแมนฯ ยู

 ปัจจุบัน เด เกอา วัย 31 ปี ลงเฝ้าเสาให้กับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ไปแล้วทั้งหมด 503 นัด คว้าแชมป์พรีเมียร์ลีก 1 สมัย เอฟเอคัพ 1 สมัย ลีกคัพ 1 สมัย คอมมูนิตี ชิลด์ 3 สมัย ยูโรป้า ลีก 1 สมัย และน่าจะเป็นมือหนึ่งให้กับทีมไปอีกหลายซีซั่น ขณะที่กับทีมชาติสเปน เขาก็มีชื่อมาตั้งแต่ชุดเยาวชน เคยพาทีมชาติสเปนชุดเล็ก คว้าแชมป์ ยุโรป ยู-17 ปี, แชม์ยุโรป ยู-21 อีก 2 สมัย

 อย่างไรก็ตามกับทีมชาติชุดใหญ่ เด เกอา ยังไม่ค่อยได้รับความไว้วางใจเท่าไหร่นัก ช่วงแรกๆที่เขาก้าวขึ้นมาก็มีผู้รักษาประตูอย่าง อิเกร์ กาซิยาส ขวางทางอยู่ และเมื่อ กาซิยาส แขวนถุงมือ ทำให้เขาได้รับโอกาสลงเฝ้าเสา อยู่ช่วงหนึ่ง ก่อนที่จะมาในยุคของ หลุยส์ เอนริเก กุนซือที่ให้ความสำคัญกับผู้รักษาประตูที่ใช้เท้าได้ดี ทำให้เขาตกเป็นตัวสำรองของ อูไน ซิมอน นายด่านจาก แอธเลติก บิลเบา ซึ่งเป็นผลทำให้เขาลงเฝ้าเสาให้กับทีมชาติสเปน จนถึงปัจจุบันนี้เพียง 45 นัดเท่านั้น

 น่าเสียดายจริงๆ ที่แฟนๆอาจจะไม่ได้เห็นฟอร์มของ เด เกอา ในฟุตบอลโลก 2022 และเจ้าตัวเองก็คงรู้สึกผิดหวังเช่นกัน แต่จนกว่าจะมีการประกาศตัวผู้เล่นอย่างเป็นทางการออกมาก็เชื่อว่าอะไรต่างๆก็อาจจะเกิดขึ้นได้

Most Popular

To Top