ข่าวเทนนิสออนไลน์

สเวียเต็ก เรียกร้องสอบประธาน ส.เทนนิสโปแลนด์เอี่ยวล่วงละเมิด

เทนนิส

อิกา สเวียเต็ก นักเทนนิสหญิงมือ 1 โลกด้วยการเรียกร้องให้สืบสวนอย่างจริงจังถึงในกรณีที่ มิโรสลอว์ สเคอร์ซีพินสกี ประธานสหพันธ์เทนนิสโปแลนด์ถูกกล่าวหาว่าล่วงละเมิดทางเพศ

     เมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน เกิดข่าวใหญ่ของประเทศโปแลนด์ เมื่อ คาตาร์ซีนา โคตูลา สมาชิกรัฐสภาหญิงโปแลนด์ได้ออกมาเปิดเผยว่า ย้อนไปเมื่อสมัยวัยรุ่นที่เธอเป็นนักเทนนิสนั้นเธอเคยโดน สเคอร์ซีพินสกี ซึ่งเป็นโค้ชของเธอในขณะนั้นล่วงละเมิดทางเพศ

     โดย โคตูลา อธิบายว่า สเคอร์ซีพินสกี เป็น “ผู้ล่าทางเพศ” เธอบอกว่าเขาลวนลามเธอ “อย่างน้อยสิบครั้งในสามปี” ตอนที่เธอติดอยู่กับคลับแห่งหนึ่งทางตะวันออกเฉียงเหนือของโปแลนด์ในช่วงปี 1990

    โคตูลา เผยเพิ่มเติมว่าเธอไม่ใช่คนเดียวที่ถูก สเคอร์ซีพินสกี ข่มเหง แต่ประธานสหพันธ์เทนนิสโปแลนด์ก็ให้สัมภาษณ์กับ “เอเอฟพี” ว่าเรื่องดังกล่าวไม่มีมูลความจริง

    จนล่าสุด สเวียเต็ก ได้โพสต์ผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัวถึงประเด็นดังกล่าว โดยเรียกร้องให้มีการสอบสวนในเรื่องนี้อย่างจริงจัง “ฉันรู้สึกว่าในฐานะผู้นำเทนนิสหญิงคนปัจจุบัน ฉันไม่สามารถนิ่งเฉยในเรื่องใดเรื่องหนึ่งได้ เมื่อพิจารณาจากความละเอียดอ่อน ความรู้ ขอบเขต และความแข็งแกร่งของฉัน”

    “ฉันมีในขณะนี้ที่จะช่วยเหลือผู้คนที่ประสบความทุกข์ยากหรือสนับสนุนให้คุณทำบางอย่าง เช่น การดูแลสุขภาพจิตของเรา และนั่นคือเหตุผลที่ฉันรู้ว่า เมื่อพูดถึงความรุนแรงทางร่างกายหรือการล่วงละเมิดทางอารมณ์ ประเด็นที่สำคัญที่สุดคือการคิดและละเอียดอ่อนเกี่ยวกับผู้ที่ตกเป็นเหยื่อ และเมื่อเราพูดถึงสิ่งผิดปกติที่เกิดขึ้น เราต้องนึกถึงสิ่งเหล่านั้นก่อนและเหนือสิ่งอื่นใด”

    “ฉันต่อต้านการใช้ความรุนแรงในกีฬา เทนนิส ในทุกสาขาวิชาและในชีวิตประจำวัน นั่นเป็นเหตุผลที่ฉันพิจารณาบทความเกี่ยวกับนายกสมาคมเทนนิสโปแลนด์ว่าเป็นเรื่องจริงจัง หน่วยงานปกครองควรตัดสินว่าเกิดอะไรขึ้น และฉันหวังว่าพวกเขาจะดูแลคดีนี้หลังจากที่สื่อเขียนเกี่ยวกับเรื่องราวของผู้คนที่พวกเขาพูดคุยด้วย นี่ไม่ใช่หน้าที่ของฉันที่จะต้องทำงานให้กับองค์กรปกครองและนักข่าว เนื่องจากเรื่องนี้ร้ายแรงเกินไป และเกี่ยวข้องกับชีวิต และสุขภาพของผู้คนด้วย”

    นอกจากนั้นเธอยังออกมาระบุว่า ตัวเองไม่เคยเป็นเหยื่อของการโดนล่วงละเมิดทางเพศเนื่องจากคุณพ่อของปกป้องเธออยู่ตลอด “ฉันมีทีมที่ยอดเยี่ยม มีความปลอดภัย และตอนนี้ฉันได้รับสิทธิพิเศษจริงๆ แต่ฉันตระหนักดีว่าไม่ใช่นักกีฬาทุกคนที่จะมีความเป็นอิสระเหมือนกัน”

    นอกจาก สเวียเต็ก แล้ว ฮูแบร์ต ฮูร์กัตช์ ผู้เล่นชายมือ 10 ของโลกก็ออกมาเรียกร้องในเรื่องดังกล่าวเช่นกันว่า “ผมหวังว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะตอบสนอง และขอให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการตามขั้นตอนอย่างเป็นธรรมโดยไม่มีการแทรกแซง”

Most Popular

To Top