ประวัตินักกีฬา

เฟเดริโก บัลเบเด้ แข้งจอมขยันที่ปรมาจารย์กุนซือ การันตี 10 ตุงต่อฤดูกาล

เฟเดริโก บัลเบเด้ แข้งจอมขยันที่ปรมาจารย์กุนซือ การันตี 10 ตุงต่อฤดูกาล

เป็นที่ฮือฮาไม่น้อยเมื่อ ปรมาจารย์กุนซืออย่าง คาร์โล อันเชล็อตติ ของ “ราชันชุดขาว” เรอัล มาดริด ออกมาให้สัมภาษณ์ชื่นชม เฟเดริโก บัลเบร์เด มิดฟิลด์ จอมขยันของทีม พร้อมกับลั่นวาจาว่า หากไม่สามารถทำให้เขายิงได้ถึง 10 ประตูในแต่ละฤดูกาล ตนก็ควร รีไทร์ นั่นแสดงให้เห็นถึงความมั่นใจที่มีต่อบัลเบร์เดแท้จริง

 บัลเบเด มีชื่อเต็มว่า เฟเดริโก ซานติอาโก บัลเบเด้ ดิเพตตา เกิดเมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม 1998 ครอบครัวของเขาอาศัยอยู่ในเมือง มอนเตวิเดโอ ประเทศ อรุกวัย

เฟเดริโก บัลเบเด้

 ครอบครัวของเขาไม่มีใครรู้ หรือมีสมาชิกคนใดเกี่ยวข้องกับฟุตบอลเลย ซึ่งจุดเริ่มต้นเส้นทางลูกหนังของ บัลเบเด เกิดขึ้นตอนอายุได้ 2 ขวบ เขาได้ร้องขอของเล่นเป็นลูกบอล จากคุณพ่อคุณแม่ ก่อนที่เวลาต่อมาคุณพ่อจะตอกเสาขึ้นมาเล็กๆในห้องนั่งเล่น เพื่อเป็นประตู ให้กับ บัลเบเด

 วันแล้ววันเล่า เขามักจะคลุกอยู่กับการเตะลูกฟุตบอลให้เข้าประตู ก่อนที่อายุได้เพียง 3 ขวบกว่าๆ จะได้ลงทะเบียนเป็นเด็กฝึกหัดของ ยูเนียน สติวเดนต์ส ซึ่งเป็นสถาบันขนาดเล็กในเมืองมอนเตวิเดโอ

 แม้ว่าเขาจะไม่ได้รับอนุญาตให้เล่นเกมทางการเพราะอายุยังไม่ถึง 6 ขวบ แต่มีอยู่เกมหนึ่งซึ่งเป็นเกมไม่เป็นทางการกับ ดานูบ เขาได้รับอนุญาตให้ลงแข่งขันได้ ซึ่งเกมนี้เขาสามารถทำประตูได้ทันที ทำให้แฟนบอล และผู้ปกครองที่เดินทางมาเชียร์ลูกหลานในวันนั้นทึ่งไปตามๆกัน

 บัลเบเด เติบโตขึ้นมาพร้อมกับฝีเท้าที่พัฒนาตามอายุ เมื่ออายุได้ 5 ขวบ เขาก็ได้รับการยอมรับให้ลงเล่นกับทีมชุดอายุไม่เกิน 6 ขวบ และเขาก็ช่วยทีมคว้าถ้วยแชมป์เปี้ยนชิพครั้งแรกในปี 2003 ได้อีกด้วย

 5 ปี ต่อมา บัลเบเด้ ก้าวไปอีกขั้น เขาถูกเชิญให้ไปเข้าร่วมทดสอบกับ เปญารอล สโมสรชื่อดังในอุรุกวัย ซึ่งตอนนั้นเอง โค้ชของทีมก็พูดกับคุณแม่ของ บัลเบเด ว่า ลูกชายของเธอเป็นเด็กหายาก เขาจะได้รับการยอมรับอย่างแน่นอน

 บัลเบเด้ ผ่านการคัดตัวและได้เข้าร่วมกับ เปญารอล ทันที จากนั้น 2 ปี ฝีเท้าอันโดดเด่นก็ทำให้เขาถูกเลือกให้ติดทีมชาติ อุรุกกวัย ชุดอายุไม่เกิน 15 ปี

 ก่อนที่ในฤดูกาล 2015-16 เขาจะถูกดันขึ้นมาเล่นชุดใหญ่ และร่วมกันกับ ดีเอโก ฟอร์ลัน ไอดอลของเขา ก็ช่วยให้ทีมป้องกันแชมป์ พรีเมรา ดิวิชั่น ลีกสูงสุดเอาไว้ได้อีกสมัย

 หลังจากการคว้าแชมป์ลีก ทำให้ บัลเบเด กลายเป็นมิลฟิลด์อายุน้อยที่ได้รับการจับตามองทันทีจากหลายทีมในยุโรปไม่ว่าจะเป็น อาร์เซนอล, บาร์เซโนา, เชลซี ก่อนที่สุดท้ายจะเป็น เรอัล มาดริด ที่ได้ลายเซ็นเขาไปครอง

 บัลเบเด ออกสตาร์ตในยุโรป ด้วยการลงเล่นในทีมสำรองของ เรอัล มาดริด เขาทำผลงานเป็นที่ประทับใจของโค้ช และทีมอยู่เสมอ ครั้งหนึ่ง ซานติอาโก โซลารี กุนซือทีมสำรองมาดริด เคยพูดถึงเขาว่า “ผมมีความสุขมากกับบัลเบเด เขาปรับตัวเข้ากับสโมสรและประเทศได้เป็นอย่างดี บัลเบเด้ สร้างผลงานได้มากมายในแดนกลาง”

เฟเดริโก บัลเบเด้

ฤดูกาล 2017/18 เขาถูกปล่อยให้ เดปอร์ติโว ลา คอรุญา ยืมตัวไปเล่น 1 ฤดูกาล ก่อนจะกลับมายัง เรอัล มาดริดอีกครั้ง ซึ่งครั้งนี้ เขาถูกขยับให้ขึ้นมาเล่นชุดใหญ่อย่างเต็มตัว

 บัลเบเด เป็นผู้เล่นที่ทำผลงานเข้าตาทั้งกับ ซิเนดีน ซีดาน กุนซือคนก่อน และกับ คาร์โล อันเชลอตติ กุนซือคนปัจจุบัน ยิ่งการจากไปของ คาเซมิโร ทำให้เขากลายเป็นกำลังหลักสำคัญในแดนกลาง โดยฤดูกาลนี้ลงสนามไปแล้ว 18 นัดยิงไปแล้ว 8 ประตู

 ในขณะที่ฤดูกาลยังผ่านไปไม่ถึงครึ่ง แต่อีกเพียง 2 ลูกเท่านั้น เขาก็จะเซฟเก้าอี้ของ อันเชลอตติ ที่ลั่นวาจาไว้ได้แล้ว ซึ่งด้วยฝีเท้าและฟอร์มการเล่นระดับนี้ การันตีได้แบบชัวร์ๆแล้วว่า อันเชลอตติ คงยังไม่ได้รีไทร์ ในเร็วๆนี้หรอก

Most Popular

To Top