ข่าวสนุ๊กเกอร์ออนไลน์

สนุกเกอร์โลก สั่งแบน แมน นครปฐม 2 ปี 9 เดือน เซ่นล็อกผลแข่งขัน

สนุกเกอร์โลก สั่งแบน แมน นครปฐม 2 ปี 9 เดือน เซ่นล็อกผลแข่งขัน

 จากกรณีที่ “แมน นครปฐม” ธนวัฒน์ ถิรพงศ์ไพบูลย์ นักสอยคิวชาวไทย ถูก สมาคมบิลเลียดและสนุกเกอร์อาชีพโลก (WPBSA) สั่งห้ามเข้าร่วมการแข่งขันสนุกเกอร์ ทั้งในไทย และต่างประเทศ

หลังผลสอบสวนยอมรับว่า ล็อกผลการแข่งขันในรายการสนุกเกอร์ เวิลด์ ทัวร์ 6 แมตช์ ช่วงระหว่างปี 2013-2015 โดยมีผลจนกว่าจะสิ้นสุดการพิจารณาคดีนี้

 ล่าสุด สมาคมบิลเลียดและสนุกเกอร์อาชีพโลก ได้เผยบทลงโทษแมน นครปฐมออกมาเรียบร้อยแล้วปรากฏว่า ทาง WPBSA ได้ลงโทษแบนเป็นเวลา 9 ปี

แต่จากการที่แมน นครปฐมรับสารภาพทั้งหมด จึงลดโทษแบนเหลือ 6 ปี เริ่มตั้งแต่วันที่ 15 มิ.ย.2022 ไปจนถึง 14 มิ.ย.2028

แต่ในจำนวนนี้ มีการลดโทษแบนจริงๆ เหลือเพียง 2 ปี กับ 9 เดือน 

 ส่วนอีก 3 ปี 3 เดือนนั้น  ให้สามารถกลับมาเล่นได้ โดย “แมน นครปฐม” รับปากว่าจะช่วยรณณรงค์ต่อต้านการกระทำผิดกับผู้เล่นอื่นๆ ซึ่ง “แมน นครปฐม” จะสามารถลงแข่งขันระดับอาชีพใน World Snooker Tour ได้ตั้งแต่วันที่ 15 มี.ค.2025 โดยต้องผ่านการคัดคิวสกูลใหม่อีกครั้ง ส่วนอีก 3 ปีครึ่ง คือถ้าได้ไปเล่นอาชีพโลกแล้ว จะต้องไม่ทำผิดกฏของ เวิลด์ สนุกเกอร์ ใดๆอีก 

แมน นครปฐม

 เจสัน เฟอร์กูสัน ประธาน สมาคมบิลเลียดและสนุกเกอร์อาชีพโลก กล่าวว่า “กรณีนี้แสดงให้เห็นว่าหากผู้เล่นเลือกที่จะล็อกผลการแข่งขัน พวกเขาจะถูกจับได้ ไม่ว่าเหตุการณ์จะผ่านไปนานแค่ไหนก็ตาม”  

 “ธนวัฒน์ได้แสดงความสำนึกผิดอย่างแท้จริง และต้องการช่วยให้มั่นใจว่าผู้เล่นคนอื่นๆ จะไม่ทำผิดพลาดเหมือนที่เขาทำในฐานะผู้เล่นอายุน้อยโดยการช่วยเหลือ WPBSA ในโปรแกรมการศึกษาของผู้เล่น สิ่งนี้สะท้อนให้เห็นในการลงโทษ”

 สำหรับ “แมน นครปฐม” หรือ ธนวัฒน์ ถิรพงศ์ไพบูลย์ ถือเป็นนักสนุกเกอร์ที่น่าจับตามอง โดยในปี  2010 เขากลายเป็นผู้เล่นที่อายุน้อยที่สุด ที่ทำลายสถิติการแข่งขันเบรกสูงสุด 147 เมื่ออายุ 16 ปี 312 วัน

  ส่วนการแข่งขัน 6 แมตช์ที่  “แมน นครปฐม” ทำการล็อกผลประกอบด้วย การดวลกับ “หมู ปากน้ำ”  นพพล แสงคำ ในรอบคัดเลือก ออสเตรเลียน โอเพ่น เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2013, พบ รอสส์ มุยร์ ศึก เซียงไฮ้ มาสเตอร์ รอบคัดเลือก วันที่ 7 สิงหาคม 2013, พบ ติง จุน ฮุย ศึก ไชนา โอเพ่น รอบคัดเลือก วันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2014, พบ มาร์ติน กูลด์ ศึก เวลช์ โอเพน วันที่ 19 กุมภาพันธ์, พบ สจ๊วต บิงแฮม ศึก ยูเค แชมเปี้ยนชิพ วันที่ 25 พฤศจิกายน 2014 และ พบมาร์ติน โอ ดอนเนลล์ ศึก พีทีซี ยูโรเปี้ยน ทัวร์ 2 วันที่ 28 สิงหาคม 2015

Most Popular

To Top