ข่าววอลเลย์บอล

โค้ชอ๊อต เผยสิ่งที่ ตบสาวไทย ต้องปรับเร่งด่วน หากหวังก้าวไปสู่ระดับโลก

โค้ชอ๊อต

หลังจากที่สมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย ได้ทำการแต่งตั้ง “โค้ชอ๊อต” นายเกียรติพงษ์ รัชตเกรียงไกร กลับมาเป็นหัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทยอีกครั้ง โดยครั้งนี้มี เฝิง คุน ภรรยา อดีตนักวอลเลย์บอลทีมชาติจีน เข้ามาเป็นผู้ช่วยด้วยนั้น

โดย สมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย วางแผนจะให้ทั้ง โค้ชอ๊อต และ เฝิง คุณ ภรรยา ทำงานแบบเต็มตัว ซึ่งทางโค้ชอ๊อต  ที่เคยเป็นประธานเทคนิคของสมาคมฯ อยู่แล้วนั้น รู้เรื่องการเตรียมทีมและมีการวางแผนเตรียมนักกีฬาระยะสั้น-กลาง-ยาว เอาไว้ ไปจนถึงโอลิมปิกเกมส์ 2028 ที่แอลเอ สหรัฐอเมริกา โดยหลังจากนี้การแข่งขันลีกในประเทศเริ่มต้น ก็จะตระเวนดูฟอร์มของนักกีฬาต่อไป

ล่าสุด “โค้ชอ๊อต” นายเกียรติพงษ์ กล่าวถึงการมารับงานทีมชาติไทยอีกครั้ง พร้อมทั้งสิ่งที่ต้องเร่งปรับอย่างเร่งด่วนว่า “เป้าหมายของเราคือการต้องพัฒนาทีมให้ก้าวขึ้นไปติด 10 อันดับแรกของโลกให้ได้ เราจะขับเคลื่อนทีมของเราไปสู่ระดับโลก”

 “ความหมายของการพัฒนาคือต้องทำไปในทุกด้าน ต้องทำให้ร่างกายอยู่ในระดับนักกีฬาท็อป 10 ของโลก เพื่อให้มีร่างกายที่แข็งแรงเท่ากับนักกีฬาระดับโลก”เมื่อร่างกายแข็งแรงแล้ว ก็จะมาปรับกันในเรื่องของการพัฒนาด้านเทคนิค นักกีฬาของเราต้องเรียนรู้ว่านักกีฬาระดับโลกแต่ละตำแหน่งเขาเล่นกันอย่างไร เราต้องเพิ่มขีดความสามารถให้ขยับเข้าใกล้พวกเขา”

 “โค้ชอ๊อต” เผยต่อว่า “ทั้งหมดคือยุทธศาสตร์ที่เราจะนำมาใช้ ซึ่งช่วงระยะเวลา 4 ปีต่อจากนี้ นักกีฬาทุกคนจะต้องเรียนรู้ และพัฒนาขึ้น เพื่อเดินไปด้วยกันเพื่อพาทีมเข้าไปอยู่ในระดับโลก”

โค้ชอ๊อต

 สำหรับ โค้ชอ๊อต เคยก้าวขึ้นมาเป็นผู้ฝึกสอนวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย ชุดใหญ่ ในปี 1998 พร้อมกับสามารถพาทีมไปเล่นถึงรายการเวิลด์แชมเปี้ยนชิพ ก่อนที่จะจบที่อันดับ 15 จากนั้นปี 2000 สหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ ยกย่องให้ทีมสาวไทย เป็นทีมพัฒนาการยอดเยี่ยม อันดับที่ 2 ของโลก ทั้งนี้ปีเดียวกัน ลุยศึกเวิลด์กรังด์ปรีซ์ในสมัยแรก และทีมชาติไทยก็เป็นขาประจำในศึกเวิลด์กรังด์ปรีซ์มาโดยตลอด พร้อมทั้งยังคว้าอันดับ 3 ในการแข่งขันวอลเลย์บอลกีฬามหาวิทยาลัยโลกที่จีนในปีนั้นด้วย

ต่อจากนั้นหลังจาก “โค้ชอ๊อต” คุมทีม ใช้เวลาเพียง 3 ปี สามารถพาทีมชาติไทย คว้าเหรียญทองแดงในรายการชิงแชมป์เอเชีย เมื่อปี 2001 และ 2009 พาทัพ ตบลูกยางสาวไทย คว้าแชมป์เอเชียจากการเอาชนะ ทีมมหาอำนาจอย่าง จีน ที่ขณะนั้นรั้งอันดับ 4 ของโลก ได้สำเร็จ ต่อด้วย ปี 2011 พาทีมจบอันดับ 6 ในศึก เวิลด์ กรังด์ปรีซ์ รวมถึงคว้าอันดับ 4 ชิงแชมป์เอเชีย ได้อีกด้วย 

ปี 2012 “โค้ชอ๊อต” นำทัพ ตบสาวไทย จบอันดับ 4 เวิลด์ กรังด์ปรีซ์ ก่อนคว้าแชมป์เอเชียนคัพ ณ เมืองอัลมาตี ประเทศคาซัคสถาน ก่อนที่ปี 2013 จะพาทีมคว้าแชมป์วอลเลย์บอลหญิง ชิงแชมป์เอเชีย โดยสามารถเอาชนะจีน 3-1 เซต

มาถึงปี 2014 “โค้ชอ๊อต” เกียรติพงษ์ รัชตเกรียงไกร พาทีมคว้า คว้าเหรียญทองแดง เอเชียนเกมส์ ได้เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ ก่อนที่อีกสองปีให้หลังตัวเขาจะลงจากตำแหน่งไปอย่างยิ่งใหญ่ โดยมีผลงานอย่างการพาทีมขึ้นไปยืนบนโพเดียม เอเชียนเกมส์ ได้เป็นครั้งแรก ก่อนที่จะส่งไม้ต่อให้กับ “โค้ชด่วน” ดนัย ศรีวัชรเมธากุล และ “โค้ชยะ” ณัฐพนธ์ ศรีสมุทรนาค 

 ส่วน “เฝิง คุน” เป็นถึงอดีตกัปตันวอลเลย์บอลทีมชาติจีน ในตำแหน่งมือเซต เคยคว้าเหรียญทองโอลิมปิกที่กรุงเอเธนส์ เมื่อปี 2004 พร้อมได้รับรางวัลมือเซตอันดับที่ 1 ของโลก ก่อนที่จะประกาศเลิกเล่นเมื่อปี 2011 และทำงานต่อในสมาคมวอลเลย์บอลทีมชาติจีน

Click to comment

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Most Popular

To Top