ประวัตินักกีฬา

โรดรี ตัวขับเคลื่อนทั้งบู๊ และบุ๊น ของทัพ เรือใบ และสเปน

โรดรี

ถือเป็นตัวขับเคลื่อนในแดนกลางฝีเท้าระดับโลกคนหนึ่งสำหรับ โรดรี มิดฟิลด์ตัวรับวัย 26 ปี ที่เป็นหัวใจสำคัญของทั้ง แมนเชสเตอร์ ซิตี้ และทีมชาติสเปน

 โรดรีโก เอร์นานเดซ คาสคันเต เกิดเมื่อ 22 มิถุนายน 1996 ในกรุงมาดริด ประเทศ สเปน ที่ขึ้นชื่อเรื่องฟุตบอลจึงเป็นธรรมดาที่เด็กหลายๆคน รวมถึงตัว โรดรี เองคลั่งไคล้ในเชิงลูกหนังเป็นอย่างมาก

 อย่างไรก็ตามคุณพ่อและคุณแม่ของเขา ไม่ได้ให้เขาทุ่มไปกับด้านฟุตบอลเต็มตัว ทั้งสองกำชับ โรดรี ให้ความสำคัญกับการเรียนเป็นหลัก ทำให้ช่วงเวลาที่ โรดรี ได้เล่นฟุตบอลนั้นมีเพียงเวลาพักที่โรงเรียน กับช่วงวันหยุดเท่านั้น

 แต่ด้วยความหลงไหลที่มีต่อฟุตบอล ทำให้ โรดรี หมั่นใช้เวลาที่มีน้อยนิดในการฝึกฝนฝีเท้าของตัวเอง และผ่านการทดสอบเข้าทีม ราโย มายาดาฮอนดา ตอนอายุได้ 10 ขวบ ซึ่งนั่นเป็นจุดเริ่มต้นในเส้นทางลูกหนังของเขา และเริ่มทำให้คุณพ่อและคุณแม่มองเห็นความสามารถที่มีในตัวลูกชาย 

 โรดรี เป็นเพื่อนร่วมทีมกับ พี่น้อง เอร์น็องเดซ อย่าง ลูกัส และ เธโอ (แบ็กทีมชาติฝรั่งเศสในปัจจุบัน) พวกเขาช่วยกันพาทีมคว้าแชมป์ ทำให้ถัดมา 1 ปี แอตเลติโก มาดริด ก็มาดึงตัวพวกเขาทั้ง 3 คนไปร่วมทีม

โรดรี

 พวกเขาทั้ง 3 คนถือเป็นเพื่อนสนิทที่มักจะไปไหนมาไหนด้วยกันทั้งในและนอกสนาม แต่ถึงช่วงเวลานึง โรดรี ถูกสโมสรประเมินว่าฝีเท้ายังไม่ถึงขั้น ทำให้เขาถูกคัดออกจากทีมในปี 2013 ก่อนที่จะได้ไปเข้าฝึกฝนกับ บียาร์เรอัล ต่อ

 ช่วงนั้นเป็นช่วงเวลาที่ โรดรี รู้สึกผิดหวังอย่างมาก รวมถึงพ่อแม่ของเขาก็รู้สึกว่าลูกชายไม่ได้รับความเป็นธรรม ซึ่งจริงๆแล้วทั้งรูปร่างที่สูงถึง 1.84 เมตร รวมถึงฝีเท้าของเขาก็ไม่ได้น้อยไปกว่าใครเลย ทำให้เขาเริ่มค้นหาจุดอ่อนของตัวเอง และเขาก็ค้นพบว่าสิ่งที่ต้องเพิ่มเติมอาจจะเป็นพละกำลัง

 โรดรี มุ่งมั่นเป็นอย่างมากกับ บียาร์เรอัล และด้วยความที่ส่วนสูงค่อยๆเพิ่มขึ้นเป็น 191 เซนติเมตร ทำให้เพียง 2 ปีเท่านั้น เขาได้เลื่อนขึ้นไปสู่ชุดใหญ่ และติดทีมชาติสเปน ชุดอายุไม่เกิน 19 ปี พร้อมกับคว้าแชมป์ยุโรป ปี 2015 ได้สำเร็จ

 หลังจากนั้นฤดูกาล 2016/17 และ 2017/18 เขาก้าวขึ้นมาเป็นผู้เล่นแกนหลักขับเคลื่อนแดนกลางของ บียาร์เรอัล อย่างเต็มตัว ทำให้ แอตเลติโก มาดริด ทีมเก่าหันมาสนใจเขาอีกครั้ง และขอซื้อตัวกลับไปเล่นในฤดูกาล 2018/19

 โรดรี กลับมาด้วยฟอร์มการเล่นที่ยอดเยี่ยม เขาเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ แอตเลติโก มาดริด มีผลงานที่ดี และคว้าแชมป์ ยูฟ่า ซูเปอร์ คัพ 2018 ก่อนจะเป็น แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ที่ทุ่มเงินกว่า 62.6 ล้านปอนด์ คว้าตัวไปร่วมทีม พร้อมประสบความสำเร็จคว้าแชมป์มากมาย ทั้ง พรีเมียร์ ลีก 2 สมัย, ลีก คัพ 2 สมัย, คอมมูนิตี ชิลด์ 1 สมัย 

 ในส่วนทีมชาติสเปน เขาติดทีมตั้งแต่ปี 2018 และกลายเป็นกำลังหลักของทัพกระทิงดุ เรื่อยมา ล่าสุดในฟุตบอลโลก 2022 ก็ลงเล่นทั้งตำแหน่งกองหลัง และกลางรับให้ทีม เป็นส่วนสำคัญที่ช่วยให้สเปน มีผลงานอันยอดเยี่ยม แม้สุดท้ายแล้วจะไปไม่ถึงแชมป์โลกก็ตาม

 เชื่อเหลือเกินว่าผลงานของ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ และทีมชาติสเปน จะยังคงมีฟอร์มที่ดีไปอีกยาวนาน ตราบใดที่มี โรดรี ลงขับเคลื่อนในแดนกลาง คอยสนับสนุนทีมทั้งเกมรุก และเกมรับ

Most Popular

To Top