ประวัตินักกีฬา

โอลา ไอนา เส้นทางลูกหนัง ที่ต้องแลกมาด้วยรถคันโปรดของคุณพ่อ

โอลา ไอนา

 ผลผลิตจากเชลซี แม้จะมีฝีเท้าที่ดี แต่ก็ไม่ได้เติบโตจนก้าวขึ้นมาเล่นให้กับสโมสร ซึ่ง โอลา ไอนา ฟูลแบ๊กจากนอตติ้งแฮม ฟอเรสต์ ถือเป็นหนึ่งในนั้น

 โอลา ไอนา หรือชื่อเต็มๆว่า เตมิตาโย โอลูฟิซาโย โอลาโอลูวา ไอนา เกิดเมื่อวันที่ 8 ตุลาคม 1996 ที่ เซาธ์วาร์ก กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ครอบครัวของเขามีเชื้อสายมาจาก ไนจีเรีย นั่นเป็นเหตุผลว่าเมื่อเขาเป็นนักฟุตบอลเขาจึงเลือกที่จะรับใช้ ไนจีเรีย เป็นอีกทางเลือก

 ย้อนไปสมัยยังเด็ก ไอนา เป็นคนที่ชื่นชอบฟุตบอลเป็นอย่างมาก และในการแข่งขันทัวร์นาเมนต์เยาวชน รายการหนึ่งที่เมืองบ็อกเนอร์ เรจิส บนชายฝั่งอังกฤษ เขาได้รับการโหวตให้เป็น “ผู้เล่นทรงคุณค่า” ท่ามกลางคนเด็กกว่า 600 คน ทำให้แมวมองที่มีกว่า 15 สโมสรขณะนั้นให้ความสนใจในตัวเขา รวมถึงสเปอร์ และเชลซี ในพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ด้วย 

 โอลูเฟมี ไอนา คุณพ่อของเขาเล่าว่า ตอนแรกลูกชายของเขาตั้งใจจะเซ็นสัญญากับ ท็อตแน่ม แต่หลังจากผ่านพ้นไป 3 สัปดาห์ก็ไม่มีอะไรเกิดขึ้น ทั้งที่ครอบครัวของเขาเป็นแฟนบอลตัวยงของสเปอร์ ขณะที่เจ้าหน้าที่ของเชลซี ก็ยังคงโทรหาพวกเขาอยู่ทุกวัน พวกเขาจึงตัดสินใจเลือกไปยังที่ที่ต้องการพวกเขา

 อย่างไรก็ตามการเดินทางไปเชลซี และค่าใช้จ่ายอื่นๆนั้นเหมือนจะต้องใช้เงินพอสมควร และครอบครัวของเขาก็ไม่มีพอสำหรับมัน ทำให้ คุณพ่อ ตัดสินใจอย่างรวดเร็วที่จะขายรถคันโปรด เพื่อพาไอนา ไปร่วมทีมเชลซี ให้ได้

 “รถเพิ่งจอดกลางวอกซ์ฮอลล์ (ในใจกลางลอนดอน) และเราติดขัดและต้องการเงินเพื่อไปที่นั่น พ่อของผมขายรถทันที แล้วเขาก็พาผมขึ้นรถไฟ เขาขึ้นรถไฟกับฉันเพราะผมไม่เคยใช้รถไฟแบบนั้นมาก่อนเลยจึงไม่คุ้นเคยมากนัก

“เขามากับผมตลอดทางจนถึงสนามฝึกซ้อมของเชลซี ตรวจดูให้แน่ใจว่าผมได้เข้าไปในห้องเปลี่ยนเสื้อผ้า แล้วก็กลับบ้านอีกครั้ง

“การเสียสละทั้งหมดที่พวกเขาทำ เป็นเชื้อเพลิงสำหรับผมที่จะต่อสู้และทำได้ดี และตอบแทนพวกเขาในวิธีที่พวกเขาไม่สามารถจินตนาการได้” โอลา ไอนา เล่าถึงการสนับสนุน และการเสียสละของคุณพ่อ 

โอลา ไอนา

 นับตั้งแต่ปี 2007 ถึงปี 2015 ไอนา ขัดเกลาฝีเท้าอยู่กับ เชลซี ด้วยความหวังว่าจะได้เล่นอาชีพกับทีมชุดใหญ่ และเขาก็ได้โอกาสลงสนามไป 6 นัด ในฤดูกาล 2016/17 ก่อนที่ทีมจะปล่อยให้ ฮัลล์ ซิตี้ ยืมตัวเขาไปใช้งานใน แชมเปี้ยนชิพ

 ไอนา ลงสนามอย่างต่อเนื่อง 46 นัด ยิงไป 1 ประตูกับฮัลล์ จากนั้นฤดูกาล 2018/19 ก็ถูกปล่อยให้ โตริโน ยืมตัวไปใช้งานอีก โดยลงสนามไป 32 นัด ยิงไป 1 ประตู ซึ่งฟอร์มการเล่นของ ไอนา เป็นที่ประทับใจ ทำให้ โตริโน ยื่นข้อเสนอซื้อเขามาร่วมทีมเป็นการถาวร

 ไอนา โลดแล่นอยู่กับ โตริโน อยู่ถึง 3 ฤดูกาล มีเพียงฤดูกาล 2020/21 ที่ถูกยืมตัวกลับมายังพรีเมียร์ ลีก เล่นกับ ฟูแล่ม แต่สุดท้ายก็ได้กลับมายังเซเรีย อาอีกครั้ง โดย ไอนา ลงสนามให้ โตริโน ไปทั้งหมด 113 เกม ยิงไป 2 ประตู

 ฤดูกาลล่าสุด 2023/24 เป็น นอตติ้งแฮม ฟอร์เรสต์ ที่ต้องการเสริมทีมให้แข็งแกร่ง เล็งเห็นว่าฝีเท้าของ ไอนา จะสามารถยกระดับทีมได้ จึงดึงตัวเขามาร่วมทีมในที่สุด

 ส่วนทีมชาติ แม้ ไอนา จะลงเล่นให้กับทีมเยาวชนอังกฤษ มาทุกชุด ตั้งแต่ ยู-16 ถึง ยู-20 แต่สุดท้ายเขาตัดสินใจเลือกเล่นให้กับ ทีมชาติไนจีเรีย ชุดใหญ่ เนื่องจากโอกาสในการติดทีมชาติ และสายเลือดที่ไหลเวียนในตัวเขาด้วย

วันนี้ ไอนา ได้เป็นนักเตะอาชีพเต็มตัว ทั้งยังติดทีมชาติไนจีเรีย อีกด้วย เชื่อว่า รถยนต์ คันนั้นที่คุณพ่อเขาขายไป คงทำหน้าที่ได้อย่างคุ้มค่าแล้ว ขณะที่แฟนบอล “เจ้าป่า” นอตติ้งแฮม ฟอร์เรสต์ ก็คงกำลังเอาใจช่วยฟูลแบ๊กฝีเท้าจัดจ้านคนนี้ไม่น้อย

Click to comment

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Most Popular

To Top