ข่าวบาสเกตบอลออนไลน์

ไนกี้ ประกาศตัดสัมพันธ์ เออร์วิง หลังโพสต์ไม่เหมาะสม

ไนกี้ ประกาศตัดสัมพันธ์ เออร์วิง หลังโพสต์ไม่เหมาะสม

     ไนกี้ แบรนด์กีฬาชื่อดังระดับโลกประกาศตัดสัมพันธ์เป็นเวลา 8 ปีกับ ไครี เออร์วิง การ์ดเจ้าปัญหา บรู๊กลิน เน็ตส์ หลังโพสต์ไม่เหมาะสมเชิงเหยียดเชื้อชาติ

     เมื่อช่วงปลายเดือนตุลาคมที่ผ่านมา เออร์วิง สร้างปัญหาให้กับตัวเองอีกครั้งด้วยการไปโพสต์ลิงก์ของภาพยนตร์ที่มีชื่อว่า “Hebrews to Negroes: Wake Up Black America” ในโซเชียลมีเดียส่วนตัว

     โดยภาพยนต์เรื่องดังกล่าวนั้นมีเนื้อหาเกี่ยวกับการเปิดเผยความจริง รวมถึงเรื่องราวในแง่ลบเกี่ยวกับชาวยิว ซึ่งทำให้หลายฝ่ายมองว่าผู้เล่นวัย 30 ปีรายนี้สนับสนุนในการเหยียดเชื้อชาติ

ไครี เออร์วิง

    หลังจากนั้น เออร์วิง ก็ออกมาชี้แจงว่าเขาไม่ได้มีเจตนาในการเหยียดเชื้อชาติแต่อย่างใด และมองว่าการโพสต์ดังกล่าวก็ไม่ได้ทำร้ายใคร แต่สุดท้ายก็ได้ขอโทษโดยกล่าวว่า “ผมต้องการชี้แจงความสับสนว่า ผมยืนหยัดต่อสู้กับกลุ่มต่อต้านชาวยิว โดยขอโทษที่โพสต์สารคดีแบบไม่มีบริบท และคำอธิบายตามข้อเท็จจริงที่สรุปความเชื่อเฉพาะในสารคดีที่ผมเห็นด้วย และไม่เห็นด้วย”

    แน่นอนว่าเรื่องดังกล่าวส่งผลกระทบในวงกว้างต่อเจ้าตัว ทั้งการที่โดน โจ ไซ เจ้าของทีม บรู๊กลิน เน็ตส์ ที่ออกมาตำหนิถึงพฤติกรรมของผู้เล่นรายนี้ เช่นเดียวกับ อดัม ซิลเวอร์ ผู้บริหารระดับสูงเอ็นบีเอ ที่เตรียมเข้าพูดคุยกับ เออร์วิง ถึงเรื่องที่เกิดขึ้น

    ขณะที่ เน็ตส์ ก็ได้ออกบทลงโทษของ เออร์วิง มาเป็นที่เรียบร้อยด้วยการแบนห้ามลงสนามเป็นเวลา 5 เกม และมีสิทธิ์เพิ่มโทษแบนหากยังมองว่าเจ้าตัวไม่ได้รู้สึกผิดกับเรื่องนี้

    จนล่าสุด ไนกี้ ได้ออกแถลงการณ์ในการตัดสัมพันธ์กับ เออร์วิง ที่มีมากว่า 8 ปี หรือตั้งแต่ปี 2014 ลงเป็นที่เรียบร้อย พร้อมยกเลิกการออกจำหน่ายรองเท้าที่มีตราสินค้าของเจ้าตัวด้วย

ไครี เออร์วิง

    “ที่ ไนกี้ เราเชื่อว่าไม่มีที่สำหรับวาจาสร้างความเกลียดชัง และเราขอประณามการต่อต้านชาวยิวทุกรูปแบบ ด้วยเหตุนี้ เราจึงได้ตัดสินใจที่จะระงับความสัมพันธ์กับ ไครี เออร์วิง โดยมีผลทันทีและจะไม่เปิดตัว ไครี 8 อีกต่อไป เรารู้สึกเสียใจ และผิดหวังอย่างยิ่งกับสถานการณ์และผลกระทบที่มีต่อทุกคน”

    จากเรื่องที่เกิดขึ้นกับ ไนกี้ นั้นส่งผลให้ เออร์วิง สูญเสียรายได้ไปกว่า 11 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เนื่องจากไม่ได้ออกรองเท้าคอลเลคชั่นของตัวเอง

    ย้อนไปเมื่อฤดูกาลที่แล้ว เออร์วิง ก็ได้สร้างปัญหาให้กับ เน็ตส์ มาแล้วด้วยการฏิเสธที่จะฉีดวัคซีนโควิด-19 แม้จะได้รับคำสั่งจากนครนิวยอร์กก็ตาม จนส่งผลให้เขาไม่สามารถลงสนามช่วยทีมในเกมเหย้าได้ และสุดท้ายได้ลงเล่นไปเพียง29 เกมจาก 82 เกมในฤดูกาลปกติ

Most Popular

To Top