ข่าวบาสเกตบอลออนไลน์

กกท. สั่งตรวจสอบระงับงบ – แก้ปัญหาบาส 2 ลีกตามเงื่อนไขฟีบ้า

กกท. สั่งตรวจสอบระงับงบ

เฮียต่าย นิพนธ์ ชวลิตมณเฑียร นายกสมาคมกีฬาบาสเกตบอลแห่งประเทศไทย เผย กกท. สั่งตรวจสอบระงับงบให้เป็นไปตามฟีบ้า แก้ปัญหา บาส 2 ลีก แล้ว

    ความคืบหน้าจากการสัมภาษณ์ ของ “เฮียต่าย” นิพนธ์ ชวลิตมณเฑียร นายกสมาคมกีฬาบาสเกตบอลแห่งประเทศไทย เกี่ยวกับการจัดบาสเกตบอลลีกอาชีพใหญ่ 2 ลีกในประเทศไทย โดยลีกหนึ่ง จัดโดย สมาคมกีฬาบาสเกตบอลแห่งประเทศไทยเอง ในชื่อ บาสเกตบอลไทยลีก หรือ บีทีแอล ส่วนอีก 1 ลีก จัดโดยสมาคม บาสเกตบอลอาชีพอื่น ซึ่งสหพันธ์บาสเกตบอลนานาชาติ (ฟีบ้า) ไม่ให้การรับรอง เนื่องมาจากมีปัญหาหลายด้านนั้น

    ล่าสุด เฮียต่าย เปิดเผยว่า จำเป็นต้องให้รายละเอียดเพิ่มเติมจากข่าวที่ออกไป ซึ่งอาจทำให้เกิดความสับสนในรายละเอียด โดยเฉพาะในเรื่องของการได้รับงบสนับสนุนของลีกที่มีปัญหา จากการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ซึ่งทางฟีบ้าให้ความสำคัญประเด็นนี้มาก และได้เตือนมายังสมาคมบาสเกตบอลแห่งประเทศไทย กำหนดให้ดำเนินการควบคุมหลายประเด็นเพื่อไม่ให้เกิดปัญหา ถ้าฝ่าฝืนมีโทษถึงขั้นแขวน หรือแบนประเทศไทยจากการทำกิจกรรมร่วมกับประเทศสมาชิกฟีบ้า

    โดยทางนายกสมาคมกีฬาบาสเกตบอลแห่งประเทศไทยย้ำว่า จากการปรึกษาหาทางออกร่วมกันกับทางกกท. ตั้งแต่เมื่อวันที่ 20 มิถุนายนที่ผ่านมานั้น ทาง ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการ กกท. ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ สั่งการให้ ระงับการให้งบประมาณดังกล่าวไว้แล้ว พร้อมทั้งตรวจสอบถึงความ ถูกต้องต่างๆ โดยขั้นตอนทั้งหมด กกท. เห็นความสำคัญของสหพันธ์ฟีบ้า กำหนดให้ขั้นตอนให้งบประมาณสนับสนุน ของลีกอาชีพใดๆ จะต้อง ผ่านมายังสมาคมกีฬาบาสเกตบอลแห่งประเทศไทย เพื่อส่งให้ ฟีบ้า พิจารณาเห็นชอบ หรือไฟเขียวเท่านั้น ถ้าไม่มี ขั้นตอนนี้ ก็จะไม่มีการอนุมัติงบให้แต่อย่างใด เฮียต่าย เผย

กกท. สั่งตรวจสอบระงับงบ

    ด้าน “บิ๊กก้อง” ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ได้รับทราบข่าวจากทางสื่อมวลชนแล้ว และขอชี้แจงว่า การจัดการแข่งขัน ไทยแลนด์ บาสเกตบอล ลีก หรือ “ทีบีแอล” ได้รับเงินสนับสนุนจาก กกท.มาแล้วตั้งแต่ปีงบประมาณ พ.ศ.2562-2566 โดยที่ผ่านมาได้การรับรองการจัดการแข่งขันจากสมาคมกีฬาบาสเกตบอลแห่งประเทศไทยมาโดยตลอด แต่เมื่อเดือนเมษายน พ.ศ.2566 ที่ผ่านมา สมาคมกีฬาบาสเกตบอลแห่งประเทศไทยได้แจ้งระงับการรับรองการแข่งขันไทยแลนด์ บาสเกตบอล ลีก

    จากที่ กกท.ได้รับทราบเรื่องดังกล่าวแล้ว ก็ได้ดำเนินการจัดให้มีการประชุมเพื่อแก้ไขปัญหาในประเด็นต่างๆ ตามที่สมาคมกีฬาบาสเกตบอลแห่งประเทศไทยแจ้งมาแล้ว ซึ่งได้ข้อสรุปว่ายังไม่พบการกระทำความผิด และได้มีหนังสือตอบกลับสหพันธ์กีฬาบาสเกตบอลนานาชาติแล้ว แต่เมื่อไม่มีการตอบกลับจากสหพันธ์กีฬาบาสเกตบอลนานาชาติ กกท.จึงดำเนินการตามภารกิจในการสนับสนุนของ กกท.ต่อไป ที่ผ่านมา เรายังไม่พบการกระทำความผิดตามมาตรา 37 (มาตรฐานการจัดการแข่งขัน) และมาตรา 39 (การขอรับการสนับสนุน) แห่งพระราชบัญญัติส่งเสริมกีฬาอาชีพ พ.ศ.2556 กกท.จึงสามารถดำเนินการตามภารกิจในการสนับสนุนของ กกท.ต่อไป

Click to comment

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Most Popular

To Top