ข่าววอลเลย์บอล

‘กัปตันกิ๊ฟ’ แนะรุ่นน้องตบสาวไทยนำผลงานเนชันส์ลีก ต่อยอดสู่โอลิมปิก 2024

‘กัปตันกิ๊ฟ’ แนะรุ่นน้องตบสาวไทย

หลังจากวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย ภายใต้การนำทีม “โค้ชด่วน” ดนัย ศรีวัชรเมธากุล จบอันดับที่ 14 ในการแข่งขันวอลเลย์บอล เนชันส์ลีก 2023 หรือ VNL 2023 จากการลงเล่น 12 นัด ชนะ 2 นัด แพ้ 10 นัด (11:30 เซ็ต) มี 8 คะแนน ไม่ผ่านเข้ารอบ 8 ทีมสุดท้าย

ล่าสุด “กัปตันกิ๊ฟ” วิลาวัณย์ อภิญญาพงศ์ อดีตนักวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย ชุด 7 เซียน พูดถึงภาพรวมของทีมวอลเลย์บอลหญิงไทย ในศึก VNL 2023 โดยระบุว่า “ภาพรวมของ VNL 2023 น้องๆ ก็พยายามเต็มที่แล้ว แต่ทุกทีมก็พัฒนาอยู่ตลอดเวลา เช่นเดียวกับทีมเราที่พยายามพัฒนาตลอด แต่ก็ต้องยอมรับในผลการแข่งขัน อาจไม่เป็นไปตามคาดที่แฟนๆ ตั้งใจ แต่น่าจะเป็นประสบการณ์ที่ดีให้กับน้องๆ สำหรับการต่อยอดไปสู่ โอลิมปิก 2024 รอบคัดลือก รวมถึงเอเชียนเกมส์ ที่จะมาถึงแล้วด้วย ยังไงก็อยากฝากให้แฟนๆ เชียร์กันต่อไป เพราะมันไม่ได้จบแค่ VNL 2023 แม้เราจะไม่ผ่านเข้ารอบ 8 ทีมสุดท้าย แต่ยังมีรายการอื่นๆ รออยู่”

‘กัปตันกิ๊ฟ’ แนะรุ่นน้องตบสาวไทย

“ต่อยอดจาก VNL 2023 จะเห็นว่าทีมยังต้องการกำลังเสริมอยู่ ทางสมาคมและ กกท. จึงผุดโครงการพัฒนานักกีฬาเยาวชนสู่เวทีอาชีพ แฟนวอลเลย์บอลจะรู้ดีว่า ทีมที่ประสบความสำเร็จสูง พวกเขาจะมีลีกที่แข็งแกร่ง ทำให้เขามีตัวเลือกผู้เล่นที่จะมารับใช้ชาติค่อนข้างเยอะ ทางสมาคมจึงใช้ 7 เซียน มาถ่ายทอดประสบการณ์ให้กับน้อง เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้น้องๆ เพื่อพัฒนาให้เป็นกำลังหลักของทีมชาติต่อไป โครงการนี้เราเรียกเด็กจากอะคาเดมีทุกสโมสร จะมีการเก็บประวัติ เก็บข้อมูลน้องๆ และติดตามผลหลังโครงการจบว่าน้องๆ ทั้ง 70 คน มีใครได้เล่นลีกอาชีพบ้างหรือไม่”

 ขณะที่ สมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย ประกาศรายชื่อ 14 นักวอลเลย์บอลชายทีมชาติไทยชุดลุยศึกชาเลนจ์ คัพ 2023 ที่ไทเป ไต้หวัน ระหว่างวันที่ 8-15 กรกฎาคม 2566 นี้ออกมาเป็นที่เรียบร้อย

โดยทีมลูกยางชายไทย จะอยู่ภายใต้การนำทัพของ พัค คีวอน หัวหน้าผู้ฝึกสอนชาวเกาหลีใต้ ส่วนรายชื่อนักกีฬาทั้ง 14 คน ประกอบด้วย เซตเตอร์ : บุญญฤทธิ์ วงศ์ธร, มาวิน มณีวงษ์ , หัวเสา : อนุตร พรมจันทร์, นภาเดช พินิจดี, อนุรักษ์ พันธุ์รัมย์, อัศนพรรณ จันทจร, บอลเร็ว : กฤษฎา นิลไสว, ชยุตม์ คงเรือง, ฐากร ช่วยมี, ประเสริฐ ปิ่นแก้ว, บีหลัง : ธนทัต ทวีรัตน์, คริสโตเฟอร์ อาลิ อุปคำ, ตัวรับอิสระ : ธนภัทร์ เจริญสุข, ศิวดล สันหาธรรม

สำหรับการแข่งขันเอวีซี ชาเลนจ์ คัพ 2023 ครั้งที่ 4 ในรอบแรกทีมไทยอยู่ในกลุ่ม บี. ร่วมกับ ซาอุดีอาระเบีย และเกาหลีใต้ โดยแชมป์รายการนี้จะได้สิทธิ์เข้าแข่งขันรายการ เอฟไอวีบี ชาเลนเจอร์ คัพ 2023 (FIVB Challenge Cup 2023) เพื่อขึ้นสู่วอลเลย์บอลเนชันส์ ลีก (VNL) ในปี 2024 ต่อไป

Click to comment

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Most Popular

To Top