ประวัตินักกีฬา

คาร์เลส อเลญา เด็กปั้นพรสวรรค์จากแคมป์ลามาเซีย ผู้เริ่มต้นใหม่กับ เกตาเฟ่

คาร์เลส อเลญา

คาร์เลส อเลญา ถือเป็นหนึ่งในดาวรุ่งจากรั้ว ลามาเซีย อันโด่งดังของ บาร์เซโลนา ที่ได้รับการจับตามองอย่างมากในช่วงที่ก้าวขึ้นมาสู่ชุดใหญ่ใหม่ๆ แต่สุดท้ายเขาก็ไม่สามารถสอดแทรกยึดตำแหน่งในทีมได้ ก่อนที่ล่าสุดจะกำลังหาความท้าทายใหม่กับ เกตาเฟ่ 

 คาร์เลส อเลญา คาสติลโล เกิดเมื่อวันที่ 5 มกราคม 1998 ที่มาตาโร ประเทศสเปน  คุณพ่อของเขา ฟรานเชส อเลญา เป็นนักฟุตบอลอาชีพที่เล่นอยู่กับหลายสโมสรในยุค 1980-1990 ทำให้เขาซึมซับ และชื่นชอบฟุตบอลมาตั้งแต่ยังเด็ก

 อเลญา ได้รับการฝึกฝนทักษะฟุตบอลโดยคุณพ่อ ตั้งแต่ยังเยาว์วัย ทำให้เขามีชุดทักษะที่ค่อนข้างสูงกว่าเด็กวัยเดียวกัน และสามารถผ่านการคัดฝีเท้าเข้าไปสู่แคมป์ ลามาเซีย ของบาร์เซโลนา ตั้งแต่อายุ 7 ขวบ

 เจ้าหนูอเลญา เป็นที่ถูกใจของบรรดาสต๊าฟโค้ช และแฟนบอลเป็นอย่างมาก เขาเป็นมิดฟิลด์ ที่เล่นได้ทั้งรับและรุก ที่สำคัญคือมีเซนส์บอลที่ดีเยี่ยม ทำให้เขาได้รับการหมายมั่นว่าจะก้าวขึ้นมาเป็นผู้เล่นคนสำคัญของบาร์เซโลนา ในอนาคต และเมื่อเขาอายุได้ 18 ปี ก็ถูกดันขึ้นสู่ชุดใหญ่ในที่สุด

 เขามีชื่อเป็นตัวสำรองกับ บาร์เซโลนา ครั้งแรกเมื่อวันที่  10 กุมภาพันธ์ 2016 ในเกมเยือนที่ออกปไปเสมอกับบาเลนเซีย 1–1 ก่อนจะได้เปิดตัวนัดแรกในศึก โกปาเดลเรย์ รอบรองชนะเลิศ นัดที่สอง และทำประตูได้ด้วยในเกมนั้น

คาร์เลส อเลญา

 

 ส่วนในลาลีก้า สเปน เขาถูกส่งลงสนามใน วันที่ 2 เมษายน 2017 โดยลงมาแทน อีวาน ราคิติช เกมที่ออกไปเยือนเอาชนะ กรานาดา 4-1 ก่อนจะได้สัญญาอาชีพเป็นเวลา 3 ปี กับบาร์เซโลนา โดยมีค่าฉีกสัญญาถึง 75 ล้านยูโร และต่อมาในเดือนกรกฎาคม 2018 ก็ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัล โกลเดน บอย อีกด้วย

 อเลญา ได้รับโอกาสลงสนามอย่างต่อเนื่องในฤดูกาล 2018/19 เขาลงสนามไป 27 นัด ยิงไป 2 ประตู แต่อย่างไรก็ตามด้วยความที่ยังเด็ก และบาร์เซโลนา ก็เป็นทีมที่มีสตาร์ดังมากมาย ทำให้ยากต่อการที่ อเลญา จะยึดตำแหน่งตัวจริงเอาไว้ได้ สุดท้าย ในฤดูกาล 2019/20 เขาก็ถูกปล่อยให้ เรอัล เบติส ยืมตัวไปใช้งาน โดยลงสนามไป 19 นัด ยิงไป 1 ประตู 

 ต่อมาในฤดูกาล 2020/21 อเลญา ตัดสินใจย้ายออกจากทีม บาร์เซโลนา อย่างถาวรหลังมีข้อเสนอของ เกตาเฟ่ ยื่นเข้ามา และเขาเองก็ไม่ได้อยู่ในแผนการทำทีมของ บาร์เซโลนา อีกต่อไป 

 คงเป็นเรื่องที่ยากสำหรับดาวรุ่งที่จะก้าวขึ้นมาสอดแทรกเป็นตัวหลักของทีมยักษ์ใหญ่ได้ หากไม่ได้มีฝีเท้าระดับพรสวรรค์ และฟอร์มที่โดดเด่นจริงๆ สำหรับตัว อเลญา แน่นอนว่าเขามีพรสวรรค์ แต่ยังไม่สามารถเรียกฟอร์มออกมาจนสร้างความประทับใจได้

 บางทีการได้มาค่อยๆเพิ่มประสบการณ์ และพัฒนาฝีเท้ากับทีมระดับกลางอย่าง เกตาเฟ่ อาจทำให้ อเลญา กลับมาเป็นนักเตะที่น่าสนใจอย่างที่ควรจะเป็นก็เป็นได้

Click to comment

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Most Popular

To Top