ประวัตินักกีฬา

คาวาน ซุลลิแวน อนาคตแข้งแมนฯซิตี้ ผู้ทุบสถิติอายุน้อยสุดลงเล่นในเมเจอร์ ลีก สหรัฐฯ

คาวาน ซุลลิแวน

สร้างความฮือฮาทีเดียวสำหรับ คาวาน ซุลลิแวน มิดฟิลด์ดาวรุ่ง วัย 14 ปี จาก ฟิลาเดลเฟีย ยูเนียน ในเมเจอร์ลีก สหรัฐอเมริกา ที่เพิ่งทำสถิติเป็นนักเตะที่อายุน้อยที่สุดในลีก หลังเมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2024 ลงมาเป็นตัวสำรองในนาที 85 ให้กับทีมในเกมพบกับ นิว อิงแลนด์ เรโวลูชั่น

คาวาน ซุลลิแวน เกิดเมื่อวันที่ 28 กันยายน 2009 ที่เมืองฟิลาเดลเฟีย ประเทศสหรัฐอเมริกา ครอบครัวของเขามีเชื้อสายมาจากเยอรมนีด้วย ตามสายเลือดของคุณแม่ ขณะที่ เบรนดอน คุณพ่อของเขาก็เป็นนักเตะอาชีพที่เล่นอยู่ในลีกรองสหรัฐอเมริกา โดย คาวาน ซุลลิแวน เป็นลูกคนสุดท้ายในบรรดาพี่น้องทั้ง 4 คน ส่วนพี่ชายคนโตของเขา ปัจจุบันก็ลงเล่นให้กับชุดใหญ่ของ ฟิลาเดลเฟีย ยูเนียน เช่นเดียวกับ เดแคลน และโรแนน พี่ชายของเขาอีก 2 คน ก็เป็นนักฟุตบอลอาชีพเช่นกัน

นอกจากนี้ คริส อัลไบรท์ อดีตนักเตะทีมชาติสหรัฐอเมริกา ก็เป็นลูกพี่ลูกน้องของเขา ด้าน แลร์รี ซุลลิแวน คุณปู่ก็เป็นเฮดโค้ชให้กับ วิลลา โนวา ตั้งแต่ปี 1991-2007 รวมถึงลุงของเขา และญาติคนอื่นๆก็มีส่วนร่วมกับฟุตบอลไม่ว่าจะเป็นโค้ช หรือนักเตะ เรียกได้ว่าเป็นครอบครัวใหญ่ที่คลุกคลีกับฟุตบอลอย่างเต็มตัว

คาวาน ซุลลิแวน เริ่มต้นฝึกฝนฟุตบอลกับ เอฟซี เดลโก ตอนอายุ 9 ขวบ จากนั้นตอนอายุได้ 11 ขวบก็ย้ายไปยังเยาวชนของ ฟิลาเดลเฟีย ยูเนียน ซึ่งเขากลายเป็นนักเตะที่ได้รับการจับตามองอย่างมาก เป็นมิดฟิลด์พรสวรรค์ ที่มีเท้าซ้าย และวิสัยทัศน์ระดับอัจฉริยะ แห่งวงการฟุตบอลสหรัฐอเมริกาอย่างแท้จริง

คาวาน ซุลลิแวน

เมื่อเขาอายุได้ 14 ปี ก็ถูกดันขึ้นมาเล่นกับทีมสำรองของ ฟิลาเดลเฟีย เรียบร้อย  ก่อนที่เวลาต่อมาไม่นาน จะสร้างประวัติศาสตร์ และสถิติด้วยการเป็นนักเตะที่อายุน้อยที่สุด ที่ลงเล่นในเมเจอร์ ลีก สหรัฐอเมริกา ด้วยวัย 14 ปี 293 ทำลายสถิติของ เฟรดดี อาดู อดีตวอนเดอร์คิดจากสหรัฐอเมริกา ที่เคยทำสถิติไว้กับดีซี ยูไนเต็ด ในวัย 14 ปี 306 วัน  

 หลังจาก ซุลลิแวน ทำลายสถิติดังกล่าว เฟรดดี อาดู ได้โพสต์ข้อความผ่านโซเชียลมีเดียว่า “ขอแสดงความยินดีอย่างยิ่งกับ คาวาน ซุลลิแวน สำหรับการเปิดตัวทำลายสถิติของเขา นั่นเป็นสถิติที่ยากที่จะทำลายและเขาก็ทำได้ ทำได้ดีมากและโชคดีนะเพื่อนของฉัน”

 ฟิลาเดลเฟีย ได้เซ็นสัญญากับ ซุลลิแวน ยาวไปจนถึงปี 2028 ที่เขาจะอายุครบ 18 ปีพอดี ซึ่ง อีเอสพีเอ็น สื่อชื่อดังก็รายงานว่าตัว ซุลลิแวน และครอบครัวยืนยันตรงกันว่า ทันทีที่อายุครบ 18 และ หมดสัญญากับ ฟิลาเดลเฟีย ซุลลิแวน จะกลายเป็นนักเตะของ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ยอดทีมในพรีเมียร์ ลีก อังกฤษ หลังจากมีการเซ็นสํญญากันล่วงหน้าไว้แล้ว ตามกฏของลีกอังกฤษ ที่ต้องเซ็นสัญญากับผู้เล่นเมื่ออายุครบ 18 ปี เท่านั้น

ถึงกับจองตัวกันข้ามหลายปีขนาดนี้ เจ้าหนูคนนี้คงไม่ธรรมดาแน่นอน แฟนฟุตบอลรอติดตามฝีเท้าของเขาได้เลยจากนี้ และในอนาคต ว่าก้าวขึ้นมาเป็นสุดยอดนักเตะระดับโลกได้หรือไม่

Click to comment

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Most Popular

To Top