ประวัตินักกีฬา

คาเลบ โอโคลี เซ็นเตอร์แบ๊กจอมแกร่ง ปราการป้องกันแดนหลังของ เลสเตอร์ ยุคใหม่

คาเลบ โอโคลี

 ย้ายมาโชว์ฟอร์มได้อย่างแข็งแกร่ง และเป็นปราการหลังที่เลสเตอร์ ซิตี้ เลือกใช้ หลังจากกลับมาอยู่บนลีกสูงสุด อังกฤษ สำหรับ คาเลบ โอโคลี เซ็นเตอร์แบ๊ก ร่างยักษ์วัย 23 ปี ชาวอิตาลี ซึ่งดึงตัวมาจาก อตาลันตา ในฤดูกาลนี้

 เมเมห์ คาเลบ โอโคลี เกิดเมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม 2001 ที่เมืองวิเชนซา ประเทศอิตาลี ครอบครัวของเขามีเชื้อสายมาจากชาวไนจีเรีย โดย โอโคลี นั้นไม่ได้ถูกฝึกฝนฟุตบอลกับสโมสรอาชีพ เหมือนเด็กอิตาลี ทั่วไปตั้งแต่ยังเด็ก กว่าที่เขาจะเข้าสู่เส้นทางนักฟุตบอลอาชีพ ก็ต้องรอจนถึงอายุ 14 ปี โดยเล่นกับ วิเชนซ่า

 อย่างไรก็ตาม เพียงปีเดียวเท่านั้น เขาก็ถูกดึงเข้าสู่อคาเดมีของ อตาลันตา เนื่องจากทีมสเกาต์ของอตาลันตา นั้นมองว่า โอโคลี มีฝีเท้าเพียงพอ มีจุดเด่นคือร่างกายสูงใหญ่ และแข็งแกร่ง ทำให้ โอโคลี ถูกดึงตัวไปร่วมทีม อตาลันตา นับตั้งแต่นั้น

 โอโคลี เติบโตขึ้นในระบบเยาวชนของ อตาลันตา เป็นอย่างดี เขาถูกดันขึ้นสู่ชุด ยู-19 ในฤดูกาล 2018/19 ก่อนที่ฤดูกาลต่อมาจะถูกดันขึ้นมาซ้อมกับทีมชุดใหญ่ และลงเล่นในศึก ยูฟ่า ยูธ ลีก

 ฤดูกาล 2020/21 เป็น สปอล ในศึกเซเรีย บี ที่ยืมตัวเขาไปใช้งาน โดย โอโคลี ลงสนามไป 19 นัด ยิงไป 1 ประตู จากนั้นในฤดูกาล 2021/22 ก็ถูก เครโมเนเซ ในเซเรีย บี เช่นกันยืมตัวไปใช้งานต่อ โดยลงสนามไป 28 นัด 

คาเลบ โอโคลี

จากนั้นในฤดูกา 2022/23 อตาลันตา ที่เห็นว่า โอโคลี นั้นมีประสบการณ์มากเพียงพอจะลงเล่นให้กับทีม ก็เก็บเขาไว้ใช้งาน อย่างไรก็ตามในฤดูกาล 2023/24 ก็ปล่อยให้ โฟรซิโนเน น้องใหม่ในเซเรีย อา ในขณะนั้น ยืมตัวเขาไปร่วมทีมอีกอยู่ดี โดย โอโคลี ได้รับโอกาสลงเล่นกับ โฟรซิโนเน ถึง 37 นัด เรียกได้ว่าเป็นแกนหลักของทีมเลยก็ว่าได้

 และในฤดูกาล 2024/25 เป็นเลสเตอร์ ซิตี้ ที่ยื่นข้อเสนอ เพื่อคว้าตัวเขาไปร่วมทีมแบบถาวร ซึ่ง โอโคลี เองก็มองเห็นถึงความท้าทายใหม่ และโอกาสในการลงเล่นอย่างสม่ำเสมอ ทำให้ตัดสินใจ เลือกย้ายมาเล่นให้กับ เลสเตอร์ ในที่สุด

 ในส่วนของทีมชาติ แน่นอนว่า โอเคลี อยู่ในสายตาของแมวมอง อิตาลี อยู่แล้ว ทำให้เขาถูกเรียกติดทีมชาติอิตาลี ชุดเยาวชน ยู-19 ยู-20 และ ยู-21 มาแล้วด้วย แน่นอนว่ากับ ทีมชาติอิตาลี ชุดใหญ่ เขาก็กำลังรอโอกาสนี้อยู่เช่นกัน

 เชื่อว่าแฟนๆเลสเตอร์ ที่ได้เห็นฟอร์มของ โอโคลี ลงเล่นในพรีเมียร์ ลีก ไปเรียบร้อยแล้ว คงชื่นชอบปราการหลังรายนี้อยู่ไม่มากก็น้อย อย่างไรก็ตามฤดูกาลเพิ่งจะเริ่มต้นขึ้น และโอโคลี ยังถือว่าใหม่มากสำหรับ พรีเมียร์ ลีก คงต้องรอพิสูจน์ฝีเท้ากันอีกสักระยะ

Click to comment

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Most Popular

To Top