ประวัตินักกีฬา

จอร์เจส มิเคาตัดเซ จอมถล่มประตู ผู้เบิกสกอร์ประวัติศาสตร์ ให้ จอร์เจีย ในศึกยูโร

จอร์เจส มิเคาตัดเซ

ผ่านเข้ามาเล่นในฟุตบอลยูโร 2024 เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของประเทศ สำหรับ ทีมชาติจอร์เจีย ซึ่งหลายคนต่างจับตาการลงสนามนัดแรกของพวกเขา แม้สุดท้ายจะพ่ายให้กับตุรกี แต่ก็มีประตูแรกแห่งประวัติศาสตร์ของพวกเขาเกิดขึ้น ซึ่งผู้ที่ทำประตูนั้นคือ จอร์เจส มิเคาตัดเซ ดาวยิงวัย 23 ปี จากเม็ตช์

จอร์เจส มิเคาตัดเซ เกิดเมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 2000 ที่เมืองลียง ประเทศฝรั่งเศส เขาเริ่มเข้าสู่เส้นทางฟุตบอลจากการเป็นเด็กเยาวชนของ เอฟซี เกอร์แลนด์ ตั้งแต่อายุ 7 ขวบ ก่อนที่ปีต่อมา จะได้ไปอยู่กับ ลียง นานถึง 7 ปี จากนั้น ก็ย้ายไปฝึกฝนกับ เซนต์ พรีสต์ ในปี 2015 และ เม็ตซ์ ในปี 2016

 ด้วยความที่เป็นกองหน้าที่มีลูกขยัน มักจะทำได้ดีในการหาพื้นที่เพื่อจบสกอร์ ทำให้เมื่อเขาอายุ 18 ปี ก็ได้รับสัญญาอาชีพกับทีม และถูกดันขึ้นไปเล่นกับทีมสำรอง ในฤดูกาล 2018/19 พร้อมกับได้รับโอกาสลงเล่นในทีมชุดใหญ่ด้วย ในฤดูกาลต่อมา

 อย่างไรก็ตามด้วยความที่เขาอายุยังน้อย จำเป็นต้องหาประสบการณ์การลงสนามมากกว่าที่เป็นอยู่ ทำให้ในฤดูกาล 2020/21 เม็ตช์ ปล่อยให้ Seraing ในลีกรองเบลเยียม ยืมตัวเขาไปใช้งาน ซึ่ง มิเคาตัดเซ นั้นโชว์ฟอร์มได้อย่างยอดเยี่ยม ยิงไปถึง 22 ประตูจาก 24 นัด ทำให้ทีมขอยืมตัวเขาไว้ใช้งานต่อในฤดูกาล 2021/22 

 ฟอร์มของ มิเคาตัดเซ ยังคงฮอตไม่เลิก เมื่อเขาทำไปอีก 14 ประตูจาก 33 นัดทำให้ในฤดูกาล 2022/23 เม็ตซ์ เก็บตัวเขาไว้ใช้งาน ลงเล่นใน ลีกรองของฝรั่งเศส ซึ่ง มิเคาตัดเซ ยังคงความยอดเยี่ยม ล่าตาข่ายให้ทีมไปถึง 24 ประตูจาก 40 นัด ถือเป็นสถิติการยิงประตูที่ไม่ธรรมดา ทำให้มีหลายสโมสรต้องการตัวเขาไปร่วมทีม ก่อนสุดท้ายจะเป็น อาแจ็กซ์ ยักษ์ใหญ่ ในลีกเนเธอร์แลนด์ ที่คว้าตัวเขาไปเสริมทัพในฤดูกาล 2023/24

จอร์เจส มิเคาตัดเซ

 อย่างไรก็ตามหลังจากลงเล่นให้ อาแจ็กซ์ ไป 9 นัด เขายิงประตูไม่ได้เลย นั่นทำให้เขาต้องตกเป็นตัวสำรอง ก่อนที่ช่วงเดือนมกราคม เม็ตช์ ทีมเก่าจะยื่นข้อเสนอขอยืมตัวเขากลับไปใช้งาน

 ราวกับว่า มิเคาตัดเซ นั้นถูกโฉลกกับที่แห่งนี้ เขากลับมาระเบิดฟอร์มอีกครั้ง ด้วยการซัดไป 14 ประตู จาก 22 นัดที่ลงเล่น ทำให้ เม็ตช์ ไม่รอช้าที่จะใช้ออฟชั่น ซื้อตัวเขากลับมาร่วมทีมเป็นการถาวร 

แน่นอนว่าด้วยฟอร์มที่ยิงประตูกระจายมาตั้งแต่ปี 2021 ทำให้เขาถูกเรียกติดทีมชาติ จอร์เจีย มาตั้งแต่ตอนนั้น และในยูโร 2024 ก็ยังคงได้รับความไว้วางใจ ให้ยืนในแดนหน้าทำหน้าที่ล่าตาข่ายให้กับทีม ซึ่งเขาก็ไม่ทำให้แฟนบอลผิดหวัง เมื่อซัดประตูแรกเป็นประวัติศาสตร์ให้จอร์เจีย ในศึกฟุตบอล ยูโร ได้สำเร็จ แม้จะสุดท้ายจะแพ้ตุรกี ไปอย่างน่าเสียดายก็ตาม

 น่าติดตามจริงๆสำหรับทีมม้ามืดอย่าง จอร์เจีย รวมถึงฟอร์มการเล่นของ จอร์เจส มิเคาตัดเซ นักล่าประตู ที่ฟอร์มฮอตมาอย่างต่อเนื่อง

Click to comment

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Most Popular

To Top