ประวัตินักกีฬา

จอร์เรล ฮาโต ยอดแข้งพรสวรรค์ ตัวแบกแนวรับ อาแจ็กซ์ ด้วยวัยเพียง 18 ปี

จอร์เรล ฮาโต

เป็นอีกหนึ่งแข้งดาวรุ่งจาก อาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัม ที่มีแววก้าวขึ้นมาเป็นนักเตะระดับโลกสำหรับ จอร์เรล ฮาโต เซ็นเตอร์แบ็ก วัย 18 ปี ที่ได้รับการยกย่องจากหลายสื่อ รวมถึงติดโผรับรางวัลโกลเดน บอย ประจำปี 2024 ด้วย

 จอร์เรล ฮาโต เกิดเมื่อวันที่ 7 มีนาคม 2006 ที่เมือง รอตเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์  เขาเริ่มเส้นทางลูกหนังจากการเป็นเด็กปั้นของ สปาตา รอตเตอร์ดัม ก่อนที่อายุ 12 ปี จะเข้ามาสู่ทีมเยาวชนของ อาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัม

 ฮาโต พัฒนาฝีเท้าขึ้นมาได้อย่างน่าดูชม เขาก้าวขึ้นมาเป็นกัปตันของทีม อาแจ็กซ์ ชุดเยาวชน พร้อมกับลงเล่นได้โดดเด่นในรายการ ยูฟ่า ยูธ ลีก โดยช็อตที่สร้างชื่อให้เขาคือจังหวะ ที่เลี้ยงจากแดนหลัง ขึ้นไปยิงประตูให้ทีมตีเสมอ เยาวชนนาโปลี 1-1 เมื่อเดือนตุลาคม ปี 2022 

 อย่างที่ระบุไว้ดังกล่าว ฮาโต นั้นเป็นกองหลังที่มีเทคนิกมากมาย เขามีทั้งความเร็ว และเซนส์การเล่นฟุตบอลที่ดีเยี่ยม สามารถพาบอลขึ้นไปยังแดนหน้า เพื่อทำเกม ให้ทีมได้เปรียบอยู่บ่อยครั้ง และด้วยภาวะความเป็นผู้นำของเขา ทำให้ ฮาโต นั้นกลายเป็นหัวใจหลักสำคัญของทีมเยาวชนอาแจ็กซ์ ไปโดยปริยาย 

จอร์เรล ฮาโต

 ฮาโต ถูกดันขึ้นไปสู่ทีม อาแจ็กซ์ ชุดใหญ่ในฤดูกาล 2022/23 โดยเขาได้ลงสนาม นัดแรกในเกมที่เอาชนะ คัมบูร์ 5-0 เมื่อ 5 กุมภาพันธ์ ปี 2023 กลายเป็นนักเตะอายุน้อยที่สุดอันดับ 3 ในประวัติศาสตร์ ที่ลงเล่นให้กับสโมสร ด้วยวัย 16 ปี 335 วัน ตามหลัง ไรอัน กราเวนแบร์ช และ คลาเรนซ์ เซดอร์ฟ 

 จากนั้น ฮาโต ก็ได้รับโอกาสลงสนามไปพอสมควร รวม 15 นัด จากนั้นในฤดูกาล 2023/24 ก็ก้าวขึ้นมาเป็นแกนหลักขงองทีมอย่างเต็มตัว โดยถูกส่งลงสนามไป 46 นัด ยิงไป 1 ประตู รวมทุกรายการ ซึ่งปัจจุบันในฤดูกาล 2024/25 เขาก็ยังคงลงเล่นเป็นหัวใจสำคัญในแนวรับ ลงสนามไปแล้ว 13 นัด ทั้งยังยิงได้อีก 2 ประตู ด้วย

 ในส่วนของทีมชาติ ฮาโต ที่เต็มไปด้วยพรสวรรค์นั้นถูกเรียกติดทีมชาติเนเธอร์แลนด์ มาตั้งแต่ชุดเยาชน ยู-16 ยู-17 และยู-21 จากนั้นในปี 2023 ก็ถูกดันขึ้นสู่ทีมชาติเนเธอร์แลนด์ ชุดใหญ่ โดยมีสถิติลงสนามไปแล้ว 3 นัด 

 ด้วยวัยเพียง 18 ปี เชื่อว่า ฮาโต จะยังพัฒนาฝีเท้าขึ้นไปได้อีกเยอะ และอีกไม่นานคงประสบความสำเร็จมากมายในโลกฟุตบอล

Click to comment

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Most Popular

To Top