ประวัตินักกีฬา

จอร์แดน เฮนเดอร์สัน กัปตันผู้พา หงส์แดง ยิ่งใหญ่ แต่อาจทำให้แฟนผิดหวัง

จอร์แดน เฮนเดอร์สัน กัปตันผู้พา หงส์แดง ยิ่งใหญ่ แต่อาจทำให้แฟนผิดหวัง

กลายเป็นประเด็นร้อนให้วิพากษ์วิจารณ์กันอย่างหนัก กรณีปะทะคารมของ จอร์แดน เฮนเดอร์สัน มิดฟิลด์กัปตันทีมของ ลิเวอร์พูล กับ กาเบรียล มากัลเญส กองหลังอาร์เซนอล ในเกมบิ๊กแมตช์ที่ อาร์เซนอล เปิดบ้านเอาชนะ ลิเวอร์พูล 3-2 ในศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ เมื่อ 8 ตุลาคม ที่ผ่านมา โดยมีการตั้งข้อสงสัยว่า จังหวะนั้น เฮนเดอร์สัน อาจมีการ เหยียดผิว มากัลเญส หรือไม่

 สำหรับ จอร์แดน ไบรอัน เฮนเดอร์สัน เกิดเมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 1990 ในเมืองซันเดอร์แลนด์ เขามีคุณแม่เป็นครูสอนฟิตเนส และคุณพ่อเป็นอดีตเจ้าหน้าที่ตำรวจ แน่นอนว่าทั้งครอบครัวเป็นแฟนตัวยงของ สโมสรซันเดอร์แลนด์

จอร์แดน เฮนเดอร์สัน

 เมื่อครั้งยังเด็ก เฮนเดอร์สัน เข้าศึกษาที่วิทยาลัยกีฬาชุมชน ฟาร์ริงดอน ก่อนที่อายุได้ 6 ขวบเขาจะได้รับคัดเลือกให้เข้าทีมเยาวชนของซันเดอร์แลนด์

 เริ่มแรกนั้น จอร์แดน เฮนเดอร์สัน ลงเล่นในตำแหน่งกองหน้า และปีกขวา แต่ภายหลังเปลี่ยนมาเล่นมิดฟิลด์ตัวกลาง และยึดตำแหน่งนี้มาจนถึงปัจจุบัน

 เป็นเวลา 10 กว่าปี ที่ เฮนเดอร์สัน ฝึกฝนฝีเท้ากับทีมรัก และมีส่วนสำคัญที่พา ทีมซันเดอร์แลนด์ ชุดอายุต่่ำกว่า 18 ปี กว่าแชมป์ลีกเยาวชน กระทั่งอายุได้ 18 ปี เขาก็ถูกดันขึ้นมาเล่นกับทีมชุดใหญ่

 จากนั้นฤดูกาลต่อมา ปี 2009 เขาก็ถูก โคเวนทรี ซิตี้ ยืมตัวไปเล่นในช่วงครึ่งฤดูกาลหลัง แต่ลงเล่นไปได้เพียง 10 นัด ก็เกิดอาการบาดเจ็บทำให้ต้องพักยาว และกลับมาอยู่กับซันเดอร์แลนด์ ในเวลาต่อมา

 เมื่อหายเจ็บ เฮนเดอร์สัน พัฒนาฝีเท้าจนขยับขึ้นมาเป็นมิดฟิลด์คนสำคัญให้กับ ซันเดอร์แลนด์ จนถึงปี 2011 ลงสนามไป 71 นัด ยิงไป 4 ประตู กระทั่งเป็น ลิเวอร์พูล ที่ตัดสินใจทุ่มเงินราว 16 ล้านปอนด์ ดึงตัวเขามาร่วมทีม

 เฮนเดอร์สัน ในวัย 21 ปี ย้ายมาอยู่กับ ลิเวอร์พูล ท่ามกลางความหวังของแฟนบอลเดอะ ค็อป ที่ต้องการให้เขามาเป็นกำลังหลักคนสำคัญในอนาคต  และด้วยมีความเป็นผู้นำในตัว ทั้งยังคอยบัญชาเกมในแดนกลางให้ “หงส์แดง” อย่างดีเยี่ยม ทำให้หลังการจากไปของ สตีเวน เจอร์ราร์ด ในปี 2015 เฮนเดอร์สัน ก็ได้รับเลือกให้กลายเป็นกัปตันคนใหม่ของลิเวอร์พูลในที่สุด

จอร์แดน เฮนเดอร์สัน กัปตันผู้พา หงส์แดง ยิ่งใหญ่ แต่อาจทำให้แฟนผิดหวัง

 ตลอดเวลาที่ลงเล่นให้กับ ลิเวอร์พูล เฮนเดอร์สัน ถือเป็นหัวใจสำคัญของทีมอย่างแท้จริง เขาลงเล่นไปทั้งหมด 332 นัด ยิงไป 29 ประตู พาทีมคว้าแชมป์พรีเมียร์ ลีก อย่างที่ไม่เคยมีใครทำได้มาก่อน ทั้งยังมีแชมป์ เอฟเอคัพ 1 สมัย, ลีกคัพ 2 สมัย, คอมมูนิตี ชิลด์ 1 สมัย ยูฟ่า แชมเปียนส์ ลีก 1 สมัย, ยูฟ่า ซูเปอร์ คัพ 1 สมัย, ฟีฟ่า คลับ เวิลด์คัพ 1 สมัย

 เรียกได้ว่าตลอดระยะเวลาทศวรรษ จอร์แดน เฮนเดอร์สัน เป็นกัปตันทีม ที่พา ลิเวอร์พูล ประสบความสำเร็จมากมาย อีกทั้งในเรื่องของการเหยียดผิวเขายังเป็นแกนนำของทีมที่เคยออกมาต่อต้านเรื่องนี้ ทั้งยังเคยออกมาแสดงความรู้สึกผิด ที่เคยสนับสนุน หลุยส์ ซัวเรซ ที่เคยเหยียดผิว ปาทริก เอฟร่า อีกด้วย

 แม้เรื่องราวการปะทะคารม กับ มากัลเญซ จะยังอยู่ระหว่างการไต่สวนของ เอฟเอ แต่ก็มีมูล และมีโอกาสอยู่เหมือนกันที่ เฮนเดอร์สัน จะเผลอพลั้งคำพูดในเชิงเหยียดผิวออกไป เพราะดูจากปฏิกริยาของนักเตะในสนาม และผู้ตัดสิน รวมถึง โค้ชของทั้งสองทีมแล้ว เหมือนจะมีเรื่องอะไรสักอย่างจริงๆ

 ก็หวังว่าจะเป็นการเข้าใจผิดกัน เพราะถ้า เฮนเดอร์สัน พูดอะไรที่เป็นการเหยียดผิวจริงๆ แฟนบอลทั่วโลก รวมถึงแฟนบอลลิเวอร์พูล เองก็คงผิดหวังในตัวเขาเหมือนกัน

Click to comment

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Most Popular

To Top