ข่าวเทนนิสออนไลน์

จาง จี้เจิน คว้าเหรียญทองเทนนิสชายเดี่ยวเอเชียนเกมส์ – คนแรกของจีนรอบ 30 ปี

จาง จี้เจิน

จาง จี้เจิน นักเทนนิสทีมชาติจีน สร้างประวัติศาสตร์ด้วยการคว้าเหรียญทองในประเภทชายเดี่ยวเป็นครั้งแรกของประเทศในรอบ 30 ปีหลังเอาชนะนักหวดจากญี่ปุ่น

    ศึกเทนนิสเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่เมืองหางโจว สาธารณรัฐประชาชนจีน เป็นการแข่งขันประเภทชายเดี่ยวรอบชิงชนะเลิศ จาง จี้เจิน นักหวดเจ้าถิ่น พบกับ วาตานุกิ โยสึเกะ จากญี่ปุ่น

   ผลปรากฏว่า จาง จี้เจิน ซึ่งปัจจุบันอยู่ในอันดับ 60 ของโลกเอาชนะไปได้ 2-0 เซ็ต 6-4 และ7-6 (9-7) คว้าเหรียญทองไปครอง พร้อมทำสถิติเป็นนักเทนนิสจากจีนคนแรกนับตั้งแต่ปี 1994 ที่ซิวเหรียญทองในประเภทชายเดี่ยวของเอเชียนเกมส์ ซึ่งคนล่าสุดที่ทำได้คือ พาน บิง ที่ได้แชมป์ 2 สมัยในปี 1990 และ1994

   หลังการแข่งขันผู้เล่นวัย 26 ปีให้สัมภาษณ์ว่า “ในเซ็ตแรกแรก ผมบอกตัวเองให้สงบสติอารมณ์เพราะผมเร่งรีบมากเกินไป และในเซ็ตที่ 2 ผมต้องอดทน เดินหน้าต่อไป และพยายามหาโอกาส มันเป็นสัปดาห์ที่ยากลำบากมาก ไม่ใช่แค่แมตช์นี้ แต่หนักมากตลอดทั้งสัปดาห์จริงๆ ตั้งแต่แมตช์แรก แต่ผมดีใจมากที่ตั้งแต่เริ่มนัดแรก ผมเล่นได้ดีขึ้นเรื่อยๆ”

จาง จี้เจิน

    โดย จาง จี้เจิน ถือเป็นนักเทนนิสจากเอเชียที่ได้รับการจับตามองอย่างมากจากวงการหวดลูกสักหลาดโลกในปัจจุบัน ซึ่งเจ้าตัวเริ่มเทิร์นโปรตั้งแต่ปี 2012 ก่อนจะระเบิดฟอร์มในปีนี้ด้วยการไต่ขึ้นไปอยู่ในอันดับ 52 ของโลกได้สำเร็จเมือเดือน ก.ค. พร้อมสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ในการเป็นแร็กเกตจากจีนรายแรกที่ติดอันดับท็อป 100 โลกของเอทีพี, เป็นนักเทนนิสจากจีนที่มีอันดับโลกสูงสูด และนอกจากนั้นยังเป็นนักเทนนิสจากจีนรายแรกในยุคโอเพ่นที่ได้ไปเล่นในรอบเมนดรอว์ของแกรนด์สแลมวิมเบิลดันด้วย

   ปัจจุบันถึงแม้ว่าเจ้าตัวจะยังไม่สามารถคว้าแชมป์ของเอทีพี ทัวร์ รายการใดๆ มาครองได้เลย ทว่าเขาก็โกยเงินรางวัลจากการลงแข่งขันทัวร์นาเมนต์ต่างๆ ไปแล้วรวมกว่า 1,628,191 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และได้ลงชิงชัยในรายการแกรนด์สแลมปีนี้ทุกรายการ โดยรายการที่เขาทำผลงานได้ดีสุดคือ เฟรนช์ โอเพ่น และยูเอส โอเพ่น ที่ทะลุเข้าไปสู่รอบ 3 

   ทั้งนี้จากการคว้าเหรียญทองดังกล่าวส่งผลให้จีนได้แชมป์ทั้งประเภทชาย และหญิงเดี่ยว หลังเมื่อวันที่ 29 ก.ย. เจิ้ง ฉินเหวิน เอาชนะ จู หลิน เพื่อนร่วมชาติ 2-0 เซ็ต 6-2 และ 6-4

Click to comment

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Most Popular

To Top