ข่าวสนุ๊กเกอร์ออนไลน์

สนุกเกอร์อาชีพโลก สั่งแบน จ้าว ซินถง – จาง เจียนคัง เพิ่ม – ยอดสอยคิวจีนพัวพันล็อกผลพุ่ง 10 ราย

จ้าว ซินถง - จาง เจียนคัง

 วงการสนุกเกอร์จีนฉาวไม่หยุด หลังสำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า จ้าว ซินถง นักสอยคิววัย 25 ปี มือ 9 โลก เจ้าของแชมป์ยูเค แชมเปียนชิพ 2021 และเพื่อนร่วมชาติ จาง เจียนคัง มือ 82 โลก เป็นสองรายล่าสุดที่โดนสมาคมสนุกเกอร์และบิลเลียดอาชีพโลก (WPBSA) ลงโทษแบนอย่างไม่มีกำหนด ข้อหาพัวพันกับการล็อกผลการแข่งขัน ทำให้เวลานี้มีผู้เล่นชาวจีน 10 คน ที่โดนแบน

 ก่อนหน้านี้ สหพันธ์บิลเลียดและสนุกเกอร์อาชีพโลก (WPBSA) ได้ประกาศแบนนักสนุ้กจากจีนถึง 8 ราย ข้อหาเรื่องการบิดเบือนผลการแข่งขัน(ล็อกผล) เพื่อจุดประสงค์ในการเดิมพันโดยฝ่าฝืนข้อบังคับการปฏิบัติของ WPBSA ประกอบด้วย เฉิน อี้ฟาน นักสอยคิวแดนมังกร วัย 27 ปี ที่เคยขยับไปรั้งอันดับ 76 ของโลกเมื่อปีที่แล้ว,  หยาน ปิงเต่า สอยคิวมือ 16 ของโลก วัย 22 ปี ที่กำลังมาแรง, เหลียง เวินโป, หลู หนิง มืออันดับ 41 ของโลก, หลี หาง มืออันดับ 62 ของโลก, เจ้า เจียน โป, ไป่ หลางหนิง มือ 127 ของโลก และฉาง ปิง หยู มือ 77 ของโลก 

จ้าว ซินถง - จาง เจียนคัง

 ยังไม่นับ เหลียง เหวินโป สอยคิววัย 35 ปี  มืออันดับ 52 ของโลก ที่เคยคว้าแชมป์ อิงลิช โอเพ่น ในปี 2016 และประสบความสำเร็จในทัวร์นาเมนต์ต่างๆหลายรายการ โดยถูกระงับเข้าร่วมการแข่งขันในข้อหา “ประพฤติมิชอบ” หลังจากถูกตัดสินว่ามีความผิดฐานทำร้ายผู้หญิงคนหนึ่งในเมืองเชฟฟิลด์ ของ อังกฤษ เมื่อปี 2021 และถูกลงโทษไปเมื่อ 27 ตุลาคม ที่ผ่านมา

   เดิมที จ้าว ซินถง มีโปรแกรมแข่งกับ มาร์ก เซลบี แชมป์โลก 4 สมัย ในรายการมาสเตอร์ส ที่อเลกซานดรา พาเลซ วันอาทิตย์ที่ 8 ม.ค. นี้ แต่เจ้าตัวยังมีสิทธิ์ยื่นอุทธรณ์ ซึ่งปกติจะใช้เวลา 14 วัน แต่กระบวนการอาจเร่งขึ้นได้ ถ้าอุทธรณ์ไม่สำเร็จ ซึ่ง ฮอสซีน วาเฟอี ของอิหร่านจะได้แข่งแทน

 แถลงการณ์ของ WPBSA กล่าวว่าการสอบสวนเป็นวงกว้าง มีความคืบหน้าอย่างมาก และเมื่อเสร็จสิ้นแล้ว จะมีการพิจารณาบทลงโทษตามมา

 ก่อนหน้านี้้ เจสัน เฟอร์กูสัน ประธาน WPBSA เคยเผยว่าโทษแบนตลอดชีวิตสำหรับผู้เล่นที่มีความผิดยังไม่น่าเป็นไปได้ แต่ขณะที่ฌอน เมอร์ฟี อดีตแชมป์โลก มองต่างมุมเชื่อว่าไม่ควรมีที่ยื่นสำหรับผู้เล่นที่ล้มสนุกเกอร์อีกต่อไป

Most Popular

To Top