ประวัตินักกีฬา

ชนาธิป สรงกระสินธ์ สุดยอดจอมทัพทีมชาติไทย ผู้ไปโลดแล่นในระดับเอเชีย

ชนาธิป สรงกระสินธ์

 กำลังเป็นที่ฮือฮาที่เดียวสำหรับ “เมสซี่เจ” ชนาธิป สรงกระสินธ์ ที่มีข่าวว่าถูกทาบทามโดย “มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ ประธานสโมสรการท่าเรือ เอฟซี และ ชนาธิป เองก็สนใจที่จะกลับมาค้าแข้งในประเทศไทยเช่นกัน หลังจากปัจจุบันไม่ค่อยได้รับโอกาสจาก คาวาซากิ ฟรอนตาเล ต้นสังกัดใน เจลีก ญี่ปุ่น เท่าที่ควร

 ชนาธิป สรงกระสินธ์ เกิดเมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 1993 ที่จังหวัดนครปฐม ประเทศไทย เขาเริ่มเล่นฟุตบอลตั้งแต่อายุได้ 4 ขวบ และเล่นฟุตบอลอย่างจริงจังในขณะอยู่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่โรงเรียนกีฬากรุงเทพมหานคร ก่อนจะย้ายมาศึกษาต่อที่โรงเรียนเพ็ญสมิทธิ์ในชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ซึ่งหลังจบชั้นประถม ชนาธิป กลับจังหวัดนครปฐมเพื่อเข้ารับการศึกษาในชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นกับโรงเรียนสามพรานวิทยา ซึ่งระหว่างนี้เขาได้เล่นฟุตบอลเดินสายกับทีม ซีแอล ไฮสปีด ทีมฟุตบอลเดินสายชื่อดังในจังหวัดนครปฐม ร่วมกับ รัชพล นาวันโน ที่ภายหลังกลายเป็นนักเตะทีมชาติไทยด้วยเช่นกัน

   หลังจบชั้น ม.ต้น ชนาธิป ย้ายมาศึกษาต่อที่วิทยาลัยเทคโนโลยีพาณิชยการราชดำเนิน และเล่นฟุตบอลให้สถาบันไปด้วย โดยช่วยให้ทีมครองถ้วยพระราชทาน โดยได้แชมป์ฟุตบอลนักเรียนกรมพลศึกษา 18 ปี ประเภท ก. ในเดือน มกราคม ปี 2011

 ในสมัยที่ ชนาธิป ยังเล่นฟุตบอลระดับนักเรียน เขาเคยถูกสโมสร ทีโอที เอฟซี ปฏิเสธที่จะเซ็นสัญญาด้วยเพราะรูปร่างเล็กเกินไป ไม่เหมาะจะเป็นนักฟุตบอลอาชีพ ก่อนที่จะเป็นสโมสร บีอีซี เทโรศาสน ที่นำตัวเขามาร่วมทีมชุดเยาวชนของสโมสร โดยให้ค่าแรงเดือนละ 10,000 บาท

 ชนาธิป พาทีมเยาวชนของสโมสรคว้าแชมป์ เอฟเอ ยูธ คัพ 2011 ได้สำเร็จ และด้วยผลงานที่ดีในทีมเยาวชนของบีอีซี เทโรศาสน ทำให้ในเดือนตุลาคม 2011 เขาถูก สมชาย ชวยบุญชุม โค้ชทีมชาติชุดเยาวชนในขณะนั้น เรียกติดทีมชาติไทยชุดเยาวชน 19 ปี แข่งขันรายการชิงแชมป์แห่งชาติเอเชีย 2012 ในรอบคัดเลือก โดยทีมชาติไทยได้แชมป์กลุ่มผ่านเข้าไปเล่นในรอบสุดท้ายที่สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

ชนาธิป สรงกระสินธ์

 เมื่อกลับมายัง บีอีซี เทโรศาสน ชนาธิป ถูกสโมสรเลื่อนขึ้นมาเล่นในชุดใหญ่  ในเกมนัดเปิดสนามไทยพรีเมียร์ลีก 2012 พ่าย เมืองทอง ยูไนเต็ด 1-2 ก่อนที่จะยึดตำแหน่งตัวจริงของทีมอย่างต่อเนื่องทั้งๆที่อายุเพียง 18 ปี เท่านั้น จากนั้นในปี 2014 ก็พาทีมคว้าแชมป์ ไทยลีก คัพ อีกด้วย

 ฟอร์มของ ชนาธิป พัฒนาและพักอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะกับทีมชาติไทยที่เขาก้าวขึ้นมาเป็นผู้เล่นคนสำคัญ และตื่นตาตื่นใจทุกครั้งที่ลงสนาม โดยพาทีมยู-23 คว้าแชมป์ ซีเกมส์ 2013 และ 2015 ทั้งยังพาทีมชาติไทยชุดใหญ่คว้าแชมป์อาเซียนในปี 2014 และ 2016 อย่างยิ่งใหญ่

 ปี 2016 บิ๊กดีลของเมืองไทย ก็เกิดขึ้น เมื่อเมืองทอง ยูไนเต็ด ปิดดีลคว้าตัว ชนาธิป สรงกระสินธิ์ มาร่วมทีม และนั่นก็ทำให้ เมืองทองแข็งแกร่งยากจะมีทีมต้านทาน พวกเขาคว้าแชมป์ไทยลีก 2016 และ ไทยลีก คัพ 2016 รวมถึงไทยแลนด์ แชมเปียนส์ คัพ 2017 อีกด้วย

 เมื่อประสบความสำเร็จทั้งในประเทศและระดับทีมชาติมากมาย ความท้าทายใหม่ของ ชนาธิป คือการออกไปเล่นในระดับเอเชีย ซึ่งดีลดังกล่าวก็เกิดขึ้นเมื่อ คอนซาโดเล ซัปโปโร สโมสรในเจลีก ญี่ปุ่น บรรลุข้อตกลงในการคว้าตัว ชนาธิป ไปร่วมทีมในปี 2017 ก่อนที่ ชนาธิป จะลงเล่นเป็นแกนหลักให้ทีมนานถึง 5 ฤดูกาล  และในปี 2022 ก็ย้ายมาอยู่ในทีมลุ้นแชมป์อย่าง คาวาซากิ ฟรอนตาเล

 อย่างไรก็ตามแม้ ชนาธิป จะเป็นนักเตะที่คอยสร้างสรรค์เกมได้อย่างยอดเยี่ยม แต่เขามักจะมีปัญหาในเรื่องการจบสกอร์ที่น้อยเกินไปในแต่ละฤดูกาล ทำให้ฤดูกาล 2023 เขาต้องตกเป็นตัวสำรองอยู่บ่อยครั้ง โดยลงเล่นไปเพียง 5 นัดเท่านั้นรวมทุกรายการ

 แฟนบอลชาวไทยคงต้องรอลุ้นกับอนาคตของ ชนาธิป สรงกระสินธ์ ต่อไป โดยหลายเสียงต้องการให้เขากลับมาเล่นในไทย เพื่อโอกาสในการลงสนามที่มากขึ้น แต่ทั้งนี้คงต้องติดตามว่าสุดท้ายแล้ว ยอดนักเตะจอมทัพของไทยรายนี้จะตัดสินใจอย่างไร

Click to comment

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Most Popular

To Top