ข่าวสนุ๊กเกอร์ออนไลน์

ชอน เมอร์ฟีย์ ชี้นักสนุกเกอร์ ที่ข้องเกี่ยวกับการล็อกผลควรโดนแบนตลอดชีวิต

ชอน เมอร์ฟีย์

ชอน เมอร์ฟีย์ นักสอยคิวหมายเลข 11 ของโลกชาวอังกฤษ ออกมาแสดงความเห็นเกี่ยวการกับล็อกผลสนุกเกอร์ว่า บุคคลที่เกี่ยวข้องสมควรโดนลงโทษแบนตลอดชีวิต 

 ก่อนหน้านี้ สหพันธ์บิลเลียดและสนุกเกอร์อาชีพโลก (WPBSA) ได้ประกาศแบนนักสนุ้กจากจีนถึง 8 ราย โดยที่ 7 รายในจำนวนนั้นมีข้อหาเรื่องการบิดเบือนผลการแข่งขัน(ล็อกผล) เพื่อจุดประสงค์ในการเดิมพันโดยฝ่าฝืนข้อบังคับการปฏิบัติของ WPBSA ประกอบด้วย เฉิน อี้ฟาน นักสอยคิวแดนมังกร วัย 27 ปี ที่เคยขยับไปรั้งอันดับ 76 ของโลกเมื่อปีที่แล้ว,  หยาน ปิงเต่า สอยคิวมือ 16 ของโลก วัย 22 ปี ที่กำลังมาแรง, หลู หนิง มืออันดับ 41 ของโลก, หลี หาง มืออันดับ 62 ของโลก, เจ้า เจียน โป, ไป่ หลางหนิง มือ 127 ของโลก และฉาง ปิง หยู มือ 77 ของโลก 

 นอกจากนี้ยังมีในรายของ “แมน นครปฐม” ธนวัฒน์ ถิรพงศ์ไพบูลย์ สอยคิวชาวไทย ที่ก็โดนแบนเป็นเวลา 2 ปีครึ่งในข้อหาเดียวกันอีกด้วย

  ล่าสุด ชอน เมอร์ฟีย์  อดีตนักสนุกเกอร์มือ 3 ของโลก กล่าวว่า “ผมคิดว่ามันไม่ต้องทบทวนอะไรอีกเเล้ว ใครที่ถูกตรวจสอบเเล้วพบว่าเกี่ยวข้องกับการล็อกผลการแข่งขัน พวกเขาสมควรที่จะถูกลงโทษเเบบนไปเลยตลอดชีวิต พวกเขาไม่ควรได้รับโอกาสกลับมาเเข่งขันรายการอาชีพอีกต่อไป”

ชอน เมอร์ฟีย์

“ผมมีข้อมูลมากมายเกี่ยวกับเรื่องการล้มสนุ้ก ผมคือคนที่พยายามทุกวิถีทางเพื่อยกระดับวงการกีฬาสนุกเกอร์ เเต่ต้องยอมรับว่าในช่วงหลายปีที่ผ่านมาวงการนี้มันเเย่ลงมาก ทุกวันนี้มันเเทบเเยกไม่ออกเลยระหว่างการเเข่งขันกับการพนัน”

 “สำหรับผม มันจะเป็นขาวดำทั้งหมด ผมรู้ว่าโลกเป็นสีเทามากขึ้นในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เราเปลี่ยนจากการมองโลกแบบขาวดำแบบเก่าไปสู่มุมมองที่ค่อนข้างทึบ และมักจะดีขึ้น แต่ผมคิดว่าการโกงเป็นส่วนหนึ่งที่เราควรจะเป็นขาวดำมากกว่านี้

 “หากคุณถูกตัดสินว่ามีความผิดด้วยกระบวนการที่ถูกต้อง หากคุณได้รับโอกาสให้ป้องกันตัวเอง และถูกตัดสินว่ามีความผิดในการล็อกผลการแข่งขัน ในความเห็นของผม การมีส่วนร่วมของคุณในวงการสนุกเกอร์ก็ควรจะจบลง”

 “ด้วยชื่อเสียงที่ดังไปทั่วโลก เรายอมแลกกับภาพลักษณ์ที่เป็นสุภาพบุรุษ ถ้าผู้เล่นเหล่านี้ถูกตัดสินว่ามีความผิด ในความเห็นของผม พวกเขาไม่มีอะไรที่จะเป็นส่วนหนึ่งของวงการสนุกเกอร์อีกต่อไป”

Most Popular

To Top