ประวัตินักกีฬา

ชาบี ซิมอนส์ ปีกดาวรุ่งพรสวรรค์สูงชาวดัตช์ ผู้ถูกขัดเกลาโดย บาร์ซา – เปเอสเช

ชาบี ซิมอนส์

ชาบี ซิมอนส์ ถือเป็นอีกหนึ่งดาวรุ่งของวงการฟุตบอล เนเธอร์แลนด์ ที่น่าจับตามองอย่างมาก เพราะโด่งดังมาตั้งแต่ยังเป็นเด็ก แถมยังติดทีมชาติชุดใหญ่ ไปลุยฟุตบอลโลก 2022 มาแล้ว

 ชาบี ควนติน ชาย ซิมอนส์ เกิดเมื่อวันที่ 21 เมษายน 2003 ในเมืองอัมส์เตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์ เขาเติบโตขึ้นมาโดยมี เรจิลลิโอ ซิมอนส์ คุณพ่อซึ่งเป็นนักฟุตบอลอาชีพเป็นแบบอย่าง 

 คุณพ่อพยายามช่วย ซิมอนส์ ทุกอย่าง เพื่อให้เขาบรรลุเป้าหมายการเป็นนักฟุตบอลอาชีพให้ได้ ทุกครั้งที่มีเวลาว่าง เขาจะคอยตรวจสอบ และกระตุ้นลูกชายเพื่อไม่ให้พลาดการฝึกซ้อม

ชาบี ซิมอนส์

 ซิมอนส์ กลายเป็นเด็กที่ได้รับอิทธิพลทางด้านฟุตบอลมากกว่าพี่ชาย ทั้งยังมีทักษะที่เหนือกว่าเด็กรุ่นเดียวกัน พออายุได้ 5 ขวบ คุณพ่อพาเขาไปฝึกฝนกับ ซีดี เธเดอร์ แต่หลังจากฝึกฝนไปได้ 2 ปี คุณพ่อมีความรู้สึกว่าระดับการพัฒนาฝีเท้าของเขา ไม่ได้เป็นไปตามที่คาดหวัง จึงวางแผนและส่งลูกไปฝึกฝนกับทีมเยาวชนของ บาร์เซโลนา ในปี 2010

 ซิมอนส์ มีพัฒนาการที่ดีขึ้นอย่างมากในเวลาไม่นาน กลายเป็นหนึ่งในผู้เล่นที่สำคัญในทีมเยาวชนของบาร์เซโลนา เขาเป็นนักเตะที่มีความดุดันทั้งในเกมรุกและเกมรับ แถมยังมีคุณสมบัติความเป็นผู้นำ ทำให้รับตำแหน่งกัปตันทีม และพาทีมไปสู่ชัยชนะมากมายในการแข่งขันรายการสำคัญๆ

 ด้วยพรสวรรค์อันโดดเด่น ทำให้มีสโมสรชั้นนำอย่าง เรอัล มาดริด และเชลซี ที่จ้องจะคว้าตัวเขาไปร่วมทีม แต่หลังจากที่พิจารณาจนถี่ถ้วนแล้ว เขาปฏิเสธสัญญาที่ บาร์เซโลนา มอบให้ และย้ายไปร่วมทีม ปารีส แซงต์ แชร์กแมง ในปี 2019 

 หลังจากย้ายไป เปเอสเช ซิมอนส์ ยังคงเป็นดาวรุ่งพรสวรรค์ที่ใครๆต่างจับตา เขาถูกเรียกตัวติดทีมชาติ เนเธอร์แลนด์ ชุดเยาวชนตั้งแต่ ยู-16, ยู-17, ยู-19 และ ยู-21

 ในปี 2021 ซิมอนส์ ถูกดันขึ้นมาลองเล่นกับชุดใหญ่ของ เปเอสเช แม้จะทำผลงานได้น่าพอใจดูดีมีอนาคต แต่ฤดูกาลนั้นเขาได้ลงสนามไป 7 นัด ก่อนจะถูกส่งไปเล่นกับทีมยู-19 ตามเดิม ขณะที่ชุดใหญ่ก็มีนักเตะระดับโลกมากมาย ทำให้ฤดูกาล 2022 เขาตัดสินใจย้ายมาค้าแข้งกับ พีเอสวี ในลีกบ้านเกิด ภายใต้การนำของ รุด ฟาน  นิสเตลรอย

 ซิมอนส์ กลายเป็นแข้งแกนหลักของทีมทันทีที่มาถึง ลงเล่นไป 24 นัด ยิงไป 11 ประตู แล้วในฤดูกาลนี้ พร้อมกับติดทีมชาติเนเธอร์แลนด์ ไปลุยฟุตบอลโลก 2022 ด้วย

 แม้โอกาสในทีมชาติชุดใหญ่จะยังมีไม่มาก แต่ด้วยวัยเพียง 19 ปี ทำให้เขายังมีเส้นทางอีกยาวไกลในถนนสายลูกหนัง มาดูกันว่าดาวรุ่งพรสวรรค์ที่น่าจับตามองที่สุดของเนเธอร์แลนด์ คนนี้จะไปได้ไกลแค่ไหน

Most Popular

To Top