ประวัตินักกีฬา

ซามูเอล ชุกวูเซ ปีกจอมเลื้อยจากไนจีเรีย ความอันตรายใหม่ของเอซี มิลาน

ซามูเอล ชุกวูเซ

 เป็นอีกหนึ่งแข้งที่น่าจับตามองในเวลานี้สำหรับ ซามูเอล ชุกวูเซ ปีกจอมเลื้อยทีมชาติไนจีเรีย ที่เพิ่งเซ็นสัญญาย้ายมาอยู่กับ เอซี มิลาน ในเซเรีย อา อิตาลี โดยช่วงที่เขาค้าแข้งกับ บียาร์เรอัล ก็ถือเป็นนักเตะที่ผลงานได้ดีทีเดียว

 ซามูเอล ชิเมเรนกา ชุกวูเซ  เกิดเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 1999 ที่อามาโอกเว อักบา อิเบกู อาเบีย สเตต ประเทศไนจีเรีย ตั้งแต่ยังเด็กเขาชื่นชอบการเล่นฟุตบอลเป็นอย่างมาก โดยมี เจย์-เจย์ โอโคชา และ อาร์เยน ร็อบเบน สองตำนานปีกจอมพลิ้วเป็นไอดอล

 ชุกวูเซ เป็นเด็กที่เรียนดีมาก แต่หลังจากที่เขาได้รู้จักกับฟุตบอล สมาธิ และความมุ่งมั่นต่างๆของเขาก็อยู่กับฟุตบอลทั้งหมด ทำให้คุณแม่ของเขาเริ่มจะระอา เพราะต้องการให้เขามุ่งไปทางการเรียนมากกว่า จึงเอารองเท้าฟุตบอล กับ เสื้อกีฬา ของเขาไปเผาทิ้ง แต่นั่นก็ไม่เพียงพอที่จะทำให้ ชุกวูเซ ล้มเลิกความฝันที่จะเป็นนักฟุตบอลไปได้ 

ซามูเอล ชุกวูเซ

 ชุกวูเซ ผลักดันตัวเองด้วยการเข้าไปฝึกฝนกับ ฟิวเจอร์ โฮป ตั้งแต่ 8 ขวบ ก่อนจะย้ายมาอยู่กับ นิวเจเนเรชัน อคาเดมี และต่อมาที่ ไดมอนด์ ฟุตบอล อะคาเดมี ปี 2012 กระทั่งจุดเปลี่ยนสำคัญเลยจริงๆ คือการที่เขาได้ติดทีมขาติไนจีเรีย ไปลุยฟุตบอลโลก ยู-17 ปี 2015 และคว้าแชมป์โลกมาครองได้สำเร็จ นอกจากนี้ยังคว้ารางวัลรองเท้าทองแดงของทัวร์นาเมนต์อีกด้วย

 หลังจากนั้นในปี 2017 ชุกวูเซ ก็ถูก บียาร์เรอัล ดึงตัวมาเล่นในลีลาก้า สเปน ถือเป็นการยกระดับย้ายมาค้าแข้งในยุโรปเป็นครั้งแรกของเขา โดยฤดูกาลแรกนั้นอาจยังต้องปรับตัวอยู่ในทีมสำรอง แต่เพียง 1 ปีต่อมาที่ได้ลงเล่นกับทีมชุดใหญ่ ชุกวูเซ ก็โชว์ฟอร์มได้อย่างโดดเด่น ลงเล่นกับ บียาร์เรอัล 38 นัดยิงไป 8 ประตู 

 ฤดูกาลต่อๆมา ชุกวูเซ ยังทำผลงานได้ดีอย่างต่อเนื่อง เขาพา บียาร์เรอัล คว้าแชมป์ ยูฟ่า ยูโรป้าลีก ได้ฤดูกาล 2020/21 และในการเล่นกับ บียาร์เรอัล ตลอด 5 ฤดูกาลเขาลงสนามไปทั้งหมด 207 นัด ยิงไปได้ถึง 37 ประตู นอกจากนี้ยังคว้ารางวัลนักเตะแอฟริกา ยอดเยี่ยม แห่งลาลีก้า สเปน ในฤดูกาลล่าสุดนี้ด้วย

 น่าสนใจจริงๆ เมื่อย้ายไปอยู่กับ เอซี มิลาน แล้ว ชุกวูเซ จะอาละวาดได้ดีขนาดไหน แต่ที่แน่ๆ ความสามารถในการลากเลื้อยของเขา จะช่วยเพิ่มความอันตรายในเกมรุกให้กับ เอซี มิลานได้แน่นอน

Click to comment

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Most Popular

To Top