ประวัตินักกีฬา

ซามูเอล อุมติตี ปราการหลังสุดแกร่งที่ถูกอาการบาดเจ็บลักพาจนเกือบหมดสภาพ

ซามูเอล อุมติตี

แม้จะถูกมองว่าเป็นนักเตะที่หมดสภาพไปแล้วสำหรับ ซามูเอล อุมติตี ปราการหลังดีกรีทีมชาติฝรั่งเศส ชุดแชมป์โลก แต่เมื่อถูกยืมตัวไปเล่นกับ เลชเช ในเซเรีย อา อิตาลี ก็กลับมามีฟอร์มที่ดีเยี่ยม เล่นได้อย่างแข็งแกร่ง

 ซามูเอล อีฟส์ อุมติตี เกิดเมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน 1993 ที่กรุงยาอุนเด ประเทศแคเมอรูน แต่หลังจากที่อายุได้ 2 ขวบ ครอบครัวก็พาเขาอพยพมาตั้งรกรากในเมืองลียง ประเทศฝรั่งเศส

 อุมติตี ชื่นชอบการเล่นฟุตบอลตั้งแต่ยังเด็กอยู่แล้ว แต่เหตุการณ์ที่จุดประกายความฝันในการเป็นนักฟุตบอลอาชีพจริงๆก็คือ การได้เห็นซีเนดีน ซีดาน พาทีมชาติฝรั่งเศส คว้าแชมป์ฟุตบอลโลก 1998 เป็นแรงบันดาลใจให้ อุมติตี เข้าสู่อะคาเดมีฟุตบอลอย่าง เมนิวาล เอฟซี เพื่อฝึกฝนฟุตบอลอย่างจริงจัง

 ฝีเท้าของ อุมติตี พัฒนาขึ้นอย่างรวดเร็ว จนเข้าตาแมวมองของลียง ทำให้เขาถูกดึงเข้าสู่ทีมเยาวชนลียง ในปี 2002 

 10 ปีผ่านไป อุมติตี กลายเป็นกองหลังที่มีความแข็งแกร่ง และมีเซนส์ในการดักทางบอลอย่างดีเยี่ยม เข้าปะทะได้หนักหน่วง แถมยังมีความสามารถในการครองบอลได้เป็นอย่างดี ทำให้เขา ถูกเรียกติดทีมชาติฝรั่งเศส ชุด ยู-17 ในปี 2009 และถูกดันขึ้นชุดใหญ่ ลียง ในปี 2012

ซามูเอล อุมติตี

  

 อุมติตี โชว์ฟอร์มได้อย่างยอดเยี่ยมมาโดยตลอดใน 5 ฤดูกาลกับลียง เขาคว้าแชมป์ฟุตบอลถ้วยฝรั่งเศสได้ 1 สมัยก่อนที่ ฤดูกาล 2016/17 จะเป็นบาร์เซโลนา ที่คว้าตัวเขาไปร่วมทีม 

 ไม่นาน อุมติตี ก็ได้รับความไว้วางใจและกลายเป็นปราการหลังตัวหลักของ บาร์เซโลนา เรื่อยมา คว้าแชมป์ ลาลีก้า 2 สมัย โคปาเดล เรย์ 3 สมัย และซูเปอร์โคปา อีก 2 สมัย

 ที่สำคัญที่สุดเลยคือ อุมติตี ถูกเลือกให้เป็นหนึ่งในขุนพล ทีมชาติฝรั่งเศส ลุยฟุตบอลโลก 2018 ทั้งยังยึดตำแหน่งตัวจริง และพาฝรั่งเศส ก้าวขึ้นไปคว้าแชมป์โลก ได้สำเร็จ อย่างที่เขาฝันไว้

 อย่างไรก็ตาม หลังจากกลับมาจากฟุตบอลโลก อุมติตี ก็มีอาการบาดเจ็บ ซึ่งเป็นอาการเดิมที่เจ็บเรื้อรังมาตลอด ก่อนจะ ค่อยๆหายหน้าหายตาไปจากสนาม และฟอร์มตกลงอย่างน่าใจหาย 

 เมื่อหายเจ็บกลับมา สภาพร่างกายของ อุมติตี ก็ไม่ได้ฟิตพร้อมเหมือนเดิม บวกกับตำแหน่งในทีมของเขาก็โดนคนอื่นแย่งไปหมดแล้ว ทำให้ไม่มีที่ว่างสำหรับเขากับทีมบาร์เซโลนา กระทั่งฤดูกาลล่าสุด เป็น เลชเช ที่อาสา เรียกความฟิตให้กับ อุมติตี ยืมตัวเขามาร่วมทีมในที่สุด

 ด้วยฟอร์มการเล่นที่กำลังกลับมาเข้าที่เข้าทางของ อุมติตี น่าสนใจเหมือนกันว่าหลังจบฤดูกาลนี้อนาคตของเขาจะเป็นอย่างไร ขออย่างเดียวอย่าโดนอาการบาดเจ็บลักพาตัวไปอีกก็แล้วกัน

Most Popular

To Top