ประวัตินักกีฬา

ซามูเอล เอ็มบันกูลา เพชรเม็ดงามขวัญใจคนใหม่ของ ‘ม้าลาย’ ยูเวนตุส

ซามูเอล เอ็มบันกูลา

 หลังจากที่ ยูเวนตุส ยักษ์หลับแห่งกัลโช เซเรีย อา เข้าสู่ยุคใหม่ ภายใต้กุนซืออย่าง ติอาโก ม็อตต้า ก็ผลักดันดาวรุ่งฝีเท้าจัดขึ้นมาสู่ทีมชุดใหญ่หลายคน และหนึ่งในนั้นคือ ซามูเอล เอ็มบันกูลา ปีกความเร็วสูง ชาวเบลเยียม ที่กำลังโชว์ฟอร์มได้อย่างน่าสนใจ

 ซามูเอล เอ็มบันกูลา มีชื่อเต็มๆว่า ซามูเอล แชร์กแมง คินดูเอลู เอ็มบันกูลา ซิฟุนดา เกิดเมื่อวันที่ 16 มกราคม 2004 ที่ประเทศเบลเยี่ยม อย่างไรก็ตามครอบครัวของเขานั้นมีเชื้อสายมาจาก ดีอาร์ คองโก 

 เอ็มบันกูลา นั้นเริ่มเข้าสู่เส้นทางลูกหนังอย่างเต็มตัวก็ตอนเข้าเป็นเด็กเยาวชนของ คลับ บรูจจ์ ตอนอายุได้ 10 ขวบ หลังจากนั้น 5 ปี เขาก็ถูกดึงไปร่วมทีม อันเดอร์เลชต์ อีกหนึ่งทีมยักษ์ใหญ่ ในเบลเยียม 

 เอ็มบันกูลา นั้นเป็นนักเเตะที่มีพรสวรรค์อย่างมาก เขามีพร้อมทั้งความเร็ว และเทคนิค ถนัดมากที่สุดเลยคือการดวล 1 ต่อ 1 ทั้งยังจบสกอร์ได้อย่างเด็ดขาด ทำให้หลังจากย้ายมาอยู่กับ อันเดอร์เลชต์ ไม่ทันไร ก็ถูกเรียกติดทีมชาติ เบลเยียม ยู-15 และยู-17 เพียงเวลาไม่นาน และผลงานที่ดีวันดีคืนของเขาก็ไปเข้าตาหลายทีมยักษ์ใหญ่ ในยุโรป ก่อนจะเป็น ยูเวนตุส ที่คว้าตัวเขาไปได้สำเร็จในปี 2020

ซามูเอล เอ็มบันกูลา

 ภายใต้การฝึกฝน และระบบพัฒนาเยาวชนของ ยูเวนตุส ทำให้ เอ็มบันกูลา ยกระดับฝีเท้าของตัวเองขึ้นมาได้อีกหลายขั้น จนถูกเลื่อนไปสู่ทีมสำรอง และทีมระดับต่างๆ ของยูเวนตุส ขณะที่ในนามทีมชาติ ก็ถูกเรียกติดทีม ยู-18 ยู-19 และยู-21 ของเบลเยียม ตามลำดับ

 ในฤดูกาล 2023/24 เขาได้ลงเล่นกับ ยูเวนตุส เนกต์ เจน ในเซเรีย ซี โดยลงสนามไป 25 นัด ยิง 2 ประตู ก่อนที่ฤดูกาลล่าสุด 2024/25 เขาจะได้รับโอกาสก้าวขึ้นสู่ชุดใหญ่ของ ยูเวนตุส และเพียงนัดแรกที่ลงสนาม ก็ทำประตูได้ทันที ในเกมที่ชนะ โคโม 3-0 ทั้งยังได้รางวัลแมน ออฟ เดอะ แมตช์ ไปครองอีกด้วย 

 ตอนนี้สื่อต่างๆ รวมถึงแฟนบอลได้ยกให้ ซามูเอล เอ็มบันกูลา เป็นเพชรเม็ดงาม และสุดยอดดาวรุ่งที่น่าจับตาของทีมไปแล้วในเวลานี้ ซึ่งก็เชื่อว่าเขาจะนำผลงานที่ดีมาสู่ทีมได้อย่างต่อเนื่องแน่นอนในอนาคต

Click to comment

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Most Popular

To Top