ประวัตินักกีฬา

ซาร์ดาร์ อัซมูน ดาวยิงอิหร่าน ที่ได้รับโอกาสโลดเล่นในเซเรีย อา อิตาลี

ซาร์ดาร์ อัซมูน

น่าสนใจอยู่เหมือนกันหลังจากที่ โรมา ประกาศยืมตัว ซาร์ดาร์ อัซมูน ดาวยิงทีมชาติอิหร่านเข้าเสริมทัพในช่วงก่อนเปิดฤดูกาล 2023/24 ที่ผ่านมา 

 ซาร์ดาร์ อัซมูน เกิดเมื่อวันที่ 1 มกราคม 1995 ที่เมืองกอนกาด อี คาวุส ประเทศอิหร่าน คุณพ่อของเขาคือ คาลิล อัซมูน นักกีฬาวอลเลย์บอลทีมชาติอิหร่าน นั่นทำให้ อัซมูน ได้เริ่มเล่นวอลเลย์บอลตามคุณพ่อของเขา ก่อนที่จะมาได้รู้จักกับกีฬาที่ชื่อว่าฟุตบอลช่วงที่ครอบครัวไปออกทริปเที่ยวที่เติร์กเมนิสถาน ตอน 9 ขวบ

 หลังจากกลับมาเขาก็เริ่มหลงไหลในกีฬาฟุตบอล และเข้าฝึกฝนกับหลายทีม ทั้ง Oghab Gonbad ช่วงปี 2004-2008 Shamoushak Gorgan ช่วงปี 2008-2009 Etka Gorgan ปี 2009-10 และ Sepahan ช่วงปี 2010-13

 นอกจากกีฬาฟุตบอลแล้ว อัซมูน ที่เริ่มเล่นวอลเลย์บอลควบคู่ไปด้วยตามคุณพ่อ ซึ่งฝีมือก็ไม่ธรรมดาเคยถูกเรียกติดทีมชาติอิหร่าน รุ่นอายุไม่เกิน 15 ปีมาแล้ว แต่สุดท้ายเขาเลือกจะเอาดีทางด้านฟุตบอลมากกว่า

 อัซมูน เล่าว่า เขาชื่นชอบสโมสรเรอัล มาดริด ของสเปน แต่ความฝันของเขาคือการเล่นให้กับ เฟเนร์บาห์เช่ ในลีกตุรกี 

 ในปี 2013 อัซมูน ได้รับข้อเสนอจาก รูบิน คาซาน ในลีกรัสเซีย ทำให้เขากลายเป็นนักเตะอิหร่านคนแรก ที่ได้ไปเล่นในลีกรัสเซีย อย่างไรก็ตามการไปเล่นกับ คาซาน ดูเหมือนฟอร์มของเขาจะไม่เป็นที่ประทับใจของทีม โดยดูกาลแรกลงสนาม 17 นัด ยิงไป 5 ประตู ทำให้ฤดูกาลต่อมา ถูกปล่อยตัวไปให้ รอสตอฟ ยืมตัวไปใช้งาน

 อัซมูน สร้างความประทับให้กับ รอสตอฟ หลังจากถูกยืมตัวมา 2 ซีซั่น ลงสนามไป 36 นัดยิงไป 13 ประตู ทำให้ รอสตอฟ ซื้อเขาเข้าสู่ทีมถาวร และมาระเบิดฟอร์มในฤดูกาล 2016/17 ที่ยิงไป 12 ประตู จาก 41 นัด จนปีต่อมา รูบิน คาซาน ต้องซื้อตัวเขากลับไป 

ซาร์ดาร์ อัซมูน

 อย่างไรก็ตามช่วงที่เขากลับมาอยู่กับ รูบิน คาซานครั้งนี้ ได้มีปัญหาทางด้านจิตใจ เพราะหลังจาก อิหร่าน ตกรอบฟุตบอลโลก ปี 2018 ทำให้เขา และเพื่อนร่วมทีมคนอื่นๆ ถูกวิจารณ์อย่างหนักจากแฟนๆ และด้วยสาเหตุนี้เองทำให้อาการป่วยของแม่อัซมูนแย่ลง เป็นผลให้ อัซมูน เลือกที่พักการเล่นฟุตบอลเพื่อที่จะดูแลแม่ของเขา 

 เมื่อกลับมาเล่นกับ รูบิน คาซาน ได้ไม่นาน เขาก็ถูก เซนิต เซนต์ ปีเตอร์สเบิร์ก ดึงตัวไปร่วมทีม โดย อัซมูน ระเบิดฟอร์มที่นี่ ร่วมกับทีมคว้าแชมป์มากมาย ทั้ง รัสเซีย พรีเมียร์ลีก 4 สมัย, รัสเซียน คัพ 1 สมัย, รัสเซีย ซูเปอร์ คัพ 1 สมัย รวมลงสนามไป  104 นัด ยิงไป 62 ประตู

 ด้วยฟอร์มอันโดดเด่นนี้เองทำให้ ไบเออร์ เลเวอร์กูเซน ในบุนเดสลีกา ดึงตัวเขามาร่วมทีม ในฤดูกาล 2021/22 แต่ถึงกระนั้นฟอร์มของเขาก็ไม่ได้เปรี้ยงปร้างอย่างที่เคย ยังไม่สามารถปรับตัวให้เข้ากับบุนเดสลีก้า ได้

 กระทั่งฤดูกาล 2023/24 เป็น โรม่า ที่ตัดสินใจยืมตัวเขามาร่วมทีม โดย อัซมูน ยังคงใช้เวลาบนม้านั่งสำรองเสียส่วนใหญ่ ลงสนามไป 3 นัด ยังเบิกสกอร์แรก ในเซเรีย อา ของตัวเองไม่ได้

 เชื่อว่าแฟนบอลอิหร่าน และแฟนบอลอีกๆหลายคน กำลังจับตามอง และอยากให้เขาได้รับโอกาสลงเล่นมากขึ้น เมื่อถึงเวลานั้นคงได้เห็นกันว่า อัซมูน จะประสบความสำเร็จใน เซเรีย อา ได้หรือไม่

Click to comment

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Most Popular

To Top