ข่าวเทนนิสออนไลน์

ซาอุดีอาระเบียพร้อมทุ่มงบจัดเทนนิสรายการใหญ่ ยูไนเต็ด คัพ

ซาอุดีอาระเบียพร้อมทุ่มงบ

กองทุนเพื่อการลงทุนสาธารณะ (พีไอเอฟ) ของซาอุดีอาระเบีย ตกเป็นข่าวกำลังเจรจาถึงความเป็นได้ในการซื้อลิขสิทธิ์ของการแข่งขันเทนนิสทีมผสม ยูไนเต็ด คัพ 

     การแข่งขัน ยูไนเต็ด คัพ ถือเป็นทัวร์นาเมนต์เทนนิสรายการใหม่ซึ่งเพิ่งมีการประเดิมจัดแข่งขันไปเมื่อช่วงต้นปี 2023 โดยเกิดจากร่วมมือของ สมาคมเทนนิสอาชีพชาย (เอทีพี), สมาคมเทนนิสอาชีพหญิง (ดับเบิลยูทีเอ) และเทนนิสออสเตรเลีย ในการจัดการแข่งขันทีมผสมชาย และหญิง ทีมละ 8 คน (ชาย 4 และหญิง 4) ทั้งในประเภทเดี่ยว และคู่ผสม เพื่อแสดงถึงความเท่าเทียมซึ่งร่วมนักกีฬาจาก 18 ประเทศทั่วโลก 

     ความพิเศษของรายการนี้คือจะมีการแข่งขันกันใน 3 เมืองใหญ่ของออสเตรเลีย นั่นก็คือ บริสเบน, เพิร์ธ และซิดนีย์ พร้อมชิงเงินรางวัลรวมกว่า 15 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 567.1 ล้านบาท) รวมถึงมีคะแนนในการจัดอันดับโลกสำหรับเอทีพี และดับเบิลยูทีเอ ซึ่งในการแข่งขันครั้งแรกนั้นก็มีกระแสตอบรับในแง่บวก

     ล่าสุดมีการเปิดเผยว่า พีไอเอฟ ซึ่งกำลังมองหาการลงทุนในวงการกีฬา ได้เข้าเปิดฉากเจรจาเพื่อขอซื้อลิขสิทธิ์ของรายการดังกล่าว ซึ่งเป็นเทนนิสรายการแรกของฤดูกาล รวมถึงมีดาวดังของวงการมาร่วมชิงชัยคับคั่้ง โดยตัวแทนของพวกเขา ได้มีการพบกับตัวแทนของเทนนิสออสเตรเลียในช่วงการแข่งขันแกรนด์สแลมวิมเบิลดันเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เพื่อย้ายรายการดังกล่าวมาจัดที่ประเทศซาอุดีอาระเบีย

ซาอุดีอาระเบียพร้อมทุ่มงบ

     ขณะที่ทางเทนนิสออสเตรเลียก็ส่อที่จะยอมปล่อยทัวร์นาเมนต์ดังกล่าวให้กับซาอุดีอาระเบียเนื่องจากมีรายงานว่าพวกเขาต้องสูญเสียเงินจำนวนมากในการเป็นเจ้าภาพการแข่งขันครั้งแรก 

    ทั้งนี้ ทีมชาติสหรัฐอเมริกา คือเจ้าของแชมป์ในปีที่ผ่านมาหลังพวกเขาเอาชนะ อิตาลี ในรอบชิงชนะเลิศด้วยสกอร์ 4-0 คู่

     โดยก่อนหน้านี้ พีไอเอฟ ได้รุกเข้าตลาดของวงการฟุตบอลด้วยการไปเทคโอเวอร์ นิวคาสเซิล ยูไนเต็ด สโมสรในศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ด้วยราคา 300 ล้านปอนด์ (ราว 1.33 หมื่นล้านบาท) พร้อมพัฒนาทีมจนทำให้สามารถคว้าโควต้าท็อปโฟร์เมื่อซีซั่นที่แล้ว นอกจากนั้นพวกเขายังเป็นเจ้าของสโมสรในซาอุดี โปร ลีก อีกหลายสโมสรเช่น อัล-อิตติฮัด อัล-ฮิลาล

     นอกจากนั้นพวกเขายังลงทุนในวงการกอล์ฟด้วยการจัดตั้งทัวร์นาเมนต์ใหญ่อย่าง ลิฟ กอล์ฟ ซึ่งมีเงินรางวัลมหาศาล และดึดดูดผู้เล่นดังมาชิงชัยมากมาย และปัจจุบัน ลิฟ กอล์ฟ ก็มีความแข็งแกร่งมากขึ้นเนื่องจากได้ไปจับมือกับ พีจีเอ ทัวร์ และดีพี เวิลด์ ทัวร์ ซึ่งเคยเป็นคู่แข่งกันมาก่อน

Click to comment

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Most Popular

To Top