ประวัตินักกีฬา

ซิลาส คาตอมปา เอ็มวูมปา แนวรุกอันตรายจากสตุ๊ตการ์ต ผู้เคยหลงผิดปลอมชื่อ-ปีเกิด

ซิลาส คาตอมปา

 ซิลาส คาตอมปา เอ็มวูมปา ถือเป็นอีกหนึ่งคีย์แมนสำคัญที่ช่วยทำให้ สตุ๊ตการ์ต กำลังมีฟอร์มที่ยอดเยี่ยมในฤดูกาลนี้ โดยเปลี่ยนจากทีมหนีตกชั้น มาเป็นทีมที่ลุ้นแชมป์อย่างเต็มตัว

 ซิลาส คาตอมปา เอ็มวูมปา เกิดเมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 1998 ที่เมืองคินชาซา ประเทศคองโก เขาเริ่มฝึกฝนอยู่กับสโมสรท้องถิ่นที่มีชื่อว่า โอลิมปิก มาเตเต เอฟซี ตั้งแต่ 13 ขวบ ก่อนจะถูก อาเลส ทีมในฝรั่งเศสทาบทามไปร่วมทีมตอนอายุได้ 17 ปี

ตามธรรมชาติของแข้งแอฟริกา เอ็มวูมปา มีทั้่งความเร็ว และความแข็งแกร่ง ที่มักจะสร้างปัญหาให้คู่ต่อสู้ได้อยู่เสมอออ ทำให้หลังจากที่ย้ายมายังฝรั่งเศสได้เพียงปีเดียว เขาก็ถูกดันขึ้นสู่ชุดใหญ่ และถูก ปารีส เอฟซี ดึงตัวไปร่วมทีมในช่วงเวลาไม่นาน

ด้วยความที่ฟอร์มดี และถูกพูดถึงอย่างมาก จากผลงาน 11 ประตู ใน 33 นัด ทำให้เขาได้รับการสนใจจากทีมอื่นๆ จนสุดท้ายเป็น สตุ๊ตการ์ต ที่ฤดูกาล 2019/20 ตกชั้นมาเล่นใน ลีกสองของบุนเดสลีก้า คว้าตัวเขาไปร่วมทีม

 เอ็มวูมปา สร้างความประทับใจอย่างมากกับการเปิดตัวในบุนเดสลีกา ให้กับสตุ๊ตการ์ต เมื่อวันที่ 19 กันยายน 2020 ก่อนจะทำประตูในเกมแรกของเขาในแมตช์ที่พบกับไฟร์บวร์ก ในวัย 21 ปี 348 วัน 

 หลังจากนั้น เอ็มวูมปา ก็ลงเล่นเป็นแกนหลักของทีมเรื่อยมา เขาช่วยพา สตุ๊ตการ์ต เลื่อนชั้นกลับมาเล่นใน บุนเดสลีก้า เยอรมนี จากนั้นฤดูกาล 2020/21 ก็ลงสนามไป 27 นัด ยิงไป 13 ประตู ถือเป็นผลงานที่น่าชื่นชม 

ซิลาส คาตอมปา

 อย่างไรก็ตามในฤดูกาล 2021/23 มาวูมป้า ต้องพบกับมรสุมชีวิต ที่เขาอาจเคยทำผิดพลาดในอดีต โดยจริงๆแล้ว ที่ผ่านมา เอ็มวูมปา ได้แจ้งว่าเขาชื่อ ซิลาส วามันกิตูกา ฟุนดู ไม่ใช่  ซิลาส คาตอมปา เอ็มวูมปา อย่างที่แฟนบอลรู้จักในเวลาต่อมา โดย สตุ๊ตการ์ตเชื่อว่าตัวแทนของ ซิลาสได้เปลี่ยนแปลงตัวตนขอเขา เพื่อเป็นจุดอ่อนให้ผู้เล่นต้องพึ่งพาตัวแทนมากขึ้น นอกจากนี้ ซิลาสยังถูกเปิดเผยว่าแก่กว่าหนึ่งปี โดยปีเกิดที่แท้จริงของเขาคือปี 1998 (ก่อนหน้านี้ระบุว่า 1999) 

 เกี่ยวกับเรื่องนี้ เอ็มวูมปา ระบุว่าตัวแทนและสโมสรใหม่ช่วยให้เขามีความมั่นใจในการเปิดเผยรายละเอียดเหล่านี้ อย่างไรก็ตาม แม้จะออกมายอมรับความผิด แต่ เอ็มวูมปา ก็ถูกปรับ 30,000 ยูโร และโดนสมาคมฟุตบอลเยอรมนีสั่งแบนเป็นเวลา 3 เดือน

 เป็นเหตุผลที่ทำให้ ฤดูกาล 2021/22 เอ็มวูมปา ลงสนามให้ทีมไปเพียง 9 นัดเท่านั้น อย่างไรก็ตาม เมื่อกลับมาสู่ฤดูกาล 2022/23 เขาก็กลับมาเป็นแกนหลักของทีมอีกครั้ง โดยลงสนามไป 33 นัด ยิงไป 7 ประตู 

 ส่วนในฤดูกาลล่าสุด เอ็มวูมปา ลงเล่นไปแล้ว 11 เกมในปี 2023/2024 สะสมเวลาเล่นได้ 570 นาที ลงเป็นตัวจริง 7 เกมและถูกใช้เป็นตัวสำรอง 4 ครั้ง ยิงไปแล้ว 3 ประตู กับอีก 1 แอสซิสต์

แน่นอนว่า เอ็มวูมปา จะเป็นกำลังสำคัญในการพาสตุ๊ตการ์ต สร้างเซอร์ไพรส์ ลองมาติดตามกันต่อว่า เอ็มวูมปา และสตุ๊ตการ์ต ต้นสังกัดของเขาจะทำผลงานออกมาได้ดีแค่ไหนในฤดูกาลนี้

Click to comment

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Most Popular

To Top