ข่าวเทนนิสออนไลน์

ซิโมนา ฮาเล็ป โดนแบนจากวงการเทนนิสหลังตรวจโด๊ปไม่ผ่าน

ซิโมนา ฮาเล็ป โดนแบนจากวงการเทนนิสหลังตรวจโด๊ปไม่ผ่าน

    ซิโมนา ฮาเล็ป อดีตนักเทนนิสมือ 1 หญิงของโลกจากโรมาเนีย โดนแบนจากวงการหวดลูกสักหลาดแบบไม่มีกำหนดหลังไม่ผ่านการตรวจใช้สารกระตุ้น

    โดย ฮาเล็ป ถือเป็นหนึ่งในนักเทนนิสหญิงที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดคนหนึ่งของวงการหลังเคยขึ้นไปอยู่ในตำแหน่งมือ 1 โลกเมื่อเดือนตุลาคม 2017 พร้อมทั้งคว้าแชมป์ไปแล้วรวม 24 รายการ นำโดย แกรนด์สแลม เฟรนช์ โอเพ่น 2018 และวิมเบิลดัน 2019 เป็นต้น

ซิโมนา ฮาเล็ป

    ขณะที่ในปัจจุบัน ฮาเล็ป วัย 31 ปีอยู่ในอันดับ 9 ของโลก หลังในปีนี้เธอคว้าแชมป์มาครองได้ 2 รายการ ประกอบด้วย เมลเบิร์น ซัมเมอร์ เซ็ต และแคนาเดียน โอเพ่น ก่อนประกาศว่าจะพักแข่งตลอดปี 2022 หลังจบศึก ยูเอส โอเพ่น เมื่อเดือนสิงหาคม เพื่อเข้ารับการผ่าตัดที่จมูก เนื่องจากมีปัญหาเรื่องระบบหายใจขัดข้อง

    อย่างไรก็ตามสำนักงานตรวจสอบขององค์กรเทนนิสนานาชาติ (ไอทีไอเอ) ได้ออกแถลงการณ์ว่า ฮาเล็ป ได้ถูกตรวจพบสารต้องห้ามที่มีชื่อว่า Roxadustat ซึ่งอยู่ในปัสสาวะของเธอที่ส่งมาตรวจสอบ

   โดย Roxadustat เป็นตัวยาที่มีคุณสมบัติช่วยกระตุ้นการผลิตเซลล์เม็ดเลือดแดง รวมถึงใช้รักษาผู้ป่วยโรคไต ถึงกระนั้นยากตัวดังกล่าวก็ถูกจัดอยู่ในหมวดของสารกระตุ้นด้วย

ซิโมนา ฮาเล็ป

   หลังการแถลงของสำนักงานตรวจสอบขององค์กรเทนนิสนานาชาติ  ฮาเล็ป ก็ได้ออกมาเปิดเผยผ่านโซเชียล มีเดีย ว่า เธอไม่ได้มีเจตนาในการใช้สารกระตุ้นแต่อย่างใด และจะต่อสู้เพื่อพิสูจน์ความบริสุทธิ์ของตัวเองอย่างแน่นอน 

    “วันนี้คือการเริ่มต้นการแข่งขันที่ยากที่สุดในชีวิตของฉัน การต่อสู้เพื่อความจริง ฉันได้รับแจ้งว่าฉันได้ทดสอบในเชิงบวกสำหรับสารที่เรียกว่า Roxadustat ในปริมาณที่ต่ำมาก ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าตกใจที่สุดในชีวิตของฉัน”

   “ตลอดการเป็นนักเทนนิสอาชีพของฉัน ความคิดเรื่องการโกงไม่เคยคิดแม้แต่ครั้งเดียว เพราะมันขัดกับค่านิยมทั้งหมดที่ฉันได้รับการศึกษามาโดยสิ้นเชิง”

   “เมื่อเผชิญกับสถานการณ์ที่ไม่เป็นธรรมเช่นนี้ ฉันรู้สึกสับสน และถูกหักหลัง ฉันจะต่อสู้จนถึงที่สุดเพื่อพิสูจน์ว่าฉันไม่เคยรู้เท่าทันเอาสารต้องห้ามใดๆ ไป และเชื่อว่าไม่ช้าก็เร็วความจริงก็จะปรากฏ มันไม่เกี่ยวกับตำแหน่งหรือเงิน แต่เกี่ยวกับเกียรติยศและเรื่องราวความรักที่ฉันพัฒนาขึ้นจากการเล่นเทนนิสในช่วง 25 ปีที่ผ่านมา”

    ทั้งนี้ ฮาเล็ป ได้ขอให้มีการตรวจสอบปัสสาวะอีกตัวอย่างที่เธอได้ส่งไปพร้อมกับที่ปัสสาวะเจอสารกระตุ้น เพื่อพิสูจน์เจตนาที่แท้จริง

Most Popular

To Top