ข่าวเทนนิสออนไลน์

ซิโมนา ฮาเล็ป หลุดโผ 1,000 อันดับแรกของโลกหลังโดนแบน

ซิโมนา ฮาเล็ป

ซิโมนา ฮาเล็ป อดีตนักเทนนิสหญิงมือ 1 โลกจากโรมาเนียหลุดโผติดใน 1,000 อันดับแรกของโลกอย่างเป็นทางการหลังเธอยังโดนแบนจากการแข่งขันเนื่องจากเรื่องการใช้สารกระตุ้น

     โดย ฮาเล็ป โดนลงโทษแบนจากการแข่งขันชั่วคราวตั้งแต่เดือน ต.ค. หลังมีการตรวจพบยาที่มีสารกระตุ้นในร่างกาย ซึ่งผลตรวจดังกล่าวเกิดขึ้นในการแข่งขัน ยูเอส โอเพ่น 2022 แกรนด์สแลมสุดท้ายของปีเมื่อเดือนสิงหาคม โดยยาชนิดนี้มีคุณสมบัติช่วยกระตุ้นการผลิตเซลล์เม็ดเลือดแดง แต่ก็เป็นยาที่เข้าข่ายการเป็นสารกระตุ้นด้วย

    ถึงกระนั้นหลังการประกาศแบน ฮาเล็ป ได้ออกมาตอบโต้ว่าเธอไม่เคยมีความคิดที่จะใช้สารกระตุ้น หรือทำอะไรที่เป็นการผิดกฎแม้แต่น้อย ถึงกระนั้นจนถึงปัจจุบันเธอยังไม่สามารถกลับมาลงสนามได้เนื่องจากคดียังอยู่ระหว่างการพิจารณา

    อย่างไรก็ตาม ฮาเล็ป กลับโดนองค์กรที่รับผิดชอบในการปกป้องความสมบูรณ์ของเทนนิสอาชีพทั่วโลก หรือ ไอทีไอเอ ตั้งข้อหาว่าเจ้าตัวใช้สารต้องห้ามเป็นครั้งที่ 2 และไม่เกี่ยวข้องกับกรณีแรกที่เธอโดนแบนไป ขณะที่แร็กเกตวัย 31 ออกมาตอบโต้ถึงกรณีนี้ผ่านมาทวิตเตอร์ส่วนตัวทันที โดยเธอยืนยันว่าจะขอสู้เพื่อพิสูจน์ความบริสุทธิ์ของตัวเอง

ซิโมนา ฮาเล็ป

    ถึงกระนั้นผลการตัดสินในคดีดังกล่าวของ ฮาเล็ป อย่างล่าช้า ซึ่งเดิมทีเจ้าตัวมีการพิจารณาคดีครั้งแรกในเดือน มิ.ย.อย่างไรก็ตาม ผลการพิจารณาคดีของศาลยังไม่ได้รับการเปิดเผย ซึ่งเธอให้สัมภาษณ์ว่า เธอถูกคุมคามแบบไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้

    ทว่าจนถึงปัจจุบันแร็กเกตทีมชาติโรมาเนีย ยังไม่มีกำหนดว่าจะได้กลับมาลงชิงชัยอีกครั้งเมื่อใด ซึ่งส่งผลให้เธอจะพลาดการเล่นในศึกแกรนด์สแลมสุดท้ายของปีอย่าง ยูเอส โอเพ่น 2023 ระหว่างวันที่ 22 สิงหาคม-10 กันยายนนี้ แน่นอนแล้ว และทำให้เธอจะพลาดลงเล่นแกรนด์สแลมทุกรายการในปีนี้ ประกอบด้วย ออสเตรเลียน โอเพ่น, เฟรนช์ โอเพ่น และวิมเบิลดัน

    จากการโดนแบนอย่างต่อเนื่องทำให้ล่าสุด ฮาเล็ป ได้หลุดโผจากการติด 1,000 อันดับแรกของโลกเป็นที่เรียบร้อย โดยปัจจุบันเธอต้องร่วงมาอยู่ในอันดับ 1,140 ของโลก

    ทั้งนี้ ฮาเล็ป ถือเป็นหนึ่งในนักเทนนิสหญิงที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดคนหนึ่งในช่วง 10 ปีหลังเนื่องจากเธอสามารถคว้าแชมป์แกรนด์สแลมมาครองได้ 2 รายการคือ เฟรนช์ โอเพ่น เมื่อปี 2018 และวิมเบิลดัน เมื่อปี 2019 นอกจากนั้นยังสามารถขึ้นบัลลังก์มือ 1 โลกได้ในเดือนธันวาคม 2017 พร้อมซิวแชมป์มาครองได้ 24 รายการตลอดอาชีพ

Click to comment

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Most Popular

To Top