ข่าวเทนนิสออนไลน์

ซิโมนา ฮาเล็ป ยื่นอุทธรณ์ศาลกีฬาโลก – หลังโดนแบนเหตุใช้สารกระตุ้น

ซิโมนา ฮาเล็ป

ซิโมนา ฮาเล็ป นักเทนนิสสาวอดีตมือ 1 ของโลกจากโรมาเนีย ยื่นอุทธรณ์ต่อศาลกีฬาโลกหลังจากที่เธอโดนลงโทษแบนเป็นเวลา 4 ปี จากการใช้สารกระตุ้น

    สำหรับ ฮาเล็ป โดนลงโทษแบนจากการแข่งขันชั่วคราวตั้งแต่เดือน ต.ค. 2022 หลังมีการตรวจพบยาที่มีสารกระตุ้นในร่างกาย ซึ่งผลตรวจดังกล่าวเกิดขึ้นในการแข่งขัน ยูเอส โอเพ่น 2022 แกรนด์สแลมสุดท้ายของปีเมื่อเดือน ส.ค. โดยยาชนิดนี้มีคุณสมบัติช่วยกระตุ้นการผลิตเซลล์เม็ดเลือดแดง แต่ก็เป็นยาที่เข้าข่ายการเป็นสารกระตุ้นด้วย

    หลังการประกาศแบน ฮาเล็ป ได้ออกมาตอบโต้ว่าเธอไม่เคยมีความคิดที่จะใช้สารกระตุ้น หรือทำอะไรที่เป็นการผิดกฎแม้แต่น้อย ถึงกระนั้นเธอยังไม่สามารถกลับมาลงสนามได้เนื่องจากคดียังอยู่ระหว่างการพิจารณา

    ทว่าเมื่อเดือน ต.ค. แร็กเกตวัย 31 ปีกลับโดนองค์กรที่รับผิดชอบในการปกป้องความสมบูรณ์ของเทนนิสอาชีพทั่วโลก หรือ ไอทีไอเอ ตั้งข้อหาว่าเจ้าตัวใช้สารต้องห้ามเป็นครั้งที่ 2 และไม่เกี่ยวข้องกับกรณีแรกที่เธอโดนแบนไปด้วยจำนวน 4 ปี ซึ่งส่งผลให้เธอต้องรอจนถึงวันที่ 7 ต.ค. 2026 ถึงจะพ้นโทษแบน

ซิโมนา ฮาเล็ป

    ขณะที่แร็กเกตวัย 31 ออกมาตอบโต้ถึงกรณีนี้ผ่านมาทวิตเตอร์ส่วนตัวทันที โดยเธอยืนยันว่าจะขอสู้เพื่อพิสูจน์ความบริสุทธิ์ของตัวเอง “ไม่เพียงแต่ชื่อของฉันต้องแปดเปื้อนในทางที่เลวร้ายที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้เท่านั้น แต่ฉันยังต้องเผชิญกับการตัดสินใจอย่างต่อเนื่องจาก ไอทีไอเอ ด้วยเหตุผลที่ฉันไม่เข้าใจ เพื่อพิสูจน์ความผิดของฉัน”

    ล่าสุด ฮาเล็ป ที่ปัจจุบันหลุดโผจากการติด 1,000 อันดับแรกของโลกเป็นที่เรียบร้อยได้ต่อสู้เพื่อพิสูจน์ถึงความบริสุทธิของตัวเองอีกครั้ง ด้วยการอุทธรณ์โทษแบนต่อศาลกีฬาโลก หรือ ซีเอเอส 

    สำหรับ ฮาเล็ป ถือเป็นหนึ่งในนักเทนนิสหญิงที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดคนหนึ่งในช่วง 10 ปีหลังเนื่องจากเธอสามารถคว้าแชมป์แกรนด์สแลมมาครองได้ 2 รายการคือ เฟรนช์ โอเพ่น เมื่อปี 2018 และวิมเบิลดัน เมื่อปี 2019 นอกจากนั้นยังสามารถขึ้นบัลลังก์มือ 1 โลกได้ในเดือนธันวาคม 2017 พร้อมซิวแชมป์มาครองได้ 24 รายการตลอดอาชีพ

    ทั้งนี้ ฮาเล็ปเป็นนักเทนนิสที่มีชื่อเสียงมากที่สุดที่ไม่ผ่านการตรวจโด๊ป นับตั้งแต่ มาเรีย ชาราโปวา อดีตมือหนึ่งของโลกชาวรัสเซียในปี 2016 ซึ่งตอนนั้น ชาราโปว่า โดนแบนสองปีจากการตรวจพบสารเมโดเนียม ในการแข่งขันแกรนด์สแลมออสเตรเลียน โอเพ่น

Click to comment

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Most Popular

To Top