ข่าวสนุ๊กเกอร์ออนไลน์

ฌอน เมอร์ฟี เผยจิตตกเรื่องน้ำหนักตัว จนต้องผ่าตัดกระเพาะ – ส่งผลช่วยให้ฟอร์มดีขึ้น

ฌอน เมอร์ฟี เผยจิตตกเรื่องน้ำหนักตัว จนต้องผ่าตัดกระเพาะ - ส่งผลช่วยให้ฟอร์มดีขึ้น

ฌอน เมอร์ฟี สอยคิวมือ 9 ของโลก และอดีตแชมป์โลก ชาวอังกฤษ เปิดใจถึงการตัดสินใจผ่าตัดกระเพาะอาหาร ที่ช่วยให้เขาเปลี่ยนชีวิต หลังจากประสบปัญหาเรื่องน้ำหนักตัวจนทำให้เขาจิตตก และกลายเป็นโรคซึมเศร้า 

 เมอร์ฟี วัย 40 ปี เผยถึงการเข้ารับการผ่าตัด เพื่อช่วยให้ร่างกายลดความสามารถในด้านบริโภคให้น้อยลง เมื่อช่วงหน้าร้อนที่ผ่าน BBC Sport ว่า “ผมแค่อยากจะทำตั้งแต่เมื่อ 20 ปีก่อน เพราะรู้สึกราวกับว่ามันเปลี่ยนชีวิตฉันให้ดีขึ้น

 “ผมมีปัญหากับน้ำหนักตัวมาตลอดชีวิต ผมเป็นเด็กอ้วนในโรงเรียน และรู้สึกเหมือนอดอาหารตลอดเวลาตั้งแต่อายุ 15 ปี หรืออาจจะอายุน้อยกว่า และตอนนี้ผมก็มาถึงจุดที่หมดความอดทนกับมันแล้ว”

ฌอน เมอร์ฟี

 “สุขภาพจิตของผมดิ่งลงสุดขีด พบเข้าใกล้กับภาวะซึมเศร้าอย่างมาก ความวิตกกังวลทำให้ผมไม่สามารถออกไปไหนได้เลย เพราะบางครั้งผมก็ถูกฉันถูกตะโกนใส่ข้างถนน รวมถึงในโซเชียลมีเดีย ผู้คนต่างส่งข้อความ และความคิดเห็นที่น่ารังเกียจมาที่ผม”

 “และในท้ายที่สุด ผมก็แค่คิดว่า ผมต้องทำอะไรบางอย่างเกี่ยวกับเรื่องนี้ จะได้จบเรื่องนี้สักทีทั้งทางร่างกายและจิตใจ และหลังจากผ่าตัดตอนนี้ผมสามารถกินอะไรก็ได้ที่ฉันต้องการ แต่ก็กินได้น้อยมาก”

“ผมไม่ได้สามารถบอกคุณได้ ว่าผมจะดื่มกาแฟเสร็จเมื่อไหร่ เพราะผมไม่สามารถดื่มน้ำมากขนาดนั้นในคราวเดียวได้แล้ว หรือเปรียบเทียบหากนักดื่มเบียร์กันอยู่ ผมคงจะจิบแก้วแรกต่อไป ขณะที่คนอื่น ๆ อยู่ในแก้วที่ 3 ไปแล้ว”

 เมอร์ฟี ได้เล่าถึงการเข้ารับการผ่าตัด หลังจากรู้สึกว่าหมดทางเลือกอื่นแล้ว “น้ำหนักผมขึ้นมาตลอด 20 ปีที่ผ่านมา และผมพยายามควบคุมอาหารทุกมื้อ ผมพยายามระมัดระวัง และนับแคลอรี่ ผมเคยไปคลับต่างๆ และประสบความสำเร็จด้วย วิธีการเหล่านั้น แต่มันเป็นแค่การรักษาน้ำหนัก ที่ผมต้องดิ้นรนอยู่เสมอ แต่เมื่ออยู่ในช่วงทัวร์แข่งขัน ทำให้คุณต้องทาอาหารตอนดึก และก็มักจะมีแต่พวกจังก์ฟู้ด นั่นทำให้ผมไม่สามารถมีวินัยในตัวเองได้”

 “ผมเพิ่งหมดความอดทนกับมัน ในการแข่งขันชิงแชมป์โลก ที่ผ่านมา น้ำหนักผมพุ่งขึ้นไปเกือบ 20 กิโลกรัม ทำให้ผมเพิ่งรู้ว่าผมต้องทำอะไรกับมัน

 เมอร์ฟีหวังว่าการตัดสินใจครั้งนี้จะไม่เพียงส่งผลดีต่อสุขภาพจิตและร่างกายของเขาเท่านั้น แต่ยังส่งผลต่ออาชีพการงานของเขาด้วย

 “โบนัสเพิ่มเติมสำหรับการผ่าตัด คือมันจะส่งผลต่อทุกด้านในชีวิต รวมถึงอาชีพของผมด้วย ผมสามารถแทงสนุ้กในท่าต่างๆได้ดีขึ้น สามารถก้มต่ำลงเพื่อแทง ซึ่งไม่สามารถทำได้หากคุณมีน้ำหนักที่มากเกินไป ดั่งจะเห็นในปีนี้ซึ่งเป็นตัวอย่างที่คลาสสิก จริงๆ แล้วเป็นคลิปที่ตลกมาก ในการแข่งขันกับสตีเฟน แม็คไกวร์ ผมทำฟาวล์เพราะกระดุมข้อมือไปโดน จากการที่ผมเอื้อมไม่ถึงโต๊ะ”

Most Popular

To Top