ประวัตินักกีฬา

ดอนนี ฟาน เดอ เบ๊ก แข้งสำรองสุดอาภัพที่โดนอาการบาดเจ็บลักพาตัว

ดอนนี ฟาน เดอ เบ๊ก

เคราะห์ซ้ำกรรมซัดจริงๆสำหรับ ดอนนี ฟาน เดอ เบ๊ก มิดฟิลด์ชาวดัตช์ของ “ปีศาจแดง” แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่นอกจากจะหาโอกาสสอดแทรกลงสนามยากแล้ว ยังต้องมาได้รับบาดเจ็บยาวปิดซีซั่นไปเรียบร้อย

 ดอนนี ฟาน เดอ เบ๊ก เกิดเมื่อวันที่ 18 เมษายน ที่เมือง ไนจ์เกอร์เคอร์วีน ประเทศเนเธอร์แลนด์ เขาเริ่มสนใจกีฬาฟุตบอล ตอนอายุ 4 ขวบ จากการที่คุณพ่อได้พาเขา พร้อมกับน้องชายเข้าไปรับชมการแข่งขันของ อาแจ็กซ์ ในสนาม ทำให้เวลาต่อมาคุณพ่อพา ดอนนี ไปลงทะเบียนเป็นนักเตะเยาวชนของทีม Veensche Boys ในท้องถิ่น

 คุณพ่อของเขาเล่าให้ฟังว่า ในวันที่ลงฝึกซ้อมวันแรก ดอนนี มีพัฒนาการที่ดีเยี่ยม ทำทุกอย่างได้ดี ทำให้กีฬามีความสำคัญสูงสุดสำหรับเขานับตั้งแต่วันนั้น

  ที่ Veensche Boys ดอนนี่น้อย มีความทะเยอทะยาน และมีความมุ่งมั่นอย่างมาก เขาใช้เวลา 3 ปี ในการฝึกฝนทักษะฟุตบอล รวมถึงเรียนรู้วิธีการจ่ายบอลอันยอดเยี่ยมซึ่งเป็นลักษณะเฉพาะของสไตล์การเล่นในปัจจุบันของเขา

 ไม่นานนักฟอร์มอันโดดเด่นของ ดอนนี ก็เข้าตาสโมสรชั้นนำหลายต่อหลายทีม ก่อนจะเป็น อาแจ็กซ์ ที่อ้าแขนรับเขาไปปั้นต่อในวัย 11 ปี 

ดอนนี ฟาน เดอ เบ๊ก

 ขณะที่อยู่ในระบบเยาวชนของ อาแจ็กซ์ ดอนนี ค่อยๆพัฒนาตัวเองขึ้นมาอย่างโดดเด่น จนสโมสรมองว่าเขาคือหนึ่งในแข้งที่มีแนวโน้มจะก้าวขึ้นมาประสบความสำเร็จกับทีม และจากนั้นในปี 2015 ก็ถูกดันขึ้นมาเล่นกับทีมชุดใหญ่ 

 ภายใต้การคุมทัพของ เอริก เทนฮาก กุนซืออาแจ็กซ์ ในขณะนั้น ดอนนี ถือเป็น มิดฟิลด์คนสำคัญที่เป็นแกนหลักในการขับเคลื่อนในแดนกลางของ อาแจ็กซ์ ที่โดดเด่นจริงๆเลยคือในฤดูกาล 2016/17 ที่เขาเริ่มได้รับโอกาสลงสนามอย่างต่อเนื่อง ก่อนจะคว้าแชมป์ เอเรดิวิซี ลีก 1 สมัย, เคเอ็นวีบี คัพ 1 สมัย, โยฮัน ครัฟฟ์ ชิลด์ 1 สมัย และรองแชมป์ ยูฟ่า ยูโรป้า ลีก อีก 1 สมัย

 ที่น่าสนใจยิ่งกว่านั้นนอกจากจะจ่ายบอลได้ดีแล้ว  ดอนนี ฟาน เดอ เบ๊ก ยังเป็นมิดฟิลด์ ที่มักจะสอดเข้าไปในกรอบเขตโทษ และยิงประตูได้เป็นกอบเป็นกำ จาก 5 ฤดูกาลที่ลงเล่นให้กับ อาแจ็กซ์ เขาทำไปถึง 41 ประตู จากการลงสนาม 175 นัด

 ด้วยฟอร์มการเล่นและสถิติที่น่าสนใจนี้ ทำให้ฤดูกาล 2020/21 แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ดึงตัวเขามาร่วมทีม แต่การย้ายทีมมาครั้งนี้ อาจจะพูดได้ว่าเป็นการตัดสินใจที่ผิดพลาด เพราะ ดอนนี ฟาน เดอ เบ๊ก ไม่ค่อยได้รับโอกาสลงสนามมากเท่าไหร่นัก  อย่างฤดูกาล 2021/22 ที่ผ่านมา ได้ลงสนามเพียง 14 นัดเท่านั้น และส่วนใหญ่คือการลงสนามในฐานะตัวสำรอง 

 แม้ในฤดูกาล 2021/22 จะถูก เอฟเวอร์ตัน ยืมตัวไปใช้งาน แต่ก็ได้ลงเล่นเพียง 7 เกมเท่านั้น ก็ยังไม่สามารถเรียกฟอร์มที่ดีกลับมาได้

 ขณะที่ในฤดูกาลล่าสุด 2022/23 ดอนนี ฟาน เดอ เบ๊ก ลงเล่นไปแล้ว 10 เกม รวมทุกรายการ ซึ่งก็เหมือนเดิมคือเป็นสำรองเสียส่วนใหญ่ แต่ก็ต้องมาได้รับบาดเจ็บยาวอีก ไม่รู้ว่าจากที่ไม่ค่อยมีพื้นที่ให้เขาอยู่แล้ว เมื่อหายเจ็บกลับมาอนาคตของเขาจะเป็นอย่างไร

 เชื่อว่า แฟนๆ น่าจะยังเอาใจช่วย ฟาน เดอ เบ๊ก อยู่ เพราะก็ถือว่าทีมยังไม่ได้ให้โอกาสเขาเท่าที่ควร แต่ก็คงต้องมาลุ้นกันว่าโอกาสนั้นสำหรับเขา จะยังพอมีเหลืออยู่มั้ย

Most Popular

To Top