ข่าวเทนนิสออนไลน์

ดาร์เรน เคฮิลล์ อดีตโค้ชออกโรงป้อง ฮาเล็ป หลังโดนแบนเพราะไม่ผ่านตรวจโด๊ป

อดีตโค้ชออกโรงป้อง ฮาเล็ป หลังโดนแบนเพราะไม่ผ่านตรวจโด๊ป

     ดาร์เรน เคฮิลล์ อดีตโค้ชของ ซิโมนา ฮาเล็ป ออกโรงป้องอดีตนักเทนนิสหญิงมือ 1 โลกรายนี้ หลังโดนแบนเพราะไม่ผ่านการตรวจโด๊ป โดยเชื่อว่าเธอไม่มีเจตนาที่จะทำผิดกฎดังกล่าว

     โดยเมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาเกิดข่าวใหญ่ของวงการเทนนิส เนื่องจาก สำนักงานตรวจสอบขององค์กรเทนนิสนานาชาติ (ไอทีไอเอ) ได้ออกแถลงการณ์ว่า ฮาเล็ป อดีตแร็กเก็ตหญิงมือ 1 โลกชาวโรมาเนียรายนี้ ถูกตรวจพบว่ามีสารต้องห้ามที่ชื่อว่า Roxadustat อยู่ในตัวอย่างปัสสาวะที่เธอส่งก่อนลงแข่งขันศึกแกรนด์สแลม ยูเอส โอเพ่น 2022 แม้สารตัวดังกล่าวช่วยกระตุ้นการผลิตเซลล์เม็ดเลือดแดง รวมถึงใช้รักษาผู้ป่วยโรคไตด้วยก็ตาม

      จากผลที่เกิดขึ้นทำให้ ฮาเล็ป วัย 31 ปี ที่ปีนี้คว้าคว้าแชมป์มาครองได้ 2 รายการ ประกอบด้วย เมลเบิร์น ซัมเมอร์ เซ็ต และแคนาเดียน โอเพ่น ต้องโดนแบนจากวงการแบบไร้กำหนด 

ซิโมนา ฮาเล็ป

     หลังการแถลงของ สำนักงานตรวจสอบขององค์กรเทนนิสนานาชาติ  นั้น ฮาเล็ป ก็ได้โพสต์ในโซเชียล มีเดีย ส่วนตัวโดยืนยันว่าเธอไม่เคยมีเจตนาในการใช้สารกระตุ้น และต้องการพิสูจน์ความบริสุทธิ์ให้ตัวเอง “วันนี้คือการเริ่มต้นการแข่งขันที่ยากที่สุดในชีวิต การต่อสู้เพื่อความจริง ฉันได้รับแจ้งว่า ฉันมีการทดสอบสำหรับสารที่เรียกว่า Roxadustatเป็นบวก แม้ว่าอยู่ในปริมาณที่ต่ำมาก ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าตกใจที่สุดในชีวิตของฉัน ตลอดการเป็นนักเทนนิสอาชีพของฉัน ฉันไม่มีความคิดเรื่อการโกงเลยแม้แต่ครั้งเดียว เพราะมันขัดกับค่านิยมทั้งหมดที่ฉันได้รับมาสิ้นเชิง”

     “เมื่อเผชิญกับสถานการณ์ที่ไม่เป็นธรรมเช่นนี้ ฉันรู้สึกสับสน และถูกหักหลัง ฉันจะต่อสู้จนถึงที่สุดเพื่อพิสูจน์ว่าฉันไม่เคยรู้เท่าทันการใช้สารต้องห้าม และเชื่อว่าไม่ช้าก็เร็วความจริงก็จะปรากฏ มันไม่เกี่ยวกับตำแหน่ง หรือเงิน แต่เกี่ยวกับเกียรติยศ และเรื่องราวความรักที่ฉันพัฒนาขึ้นจากการเล่นเทนนิสในช่วง 25 ปี”

     กระทั่งล่าสุด เคฮิลล์ อดีตผู้ฝึกสอนของ ฮาเล็ป ก็ออกมาปกป้องผู้เล่นมือ 10 ของโลกคนปัจจุบันว่า “เธอเป็นนักกีฬาที่เน้นย้ำเกี่ยวกับสิ่งที่แพทย์สั่งให้เธอ (ซึ่งไม่ค่อยเกิดขึ้น) หรือเกี่ยวกับอาหารเสริมใดๆ ที่เธอใช้ หรือพิจารณา โดยเธอมักจะตรวจสอบหลายครั้งเพื่อให้แน่ใจว่าถูกกฎหมาย ปลอดภัย และได้รับอนุญาต”

     “ความซื่อสัตย์ของ ซิโมนา นั้นไม่มีข้อผิดพลาด เธอเคารพเพื่อนฝูงของเธอ เธอรักเกมนี้ และเธอก็วางเท้าบนพื้นอย่างมั่นคงเสมอในฐานะแชมป์เปียนที่ถ่อมตัว และเข้าถึงได้ ผมนั่งอย่างภาคภูมิใจในความเกรงกลัวต่อบุคคลที่เธอเติบโตขึ้น มองดูความเห็นใจที่เธอแสดงให้ผู้อื่นเห็น”

    ขณะที่ จอร์จ โคซัก ประธานสหพันธ์เทนนิสโรมาเนียกล่าวว่า ฮาเล็ป มีการตรวจสารกระตุ้นมากกว่าปีละ 20 ครั้งทำให้ไม่น่าเชื่อว่าเธอจะมีเจตนาในการใช้โด๊ปแต่อย่างใด

Most Popular

To Top