ประวัตินักกีฬา

ดาโยต์ อูปาเมกาโน ปราการยักษ์สุดแกร่งแห่งทัพ ‘เสือใต้’ และฝรั่งเศส

ดาโยต์ อูปาเมกาโน

ดาโยต์ อูปาเมกาโน ถือเป็นหนึ่งในแข้งกองหลังที่แข็งแกร่งระดับโลกเวลานี้ หลังจากเป็นหนึ่งในแข้งคนสำคัญของทีมยักษ์ใหญ่อย่าง บาเยิร์น มิวนิก ในบุนเดสลีก้า เยอรมนี และทีมชาติฝรั่งเศส ที่ไปถึงรอบชิงชนะเลิศฟุตบอลโลก 2022 

 ดาโยต์ อูปาเมกาโน เกิดเมื่อวันที่ 27 ตุลาคม 1998 ในเมือง  Evreux ประเทศฝรั่งเศส ครอบครัวของเขามีเชื้อสายมาจากกินี ในทวีปแอฟริกา โดยเมื่อครั้งยังเด็ก ดาโยต์ มักจะใช้ชีวิตด้วยการเล่นฟุตบอล 5 คน หรือฟุตซอล กับเพื่อนตั้งแต่เช้าจรดค่ำ

 เขาเป็นเพื่อนกับ อุสมาน เดมเบเล ตั้งแต่ยังเด็ก ทั้งสองคนเล่นฟุตบอลด้วยกัน และช่วยกันพัฒนาฝีเท้าซึ่งกันและกัน  ขณะที่พ่อของ ดาโยต์ ก็คลั่งไคล้ฟุตบอลอย่างมาก เขาทำงานอย่างหนักเพื่อให้แน่ใจว่าลูกชายจะได้เข้าสู่สถาบันฟุตบอลที่ยอดเยี่ยม 

 ในปี 2004 ดาโยต์ ได้เข้าไปฝึกฝนกับ  Vaillante S. Anger จากนั้นในปี 2008 จะย้ายไปฝึกฝนกับ FC De Prey ก่อนที่ในปีต่อมา จะมีสโมสร Evreux Football Club 27 มาเปิดในละแวกบ้าน ทำให้เขาย้ายมาอยู่ที่นี่ เพื่อลดระยะการเดินทาง

ดาโยต์ อูปาเมกาโน

 อย่างไรก็ตามการฝึกฝนกับ  Evreux ไม่ง่ายกับเขาเลย เขาจำเป็นต้องทำงานหนักกว่าเพื่อน เพื่อพัฒนาฝีเท้าตัวเองให้อยู่ในระดับที่ทีมยอมรับ ทุกเย็นหลังจากฝึกซ้อมเสร็จ เขายังจำเป็นต้องฝึกซ้อมต่อคนเดียว เพื่อแสดงความมุ่งมั่น และพัฒนาฝีเท้าให้อยู่ในระดับเดียวกับเพื่อนร่วมทีมคนอื่นๆ

 หลังจากอยู่กับ Evreux มา 4 ปี ดาโยต์ ก็ถูก Valenciennes FC ทีมในลีก 2 ฝรั่งเศส ดึงตัวไปปั้นต่อ ซึ่งที่นี่เขาได้เรียนรู้วิธีการเล่นใหม่ๆ บางครั้งเขาก็ถูกจับไปเล่นในตำแหน่งกองกลาง แถมยังทำประตูได้อีกด้วย 

 ไม่ว่าโค้ชจะสั่งให้เขาไปเล่นในตำแหน่งไหน ดาโยต์ มักจะลงเล่นด้วยความแข็งแกร่ง และคงความเป็นผู้นำ กระทั่งอายุได้ 16 ปี เขาได้ตัดสินใจครั้งใหญ่ในชีวิต เมื่อ Liefering ในลีกออสเตรีย สนใจในตัวเขา และดึงเขาไปร่วมทัพ

 และเพียงฤดูกาลเดียว ดาโยต์ ก็โดดเด่นจน Red Bull Salzburg ยักษ์ใหญ่ในออสเตรีย ดึงตัวเขาไปร่วมทีม ก่อนจะโชว์ฟอร์มได้ดีต่อเนื่อง จนถูก RB Leipzig ทีมพันธมิตรเดียวกัน ในบุนเดสลีกา โยกมาร่วมทีม

 ดาโยต์ อูปาเมกานา กลายเป็นกองหลังที่โดดเด่นอย่างมาก ในบุนเดสลีก้า ทั้งร่างกายที่สูงใหญ่ และแข็งแกร่ง ทำให้ไลป์ซิก ยกระดับกลายเป็นทีมชั้นนำของเยอรมนี มาอย่างต่อเนื่อง กว่า 5 ฤดูกาลเขาลงเล่นให้ทีมไป 154 นัดทำไป 4 ประตู

 กระทั่งฤดูกาล 2021/22 ที่นายใหญ่อย่าง ยูเลียน นาเกิลส์มันน์ ย้ายมาคุมทัพ บาเยิร์น มิวนิก ทำให้เขา หนีบ อูปาเมกาโน ที่ไว้ใจมาคุมแนวรับให้บาเยิร์น ด้วย ก่อนจะประสบความสำเร็จ คว้าแชมป์ บุนเดสลีกา ฤดูกาล 2021/22 และ แชมป์ เดเอฟแอล ซูเปอร์คัพ 2021 และ 2021

 กับทีมชาติฝรั่งเศส ดาโยต์ ก็ติดทัพชุดใหญ่มาตั้งแต่ปี 2020 และเป็นส่วนสำคัญพาทีมถึงรอบชิงชนะเลิศฟุตบอลโลก 2022

 ปัจจุบัน ดาโยต์ อูปาเมกาโน ยังคงมีฟอร์มที่แข็งแกร่ง กับทั้งบาเยิร์น มิวนิก และทีมชาติฝรั่งเศส และเป็นปราการหลังที่ไว้ใจได้เสมอเมื่อลงสนาม

Most Popular

To Top