ประวัตินักกีฬา

ดีวิน มูบามา ดาวยิงเลือดใหม่ระดับคุณภาพ เด็กสร้างแห่งทัพ ‘ขุนค้อน’

ดีวิน มูบามา

ถือเป็นอีกหนึ่งทีมที่มักจะปั้นดาวรุ่งฝีเท้าดีขึ้นมาประดับวงการฟุตบอลอังกฤษอยู่เสมอสำหรับ “ขุนค้อน” เวสต์แฮม ยูไนเต็ด และ ดีวิน มูบามา กำลังกลายเป็นดาวรุ่งที่น่าสนใจคนล่าสุดที่ เวสต์แฮม ดันขึ้นมา

 ดีวิน ซากู มูบามา เกิดเมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2004 ที่เมืองนิวแฮม ประเทศอังกฤษ ครอบครัวของเขามีเชื้อสายมาจากดีอาร์ คองโก โดย มูบามา นั้นเข้ามาสู่รั้วเยาวชนของ เวสต์แฮม ตั้งแต่อายุ 8 ขวบ เขาเป็นเด็กที่ขึ้นชื่อในเรื่องของความเร็ว และมีร่างกายที่แข็งแกร่ง ทำให้ได้รับการคาดหมายว่า มูบามา จะเติบโตขึ้นมาเป็นนักเตะชั้นยอด

 เริ่มแรก มูบามา นั้นถูกจับให้ต้องเล่นแบบแบกอายุมาโดยตลอด โดยตอนที่เขาอายุได้ 8 ขวบ ก็อยู่ในทีม ยู-12 แต่เขาก็แสดงให้เห็นว่าอายุไม่ใช่อุปสรรคแต่อย่างใด จากนั้นพอขยับขึ้นมาอยู่ทีมชุดอายุไม่เกิน 15 ปี เขาก็ฉายแววดาวยิงชั้นนำด้วยการซัดไปคนเดียว 45 ประตูในฤดูกาล 2019/20

ดีวิน มูบามา

 จากนั้นพอขยับขึ้นมาอยู่ในทีมอายุไม่เกิน 18 ปี ก็ยิงไปอีก 11 ประตู จากการลงสนาม 25 นัด ในฤดูกาล 2020/21 จากนั้น ก็ซัดไปอีก 16 ประตู ในพรีเมียร์ ลีก รุ่นยู-18 ทำให้เขาถูกจับตามองอย่างมากจากทั้งสื่อ และแฟนบอล

 ด้วยฟอร์มอันโดดเด่น และยิงประตูเป็นว่าเล่นนี้เอง ทำให้ มูบามา ถูกเรียกติดทีมชาติอังกฤษ ตั้งแต่ชุดยู-15 ในปี 2019 ก่อนที่จะติดทีมมาเรื่อยๆในชุด ยู-16, ยู-18, ยู-19 และยู-20 ตามลำดับ 

 นอกจากนี้ มูบามา ยังถูกเลือกให้เป็นนักเตะดาวรุ่งยอดเยี่ยมแห่งปีของสโมสรเวสต์แฮม อีกด้วย หลังจากพาทีมคว้าแชมป์ เอฟเอ ยูธ คัพ 2022/23 และแชมป์ ยู-18 พรีเมียร์ ลีก เซาธ์ 2023 ซึ่งเขาถูกดันขึ้นมารับโอกาสลงสนามกับทีมชุดใหญ่ ในฤดูกาล 2022/23 และอยู่ในชุดคว้าแชมป์ ยูฟ่า ยูโรป้า คอนเฟเรนซ์ ลีก ด้วย

 ในซีซั่น 2023/24 มูบามา ยังคงได้รับโอกาสจากเวสต์แฮม อย่างต่อเนื่อง ทั้งในสถานการณ์ที่ทีมกำลังได้เปรียบ และทีมตกเป็นรอง มูบามา มักจะลงมาสร้างความแตกต่างได้อยู่เสมอ เชื่อว่าในอนาคต มูบามา จะก้าวขึ้นมาเป็นอีกหนึ่งนักเตะระดับคุณภาพ ที่เวสต์แฮม ยูไนเต็ด คุ้มค่ากับการปลุกปั้นมาอย่างแน่นอน

Click to comment

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Most Popular

To Top