ประวัตินักกีฬา

ตอมมาโซ โปเบก้า มิดฟิลด์ผู้รับวิชาจาก กัตตูโซ และใฝ่ฝันลงเล่นในสีเสื้อมิลาน

ตอมมาโซ โปเบก้า

 ก้าวขึ้นมากลายเป็นกำลังหลักของเอซี มิลาน สมดั่งใจสำหรับ ตอมมาโซ โปเบกา มิดฟิลด์วัย 24 ปี ที่ก่อนหน้านี้ถูกปล่อยยืมตัวไปยังหลายทีม แต่ฤดูกาล 2022 ที่ผ่านมาได้กลับมาเล่นให้กับทีมต้นสังกัด

 ตอมมาโซ โปเบก้า เกิดเมื่อวันที่ 15 กรฎาคม 1999 ที่ ตริเอสเต ประเทศอิตาลี จริงๆแล้วตอนเด็กๆ โปเบก้า เล่นบาสเก็ตบอลมาก่อน ขณะที่พี่ชายของเขาเล่นฟุตบอล กระทั่งวันหนึ่ง โปเบกา ได้ตามคุณพ่อ และพี่ชายไปที่สนามฟุตบอล ซึ่งทันทีที่เขาลงไปในสนาม นิโคลา ลอมบาร์ดี โค้ชคนแรกของ โปเบก้า ก็โยนลูกบอลให้เขาเล่น พร้อมกับพูดว่า “โอเค เราจะรับเขามาเข้าทีม”

 ด้าน เอซิโอ เปรุซโซ่ ประธานสโมสรซาน ลุยจิ กัลโช่ เล่าว่า “เขามากับพ่อของเขา ซึ่งขอให้ผมปล่อยให้เด็กเล่น แต่เขาตัวเล็ก ผมเลยพูดว่า ‘ให้ลูกบอลเขาหน่อยเถอะ…’ พ่อของเขาทำให้ผมนึกถึงเรื่องนี้เมื่อไม่กี่วันก่อน เขาบอกฉันว่า ‘คุณมีตาและจมูกที่ดี เพราะคุณบอกให้เซ็นสัญญากับเขาทันที’ ตั้งแต่อายุนั้นก็ชัดเจนว่าเขามีพรสวรรค์ที่ยอดเยี่ยม”

 ขณะที่ นิโคลา ลอมบาร์ดี เล่าเสริมว่า เขาเป็นเด็กที่ยอดเยี่ยมโดยธรรมชาติ ผมฝึกเขามาสามปีจนถึงเกณฑ์ของรุ่นน้อง เขาตัวเล็กมาก แต่เป็นเวลาสามปีที่ผมไม่เคยต้องรั้งเขาไว้ เขามีชีวิตชีวาแต่ก็สุภาพมาก เขาเข้าอกเข้าใจผู้อื่นเป็นอย่างดี

 “เขาเติบโตขึ้นอย่างทวีคูณทุกปี ผมยังติดตามเขาอยู่ห่างๆ เมื่ออายุ 14 ปี เมื่อเขาก้าวกระโดดและเซ็นสัญญากับมิลาน ผมคาดหวังว่าสโมสรเซเรียอาที่จริงจังจะได้พบเขาและพาเขาไป”

ตอมมาโซ โปเบก้า

 หลังจากที่ โปเบกา ย้ายมาขัดเกลาฝีเท้าต่อกับ เอซี มิลาน ใน 2013 ซึ่งที่นั่นเขาอยู่ภายใต้การดูแลของ เจเนโร กัตตูโซ ตำนานของ เอซี มิลาน ซึ่งทำให้เขาพัฒนากลายเป็นมิดฟิลด์ ที่ยอดเยี่ยม

 “ผมจำได้ว่าเขาเป็นเหมือนสวิตช์เปิด เป็นครั้งแรกที่เราได้รับการปฏิบัติเหมือนเป็นผู้ชายและผู้เล่นที่แท้จริง มีทั้งความรับผิดชอบ และอิสระ มันทำให้เราเติบโตขึ้นมาก เขาทำให้พวกเราทุกคนได้เชื่อมโยงกับโลกของผู้ใหญ่ กับเพื่อนร่วมทีมที่ผ่านงานมาหลายปีแล้ว”

 “เมื่อมองย้อนกลับไป ผมมักจะพูดเสมอว่าสำหรับผม มันเป็นโชคลาภมหาศาลที่ทำให้ผมเป็นผู้ใหญ่ขึ้นมาก ผมมาที่นี่ที่มิลานตอนที่ฉันยังเป็นเด็ก ผมอายุ 14 ปีและยังไม่พัฒนา ผมตัวเล็กมาก เป็นเด็กช่างพูดมาก แต่ก็กลัวบางสิ่งอยู่บ้าง

 หลังจากนั้นในปี 2018 โปเบกา ได้ถูกดันขึ้นสู่ชุดใหญ่ แต่ถึงกระนั้นก็ยังไม่ได้รับโอกาสลงสนาม โดยถูกปล่อยตัวให้ แตร์นานา ในเซเรีย ซี, ปอร์เดโนเน ในเซเรีย บี, สเปเซีย และ โตริโน ในเซเรีย เอ ซึ่้ง โปเบกา ลงเล่นเป็นแกนหลักให้กับทีมทั้งหมด 

 จนฤดูกาล 2022/23 ถึงเวลาที่ เอซี มิลาน จะเรียกใช้บริการเขา โปเบกา ได้รับโอกาสลงสนาม 28 นัด ยิงไป 3 ประตู พร้อมกับถูกเรียกติดทีมชาติอิตาลี ชุดใหญ่ด้วยในปีนั้น 

 ในฤดูกาลนี้ 2023/24 แฟนบอลคงได้เห็นฝีเท้า และความทุ่มเทของเขา โปเบก้า ในสีเสื้อของ เอซี มิลาน มากขึ้น เพราะนี่คือทีมที่เขาใฝ่ฝันจะลงเล่นรับใช้มาโดยตลอด

Click to comment

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Most Popular

To Top