ข่าวสนุ๊กเกอร์ออนไลน์

ทอม ฟอร์ด ปลื้มขึ้นท็อป 16 โลกได้สิทธิ์แข่งที่ เซี่ยงไฮ้ – หวังพัฒนาจิตใจให้แกร่งขึ้น

ทอม ฟอร์ด

ทอม ฟอร์ด สอยคิวแดนผู้ดี ได้รับเชิญให้เข้าร่วมการแข่งขันสนุกเกอร์ รายการ เซี่ยงไฮ้ มาสเตอร์ส ในวันที่ 15 กรกฎาคม นี้ หลังจากฤดูกาลหน้าที่ผ่านมา ทำผลงานได้ยอดเยี่ยมในหลายรายการ ซึ่งที่เด่นที่สุดคือ การเข้าชิงชนะเลิศรายการอินเตอร์เนชั่นแนล แชมเปี้ยนชิพ ก่อนจะขยับขึ้นรั้งอันดับ 16 ของโลก และปัจจุบันขึ้นมาอยู่อันดับ 13 ของโลก

ล่าสุด ทอม ฟอร์ด เผยถึงการได้เข้าร่วมในรายการ เซี่ยงไฮ้ มาสเตอร์ส ว่า “ผมใจจดใจจ่ออยากไปแข่งเลย เซี่ยงไฮ้เป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวที่ผมไปแล้วมีความสุขเสมอ ผมพยายามจะไม่กดดันตัวเองมากไป การเป็นมือ 16 อันดับแรกทำให้ผมได้สิทธิแบบนี้ แต่ก็จะมีงานหนักรออยู่เหมือนกัน ความคาดหวังในตัวผมจะสูงขึ้น นั่นหมายถึงความกดดันจะถาโถมเข้าหา แต่ผมก็ภูมิใจที่ได้อยู่ตรงนี้ ผมจะรักษาสถานภาพนี้เอาไว้ให้นานที่สุด พูดแล้วก็ตื่นเต้นนะ”

“บอกเลยว่าผมตั้งเป้าจะเข้าไปแข่งมาสเตอร์ส ให้ได้เป็นครั้งแรก ปีที่แล้วผมพลาดไปนิดเดียว เพราะแพ้ ติง จุนฮุย ในศึกยูเค ซึ่งหากผมชนะเขาวันนั้นผมก็น่าจะได้สิทธิลงแข่งมาสเตอร์ส ผมยังไม่เคยเล่นที่อเลกซานดร้า พาเลซ มาก่อน มันคือรายการใหญ่รายการเดียวที่ผมยังไม่เคยได้เล่น ผมจะพยายามเต็มที่เพื่อทำให้ได้ ขณะที่คนอื่นๆ ก็ลุ้นอยากไปแข่งเหมือนกัน”

ต่อคำถามที่ว่าอะไรที่ทำให้คุณก้าวขึ้นไปอีกขั้นกับการเป็นท็อป 16 ของโลก? ทอม กล่าวว่า “เรื่องของสภาพจิตใจ ผมพยายามพัฒนาด้านจิตใจ เพราะต้องผิดหวังจากเรื่องนี้มาหลายครั้ง ทั้งที่เทคนิคการเล่นไม่ได้ด้อยลงไป ผมตัดสินใจถอนตัวจากแชมเปี้ยนชิพลีกที่ผ่านมา หลังจากแข่งไปแมตช์เดียว แล้วสละสิทธิ์ 2 แมตช์ที่เหลือ เพราะคิดว่าจิตใจผมยังไม่พร้อมในตอนนั้น”

ทอม ฟอร์ด

“หลายคนอาจตำหนิ หรือคิดว่าผมทำอะไรโง่ๆ แต่ผมรู้ตัวดีว่าอะไรเป็นอะไร และคิดว่าควรถอนตัวในวันนั้น ผมมีซาบริน่า มาช่วยให้คำแนะนำด้านนี้ เราได้พูดคุยกันและผมก็พร้อมที่จะลุยศึกฤดูกาลนี้แล้ว”

“ผมผิดหวังกับผลงานตัวเองในนัดนั้น เพราะผมกดดันตัวเองมากไป ฤดูกาลนี้ผมจะทำให้ดีกว่าเดิม ผมจะใส่สุดทุกรายการ โดยมีเป้าหมายหลักที่มาสเตอร์ส”

“คุณต้องมีความมั่นใจ แต่ก่อนหน้านี้ผมไม่เคยมีเลย ขณะที่ผู้เล่นอันดับโลกต่ำกว่าผมหลายคน ลงแข่งพร้อมความมั่นใจว่าจะคว้าแชมป์ ผมได้แต่บอกกับตัวเองว่านั่นเป็นแค่การหลอกตัวเอง ซึ่งผมคงไม่ทำแบบนั้น แต่ปีนี้ผมเชื่อว่าหากเล่นได้ดีก็มีโอกาสคว้าแชมป์ได้เหมือนกัน”

“สนุกเกอร์มีเรื่องเกี่ยวกับจิตใจเกี่ยวข้องอยู่มาก และน่าจะเป็นกีฬาที่ยากที่สุดด้วยเกี่ยวกับเรื่องนี้ คุณอาจจะเล่นได้ตามแผนทุกอย่างแต่ก็ยังแพ้ ซึ่งนั่นมันจะคอยรบกวนอยู่ในหัวคุณ ผู้เล่นที่ประสบความสำเร็จดูเหมือนจะมีความมั่นใจอยู่กับตัวเป็นธรรมชาติ ดังนั้นผมจึงต้องพยายามอย่างหนักในเรื่องสภาพจิตใจ การพูดว่าต้องมั่นใจมากขึ้นมันง่าย ที่สำคัญคือคุณจะทำมันได้ยังไง”

Click to comment

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Most Popular

To Top