ประวัตินักกีฬา

ทาเคฟุสะ คุโบะ วอนเดอร์คิดผู้ได้ฉายา เมสซี่แห่งญี่ปุ่น

ทาเคฟุสะ คุโบะ วอนเดอร์คิดผู้ได้ฉายา เมสซี่แห่งญี่ปุ่น

ทุกวันนี้อาจมีนักฟุตบอลญี่ปุ่นหลายคนที่มีฝีเท้ายอดเยี่ยม และได้ค้าแข้งกับสโมสรชั้นนำในยุโรป แต่ในรายของ ทาเคฟุสะ คุโบะ นั้นต่างออกไป เขาคืออัจฉริยะลูกหนัง และวอนเดอร์คิดของโลกที่น้อยครั้งจะเกิดขึ้นในญี่ปุ่น 

 ทาเคฟุสะ คุโบะ เกิดเมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 2001 ในเมืองคาวาซากิ คานางาวะ ประเทศญี่ปุ่น เขาเป็นลูกคนเดียวที่เกิดมาท่ามกลางคุณพ่อที่รักการเล่นกีฬา และเมืองที่คลั่งไคล้ฟุตบอลเป็นอย่างมาก จึงเป็นเรื่องธรรมดาที่เขาจะชื่นชอบการเล่นฟุตบอลไปด้วย

 แม้ครอบครัวส่วนใหญ่ของชาวญี่ปุ่นจะเลี้ยงดูลูกให้มุ่งมั่นกับการเรียน และจบไปหางานทำ แต่พ่อกับแม่ของ คุโบะ นั้นผลักดันเต็มที่เพื่อให้เขาฝึกฝนฟุตบอล จนอายุได้ 7 ขวบ คุโบะ ก็ได้เริ่มฝึกฝนฟุตบอลอย่างจริงจังกับ เอฟซี เพอร์ซิมมอน ซึ่งเป็นทีมโรงเรียนท้องถิ่นที่ตั้งอยู่ในเมืองคาวาซากิ บ้านเกิดของเขา

ทาเคฟุสะ คุโบะ วอนเดอร์คิดผู้ได้ฉายา เมสซี่แห่งญี่ปุ่น

 ถัดมา 1 ปี คุโบะ ได้รับเลือกให้เป็นนักเตะยอดเยี่ยมในโครงการ บาร์เซโลนา ซอคเกอร์ แคมป์ ที่สโมสรบาร์เซโลนา ยักษ์ใหญ่ใน ลาลีก้า สเปน เข้ามาเป็นพันธมิตรและจัดโครงการนี้ขึ้น ก่อนที่ในปี 2010 เขาจะได้รับเลือกให้อยู่ในทีม เอฟซี บาร์เซโลนา สคูล และเข้าร่วมการแข่งขัน โซเดโซ ยูโรเปี้ยน รูซัส คัพ ซึ่งจัดขึ้นในประเทศเบลเยี่ยม แม้ว่าสุดท้ายแล้วทีมจะจบอันดับ 3 แต่ คุโบะ ก็โชว์ผลงานลากเลื้อย และเป็นกำลังหลักให้กับทีม จนได้รับเลือกให้เป็นนักเตะยอดเยี่ยมของการแข่งขัน พร้อมกับฉายา “เมสซีญี่ปุ่น”

 หลังจากกลับมายังญี่ปุ่น คุโบะ เข้ารับการฝึกฝนอยู่กับ คาวาซากิ ฟรอนตาเล อยู่ 1 ปี ก่อนที่ ปี 2011 บาร์เซโลนา จะเชิญเขาไปเข้าร่วมกับอะคาเดมีที่ว่ากันว่าดีที่สุดในโลกอย่าง “ลา มาเซีย” ซึ่งในช่วงฤดูกาลแรก คุโบะซัดไปถึง 74 ประตู จาก 30 เกมกับ ทีมรุ่นอายุไม่เกิน 11 ปี ก่อนจะได้เลื่อนขึ้นไปอยู่กับทีมอายุไม่เกิน 14 ปี ในฤดูกาล 2014/15

 ในเวลาต่อมา บาร์เซโลนา ถูกตรวจพบว่าทำผิดกฎการโอนย้ายระหว่างประเทศในเยาวชนอายุต่ำกว่า 18 ปี ของฟีฟ่า ทำให้คุโบะ ไม่สามารถอยู่ร่วมทีมได้ต่อไป ทำให้ต้องกลับมาญี่ปุ่น และเข้าทีมเยาวชนของ เอฟซี โตเกียว ในปี 2016

 ชื่อของ คุโบะ ยังคงอยู่ในข่าวสาร และเป็นที่สนใจของแฟนบอลญี่ปุ่น อยู่เสมอ เขาได้รับโอกาสลงเล่นกับทีมชุดใหญ่ เอฟซี โตเกียว บ้างในบางครั้ง ปี 2018 มีถูกโยโกฮามา เอฟ มารินอส ยืมตัวไปใช้งานอยู่ครึ่งปี ส่วนทีมชาติเองก็ติดทีมตั้งแต่ชุดอายุไม่เกิน 16 ปี กระทั่งล่วงเลยมาปี 2019 เมื่อเขาอายุได้ 18 ปีเต็ม สามารถทำสัญญาอายุชีพได้แล้ว ชื่อของคุโบะ ก็กลับมากระฉ่อนอีกครั้ง ในระดับโลก เมื่อยักษ์ใหญ่ในยุโรปต่างก็ต้องการลายเซ็นของเขาในฐานะ วอนเดอร์คิด ที่น่าสนใจที่สุดคนหนึ่ง โดยมี บาร์เซโลนา ทีมเก่า และเรอัล มาดริด เป็นตัวเต็งสำคัญ

ทาเคฟุสะ คุโบะ

 แน่นอนว่า คุโบะ มีความสนใจในบาร์เซโลนา ทีมที่ปลุกปั้นเขามาตั้งแต่ยังเด็ก แต่ด้วยปัญหาการเงิน และปัญหาภายในสโมสร ทำให้ บาร์เซโลนา มีข้อจำกัดในการเสนอดีลให้กับคุโบะ ขณะที่ เรอัล มาดริด นั้นแสดงความจริงจังอย่างยิ่งที่จะดึงตัวเขาไปร่วมทีมให้ได้ เขาจึงตัดสินใจไปอยู่กับ “ราชันชุดขาว” ในที่สุด

 คุโบะ ได้เข้าร่วมฝึกซ้อมกับทีมชุดใหญ่ที่อุดมไปด้วยสตาร์ดังมากมาย ไม่ว่าจะเป็น คาริม เบนเซมา, ลูก้า โมดริช, เอเดน อาร์ซาร์ด ก่อนที่จะโดนปล่อยให้ มายอร์กา ยืมตัวไปร่วมทีม ซึ่งผลงานปีแรกกับเวทีลาลีก้า ก็ถือว่าไม่เลวเลยทีเดียว กลายเป็นตัวหลักลงไป 35 นัด ยิงไป 4 ประตู

 หลังจากนั้นในฤดูกาลต่อๆมา คุโบะ ยังไม่สามารถลงเล่นให้กับ เรอัล มาดริดได้ เหตุผลหลักใหญ่ๆคือการที่ทีมมีนักเตะนอกอียูเกิน 3 คนไปแล้ว ตามกฎของลาลีก้า สเปน ทำให้เขายังโดนปล่อยไปตัวไปให้ทีมอื่นใช้งาน ทั้งกับ บียาร์เรอัล, เกตาเฟ่ และ มายอร์ก้า อีกครั้ง

 เมื่อไม่มีพื้นที่สำหรับทีมชุดใหญ่ของ เรอัล มาดริด ทำให้ คุโบะ ตัดสินใจย้ายออกจากทีมแบบถาวร ก่อนเป็น เรอัล โซเซียดัด ที่คว้าตัวเขาไปร่วมทีมในฤดูกาลล่าสุด 

 ด้วยความที่คุ้นเคยกับ ลาลีก้า สเปน และเพิ่มกระดูกมากับหลายๆทีม ทำให้ คุโบะ ไม่มีปัญหากับการปรับตัวเท่าไหร่นัก ก่อนจะกลายเป็นตัวหลักให้ทีม โซเซียดัด ในทันที ปัจจุบันลงเล่นไปแล้ว 7 นัดยิงไป 2 ประตู

 กับทีมชาติญี่ปุ่น คุโบะ ก็ติดทีมชุดใหญ่ไปแล้วเรียบร้อย ทั้งยังเป็นกำลังสำคัญของทีมมาโดยตลอด แน่นอนว่าในฟุตบอลโลก 2022 แฟนๆจะได้เห็นเขาโชว์ฝีเท้าเช่นกัน

Click to comment

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Most Popular

To Top