ประวัตินักกีฬา

นาบี เกอิตา ความหวังแดนกลาง ที่แฟนหงส์แดง อยากให้เค้นฟอร์มช่วยทีมพ้นวิกฤต

นาบี เกอิตา

ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา นาบี เกอิตา ถือเป็นนักเตะที่ถูกแฟน “หงส์แดง” ลิเวอร์พูล วิพากษ์วิจารณ์พอสมควร หลังจากยังไม่สามารถโชว์ฟอร์มได้ดีตามที่คาดหวังไว้ นับตั้งแต่ย้ายมาเริ่มทีม เมื่อปี 2018

 นาบี ลาเย เกอิตา เกิดเมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 1995 ในเมืองโคนากรี ประเทศกินี คุณพ่อคุณแม่ของเขาเล่าว่า เกอิตา เป็นเด็กที่ชื่นชอบการเล่นฟุตบอลอย่างมาก เห็นอะไรอยู่บนพื้นเป็นไม่ได้ จะต้องวิ่งเข้าไปเตะ หรือพามันเลี้ยงไปรอบบ้านอยู่เสมอ 

 อย่างไรก็ตามการเล่นฟุตบอล และพัฒนาไปเป็นอาชีพสำหรับเด็กที่ยากจนนั้น ดูเหมือนจะยากมาก ทำให้คุณพ่อคุณแม่ของเขาต้องการให้ เกอิตา มุ่งมั่นไปกับการศึกษาที่มั่นคงกว่า ซึ่ง เกอิตา ก็เชื่อตามพ่อแม่ แต่เนื่องจากเขาเป็นเด็กที่เรียนหนังสือไม่เก่งเท่าไหร่นัก สอบตกอยู่โดยตลอด ทำให้ พ่อแม่ เปลี่ยนใจลองสนับสนุนเขาในทางที่ถนัดดู 

 เกอิตา ได้รับการระบุว่าเป็นเด็กที่มีพรสวรรค์ในการเล่นฟุตบอลอย่างมาก ตอนอายุ 12 ปี ลิเวอร์พูล เคยจะนำตัวเขาไปฝึกฝนด้วยทีหนึ่งแล้ว แต่เนื่องจากยังเด็กเกิน และยังไม่พร้อมกับการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่นี้ ทำให้เขา ปฏิเสธ โอกาสสำคัญไป

นาบี เกอิตา

 อย่างไรก็ตามความแน่วแน่ในการเป็นนักฟุตบอลอาชีพ เพื่อหาเลี้ยงครอบครัวยังคงมีอยู่ เขาลงเล่นให้กับ โฮโรยา เอฟซี สโมสรในประเทศกินี และฝึกซ้อมผ่านสนามเล็กๆ รวมถึงริมถนนที่มีรถขับไปมา ซึ่งนี่เป็นประสบการณ์ที่หล่อหลอมให้เขากลายเป็นคนที่มีฝีเท้ายอดเยี่ยมในปัจจุบัน

 หลังจากเริ่มโตขึ้น เกอิตา พร้อมแล้วสำหรับการเดินทางไกลบ้าน เพื่อออกไปหาความท้าทายในยุโรป เขาถูกทาบทามโดยแมวมองชาวฝรั่งเศส ให้ไปค้าแข้งกับ อิสเตรส ในวัย 16 ปี ซึ่งสิ่งแรกที่เป็นอุปสรรคคือภาษา มีการใช้คำศัพท์เกี่ยวกับฟุตบอลมากมาย ซึ่งเกอิตา ไม่เข้าใจ และนี่เป็นต้นตอของการเยาะเย้ย และการปฏิเสธจากเพื่อนร่วมทีม ซึ่งทำให้เขามักจะต้องอยู่คนเดียว และซึมเศร้า

 อย่างไรก็ตามเขายังคงมีกำลังใจที่ดีจากพ่อแม่ รวมถึงความมุ่งมั่นที่มีมากมายในตัว เขาเรียนรู้ที่จะปรับตัว และนำสไตล์แอฟริกัน มาผนวกเข้ากับยุโรป จนกลายเป็นนักเตะที่ เข้าปะทะ และสกัดกั้นเกมรุกของคู่แข่งได้อย่างยอดเยี่ยม ทั้งยังเปลี่ยนเกมจากรับเป็นรุก ได้อย่างรวดเร็ว บางครั้งยังสามารถพาบอลขึ้นไปข้างหน้าได้ด้วย เพียงฤดูกาลเดียว เรด บลูล์ ซัลซ์บวร์ก ก็ดึงตัวเขาไปร่วมทีม

 เกอิตา กลายเป็นนักเตะที่โดดเด่นอย่างมากในลีก ออสเตรีย เขาพาทีมคว้าแชมป์ลีกสูงสุด 2 สมัย และแชมป์ ออสเตรีย คัพ 2 สมัย ก่อนจะถูกส่งตัวมาที่ทีมพันธมิตรในลีกที่ใหญ่กว่า อย่าง อาร์เบ ไลป์ซิก ในบุนเดสลีก้า เยอรมนี 

 แม้จะเป็นเวทีการแข่งขันที่เข้มข้นขึ้น แต่ เกอิตา ยังคงมีฟอร์มที่ดีต่อเนื่อง เป็นแกนหลักในแดนกลางให้กับทีม ตลอดระยะเวลา 2 ฤดูกาล ยิงไป 14 ประตูจาก 58 นัด ได้รับความสนใจจากยักษ์ใหญ่ในยุโรปหลายต่อหลายทีม ก่อนจะเป็น ลิเวอร์พูล ที่คว้าตัวเขามาได้สำเร็จในฤดูกาล 2018

 การมาเล่นกับ ลิเวอร์พูล ทำให้ เกอิตา มีแชมป์ติดมือมากมายไม่ว่าจะเป็น พรีเมียร์ลีก 1 สมัย เอฟเอคัพ 1 สมัย อีเอฟแอล คัพ 1 สมัย คอมมูนิตี ชิลด์ 1 สมัย, ยูฟ่า แชมเปียนส์ลีก 1 สมัย และ ฟีฟ่า คลับ เวิลด์ คัพ 1 สมัย แต่ถ้าพูดถึงฟอร์มส่วนตัวนั้น ยังมีปัจจัยหลายอย่างที่ทำให้ เกอิตา ไม่สามารถเค้นฟอร์มที่เก่งที่สุดออกมาได้ หลายครั้งเขามักจะโดนแฟนบอลวิพากษ์วิจารณ์ จนมีข่าวว่าทีมต้องการปล่อยตัวเขาออกไปอยู่เหมือนกัน

 ในฤดูกาลปัจจุบันนี้ ลิเวอร์พูล กำลังฟอร์มตกลงไปอย่างน่าใจหาย เนื่องจากนักเตะหลักหลายรายกำลังอยู่ในช่วงขาลง อีกทั้งยังประสบปัญหาอาการบาดเจ็บ ทำให้ นาบี เกอิตา ได้ก้าวขึ้นมาเป็นเดอะแบกในแดนกลาง ที่น่าจะฝากความหวังไว้ได้มากที่สุด

 นี่อาจเป็นโอกาสของ เกอิตา ในการเค้นฟอร์มเก่งออกมาช่วยทีมให้พ้นวิกฤต หรือไม่ก็เป็นตัวตัดสินว่าสุดท้ายแล้วทีมสมควรจะขายเขาออกไปหรือไม่

Most Popular

To Top